ทำไมคนกดโหวตให้เราน้อยจัง จะทำอย่างไรดี

in #thai6 years ago (edited)

::: สวัสดีครับพี่น้อง steemains :::


เคยตั้งคำถามไหมครับ ทำไมโพสต์ของเรามีคนกดโหวตให้เราน้อยจัง แล้วคนที่กดโหวตให้เราเขาคิดอะไร ถึงได้ตัดสินใจเอานิ้วจิ้มที่ปุ่มโหวต ^ ก่อนที่เราจะรู้ว่าทำไมโพสต์แต่ละโพสต์ได้รับรางวัลหรือการกดโหวตมากน้อยไม่เท่ากันนั้น ผมอยากให้เรามาทำความรู้จักหลักการในการให้รางวัลของสกุลเงินดิจิตอลต่างๆ นั้น ใช้หลักการอะไรกันบ้าง ซึ่งสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ ทีนี่ ซึ่งผมพยายามที่จะสรุปให้เข้าใจง่ายๆ

post.jpg

3 หลักการของการให้รางวัลเป็นเงินสกุลดิจิตอลต่างๆ (หากใครมีข้อมูลมากกว่านี้ก็แบ่งปันกันได้นะครับ)

หลักการที่ 1 Proof of Work (POW) อันนี้จะใช้หลักการแก้ไขสมการด้วย การขุด (Minning) โดยการซื้อคอมพิวเตอร์มาติดตั้งโปแกรม โดยที่รายใหญ่ๆ จะลงทุนสร้างเหมืองขุดบิทคอยน์ ส่วนรายย่อยก็จะลงทุนซื้อคอมติดตั้งโปรแกรมและเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาซึ่งปัจจุบันพบว่าเริ่มมีปัญหาเรื่องของการใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมาก ในการถอดรหัสหรือแก้ไขสมการเพื่อให้ได้รับรางวัลเป็นเหรียญดิจิตอล อย่างเช่น บิทคอยน์
หลักการที่ 2 Proof of Stake (POS) อันนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยรูปแบบการแก้ไขสมการจะเปลี่ยนไปโดยผู้ที่ถือครองเหรียญมากกว่าย่อมมีโอกาสได้รับรางวัลที่มากกว่า

pos-vs-pow.gif
Image source

หลักการที่ 3 Proof of Brain (POB) การมอบรางวัลเป็นเหรียญดิจิตอลด้วยมันสมอง รางวัลที่ได้จะมาจากการสร้างบทความคุณภาพ จึงจะได้รับเหรียญ STEEM DOLLARS เป็นรางวัล
DQmYELiyzud3Sm8LChTjDiBSUjBSaUUTELNBKf7rMXdCNdx.png
Image source

เรารู้หลักการของการแก้ไขสมการเพื่อให้ได้รางวัลเป็นสกุลเงินดิจิตอลสกุลต่างๆ แล้ว จะเห็นว่าสกุลเงินดิจิตอล STEEM & STEEM DOLLARS นั้นใช้หลักการ POB ซึ่งก็พอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมครับว่าทำไมที่เราโพสต์น้อย สั้นๆ ถึงมีคนกดโหวตให้เราน้อย ทำไมคนที่โพสต์เนื้อหามากๆ ถึงได้รับการกดโหวตมากว่า ถ้าเข้าใจจุดนี้ผมว่าจะไม่มีการนำไปเปรียบเทียบกับ Facebook ทำไม steemit ใช้ยากจัง ไม่เห็นเหมือนการโพสต์บน Facebook เลย เพราะโพสต์บน Facebook มันง่ายงัยครับ จึงไม่สามารถทำเงินได้

เราลองมาวิเคราะห์กันลงไปอีกดีกว่าว่าคนที่กดโหวตให้เราเขาคิดอะไรถึงได้ตัดสินใจเอานิ้วจิ้มที่ปุ่มโหวต ^ ให้เรา หรือไม่เราลองถามตัวเราเองดูว่าการที่เราเอานิ้วจิ้มโหวตให้คนอื่นๆนั้นเพราะว่าอะไร มีเหตุผลเหล่านี้ใช่ไหมครับ

  1. เพราะความสนิทสนมในฐานะที่เราทักทายและสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาในระยะเวลาหนึ่ง
  2. เพราะพาดหัว (Title) ได้น่าสนใจอยากรู้อยากเข้าไปอ่านต่อ
  3. เพราะรูปภาพที่เห็นชวนให้อยากคลิ๊กเข้าไปดูต่อ
  4. เพราะจัดวางโครงสร้างองค์ประกอบของโพสต์ ทั้งรูปภาพและข้อความได้ความสวยงามลงตัว
  5. เพราะเนื้อหาของโพสต์ให้ประโยชน์จนอดใจไม่ไหวที่กดโหวตให้
  6. เพราะเขามี SP เยอะ จึงติดตามโหวตเขา เผื่อว่าเขาจะโหวตเรากลับบ้าง

หรืออาจจะมีเหตุผลอื่นๆ ที่นอกเหนือจากนี้ ก็ลองปรับโพสต์ของตัวเองให้สอดคล้องกับเหตุผลที่กล่าวมานะครับ หรือใครจะเพิ่มเติมเพื่อเป็นประโยชน์ก็ยินดีนะครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง แค่ศึกษาและคิดวิเคราะห์ตามหลักการและหตุผลเพิ่มเติม

แว๊บแรกนั้นสำคัญที่จะหยุดสายตาผู้อ่านให้หยุดอยู่กับโพสต์ของเราและอันต่อไปคือประโยชน์ที่เขาได้รับจะทำให้เขาตัดสินใจกดโหวตให้เรา

อ๋อ!!! เกือบลืม เรื่องช่วงเวลาในการโพสต์ก็น่าจะมีผลนะครับ เพราะจากประสบการณ์ช่วง 20:00 - 22:00 น่าจะมีคนเล่นกันเยอะ สำหรับคนไทย แต่ผมก็ไม่เคยโพสต์ทันซักทีช่วงนี้ 5555

หวังว่าเรื่องราวต่างๆ ที่ผมได้โพสต์ไว้นี้จะเป็นประโยชน์กับพี่น้อง steemains นะครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามกันนะครับ

giphy.gif

Sort:  

โดนเลย โดนใจมากเลยค่ะ เพราะตั้งคำถามนี้ให้กับตัวเองทุกครั้งที่เราเขียนโพสต์ชึ้นมานะคะ ขอบคุณคุณพิชาติมากเลยค่ะที่โพสต์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ขออนุญาตแชร์ต่อนะคะ จะได้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนต่อไปนะคะ

ด้วยความยินดีครับ @naphapat168 ขอบคุณเช่นกันครับ

(❁´◡`❁)

เป็นประโยชน์มากเลยครับ ขอบคุณการแบ่งปันข้อมูลดีๆ นะครับพี่ชาติ

ยินดีครับ @pattavee456 ขอบคุณเช่นกันครับที่ติดตามกันครับ

@pichat ขอบคุณค่ะ จะลองนำไปปรับใช้เร่องเวลาลงโพสต์บ้างค่ะ

ด้วยความยินดีครับ @nuanthip ขอบคุณเช่นกันครับ

หาความแน่นอนไม่เจอเลยค่ะ ง่ายๆ เลยอย่าไปคิดมากว่าใครจะกดให้บ้างเดี๋ยวเครียด ตั้งใจเขียนให้ออกมาดีที่สุดก็พอเนอะ ว่าแต่บทความของ @pichat นี่โดนๆ ทุกอันเลยนะคะ ชอบมากค่ะ

ถูกต้องแล้วคร้าบ ทำทุกอย่างให้มีความสุข สุขใจไหนเล่า เท่าสุขจริง 555

@pichat ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ🙏🙏 ขออนุญาตแชร์น่ะคะ

ด้วยความยินดีครับ @maprowhom ขอบคุณเช่นกันครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์นี้มากๆครับ 🙏🙏🙏🙏🙏 @pichat

ด้วยความยินดีครับ @beararale ขอบคุณเช่นกันครับ

ของพี่อ้อมก็อยากจะปรับเวลาตามที่น้องชาติว่าเหมือนกันแต่ตตต ขนาดตัวอักษรยังต้อง สะสม ทีละนิดทีละหน่อยกว่าจะได้โพสต์ปา เวลาเข้าไป 24.00 น😂แล้ว ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะน้องชาติ ประโยชน์ เยอะ (หนูทำได้)❤

พี่อ้อมยังมีเมนูอีกเพียบ ที่จะนำเสนอให้น้องๆ ได้ลิ้มรสชาดผ่านตัวหนังสือ และรูปภาพ รอชิมทุกวันครับ ขอบคุณพี่อ้อมเช่กันครับ

ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆที่มาแบ่งบัน ผมเป็นน้องใหม่ใด้ความรู้จาก@pichat มากเลยคับ

ด้วยความยินดีครับ @wimart ค่อยๆเรียนรู้ไปครับ วันละนิดจิตแจ่มใส รับตังค์ไปแบบงงๆ ดีนะครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ ขออนุญาตแชร์นะคะ

ด้วยความยินดีครับ @nessie2645 ขอบคุณเช่นกันครับ

ขอบคุณมากเลยครับ
ปล.ผมติดตามพี่มาจากคลิปสมัครเลยนะเนี่ย

ด้วยความยินดีครับ @prompong ขอบคุณเช่นกันครับที่ติดตามกันนะครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 68498.38
ETH 3905.59
USDT 1.00
SBD 3.66