Tree>ต้นงิ้วที่กำลังจะสูญหาย

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีชาว steemians ทุกๆท่านครับ
Hello steemians friends.

วันนี้ผมจะพามาดูต้นงิ้วหรือต้นนุ่นครับ ที่กำลังจะสูญหายไป
ต้นงิ้วหรือต้นนุ่น ปรกติจะเรียกกันว่าต้นงิ้ว
ผมว่าทุกคนน่าจะรู้จักกันดีครับ แต่ก็มีบางส่วนสำหรับเด็กรุ่นหลังๆอาจจะยังไม่รู้จัก
ณ ปัจจุบันนี้
แทบจะไม่มีคนปลูกกันเลยครับแถวบ้านผม หรืออาจจะมีการปลูกเพื่อการค้าเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น

ต้นงิ้วที่ผมเจอมา อยู่บ้านติดกับบ้านผมพอดีครับ มีอยู่สองต้นด้วยกัน

image

image

ในขณะที่ผมเดินไปถ่ายรูป โชคดีได้เจอคุณยายเจ้าของต้นงิ้วครับ กำลังเย็บหมอนและกำลังยัดนุ่นใส่หมอนอยู่ใต้ต้นไม้พอดี

image

image

image

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ผมก็เลยเข้าไปคุยกับคุณยาย
และผมก็ถาม
ว่าบ้านเราไม่ค่อยเห็นปลูกต้นงิ้วกันเนาะยาย
ยายบอกว่าไม่เห็นมีแล้ว แต่ก่อนจะมีเยอะ
ทุกวันนี้ชาวบ้านไม่ค่อยนิยมปลูกกันแล้ว ถ้าเห็นมี มันจะขึ้นเอง เหมือนของยายนี่แหละ เด็กสมัยนี้ไม่รู้จักกันแล้ว (ยายยิ้ม)

แล้วผมก็ถามต่อ
แล้วทำไมคนไม่ค่อยปลูกกันครับ?
ยายบอกว่าคนหันมาซื้อหมอนซื้อที่นอนแบบสำเร็จกัน เลยไม่ปลูกกัน เขาไม่อยากมาทำให้ยุ่งยาก

แล้วคุณยายเอานุ่นมาจากใหนครับ?
คุณยายบอกว่า นุ่นเหลือจากปีที่แล้ว

แล้วฝักนุ่นมันจะเริ่มแก่ในเดือนใหนครับ?
คุณยายบอกว่า ฝักงิ้วจะเริ่มแก่ประมาณเดือน เมษายน พฤษภาคม นี่แหล่ะ

สำหรับคุยกับคุณยาย ก็มีประมาณนี้ครับ คุยกัน หัวเราะกันไป เพราะคุยกันสนุกต่างๆนาๆ แกเป็นคนอารมณ์ดีด้วย คุยกับแกแล้ว
รู้สึกสนุกดีครับ แถมได้ความรู้ด้วย ต้องขอบคุณคุณยายด้วยครับ

  • ส่วนประโยชน์ต้นงิ้ว
    นอกจากได้ประโยชน์จาก ปุยนุ่นไว้ใช้ยัดหมอน ยัดที่นอนแล้ว ต้นงิ้วยังมีประโยชน์อีกมากมายครับ
    ไม่ว่าจะใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ แม้กระทั่งสรรพคุณทางยาและอื่นๆ

นี่แหละครับต้นไม้ที่กำลังจะสูญหายไป ถ้าทุกคนไม่ช่วยกันปลูก ไม่ช่วยกันรักษาไว้ ต่อไปคนรุ่นหลังก็จะไม่รู้จักคำว่า
"ประโยชน์ของต้นงิ้ว"

สำหรับวันนี้ไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ
ค่อยเจอกันใหม่ขอบคุณครับ

Thank you for all the votes and comments.
Thank you for follow me @satta

Sort:  

ครับเพราะยุคสมัยเปลี่ยนไปมากครับ

ใช่ครับผม

เพิ่งรู้ว่าต้นงิ้วกับต้นนุ่นเป็นต้นเดียวกันเหรอคะ แล้วพอจะรู้มั้ยคะว่าใช่งิ้วเดียวกับที่เค้าเอาดอกงิ้วไปทำขนมจีนน้ำเงี้ยวมั้ยเอ่ย

ใช่ครับ ถ้าฝักงิ้วแก่เป็นนุ่น เขาก็เรียกว่าต้นนุ่นครับ ส่วนทำเป็นขนมจีนน้ำเงี้ยว น่าจะเป็นดอกงิ้วแดงทางภาคเหนือครับผม แต่ที่ผมลงไว้ เป็นงิ้วขาว บ้านผมไม่กินกันครับ มีแต่ดูดกินน้ำหวานจากเกศร ครับ ตอนเด็กๆ555

แถวบ้านสูญพันธุ์หมดแล้วครับ รักษาไว้ให้ดีนะ

ครับ ขอบคุณครับ อยู่บ้านผมก็จะไม่มีให้เห็นแล้วครับ

หายากมากแทบว่าจะหมดไปแล้วค่ะ ขอบคุณที่โหวตค่ะ

ครับผม ช่วยๆกันครับ ขอบคุณครับ

ที่หลังบ้านผมยังเหลือ 2 ต้นครับตอนนี้ ชอบกินน้ำหวานจากดอกงิ้ว หวานดี

ดีๆครับ ยังมีให้เห็นอยู่ ตอนเด็กๆผมก็ชอบกินเหมือนกัน :-) :-)

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.16
JST 0.032
BTC 63957.85
ETH 2753.76
USDT 1.00
SBD 2.66