แนวทางในการพัฒนาลูกหลานของเราต่อไปในอนาคต

in #thai7 years ago

ผมเป็นสมาชิกกลุ่ม Line อยู่หลายกลุ่มทั้งเพื่อนฝูงสมัยเรียน นักธุรกิจ เพื่อนที่ร่วมกิจกรรมพิเศษต่างๆ สารพัดโค้ชที่อยากมีความรู้ เข้าขั้น Data Overload คิดๆไปบางทีเราก็เสพข้อมูลมากจนเกินไป กลายเป็นจะทำอะไรก็ต้องหาข้อมูลประกอบอ้างอิงเต็มไปหมด มองได้ทั้งสองมุม มุมดีก็ทำให้มีความรู้ที่หลากหลาย อีกมุมหนึ่งเรารู้มากเกินไป พอจะทำอะไรทีก็ชักช้าเสียเวลา เกิดการ Error สุดท้ายก็ไม่ลงมือทำอะไรซักที คงต้องพยายามปรับทุกอย่างให้เข้าสู่สมดุลกันต่อไป
robot.jpg

และนี่ก็เป็นหนึ่งในข้อมูลที่ได้รับต่อมาจาก Line กลุ่ม เป็นการพูดของ แจ็คหม่า ในประเด็นเรื่องของการศึกษา แจ็คหม่าพูดไว้ว่า เราต้องปฏิวัติการศึกษา เพื่อให้เด็กมีความสามารถแข่งขันกับหุ่นยนต์ได้ เพราะในปี 2030 หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่การจ้างงานกว่า 800 ล้านตำแหน่ง เท่ากับว่าตอนนี้การศึกษากำลังเจอกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ เพราะหากเรายังไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอน อีก 30 ปีข้างหน้าเราจะพบกับปัญหาใหญ่
ศิลป.jpg

เพราะปัจจุบันนี้วิธีการและสิ่งที่เราสอนเด็กๆ นั้นเป็นพื้นฐานความรู้ที่มีมาตั้งแต่ 200 ปีก่อน ซึ่งการศึกษาแบบเดิมๆ ทำให้เด็กๆ แข่งขันกับหุ่นยนต์ไม่ได้หรอก ดังนั้นอาจารย์ควรเลิกสอนแต่ความรู้ แต่ควรสอนสิ่งแปลกใหม่ที่หุ่นยนต์ทำไม่ได้ ทักษะที่อาศัยความละเอียดอ่อนเป็นสิ่งที่เราควรสอนให้กับเด็กๆ ในเรื่องของคุณค่า ความเชื่อ การคิดอย่างอิสระ การทำงานร่วมกัน การห่วงใยซึ่งกันและกัน
ศิลป1.jpg

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งละเอียดอ่อนที่ความรู้ไม่ได้สอนเรา นี่จึงเป็นเหตุผล ที่เราควรสอนให้เด็กๆ เล่นกีฬา ดนตรี วาดภาพ รวมถึงศิลปะต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่า มนุษย์เราจะแตกต่าง เราต้องสอนในสิ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากหุ่นยนต์ แต่ถ้าหุ่นยนต์ทำสิ่งเหล่านี้ได้ดีกว่า เราต้องกลับมาคิดทบทวนกันใหม่อีกครั้ง

เป็นมุมมองของผู้ประสบความสำเร็จที่ผ่านความยากลำบากจนเติบใหญ่ในโลกธุรกิจออนไลน์และเทคโนโลยี ซึ่งผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร ความคิดความอ่านของเขาจึงมีผลต่อและอิทธิพลต่อผู้คนในโลกนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับวงการศึกษาที่จะมีแนวทางในการพัฒนาลูกหลานของเราต่อไปในอนาคต


ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามกันนะครับ
Picture2.png

twitter (1).png steem.png facebook (1).png sola1.png 002-social-media.png browser (2).png 004-youtube.png

giphy.gif

Picture2.png

Sort:  

I am afraid it is too late!! It is not possible to change people, politicians and the whole system.
Those people who can change will survive!
Those who cannot change will disappear!
That's life!

Yes, I think so

ขอชื่นชมคุณ เพราะคุณเป็นหนึ่งในน้อยคนมาก ที่ทำโพสต์มีสาระความรู้จริง โพสต์ส่วนใหญ่ผมจะอ่านไม่จบ เพราะเป็นโพสต์สาระน้อย คล้ายกับว่า อ่านไปก็ไม่มีอะไรใหม่ ทุกครั้งผมจะรู้สึกว่า คุณไปหาข้อมูลมาดี และไม่เขียนโพสต์ชุ่ยๆ บางคนโพสต์เรื่องไร้สาระวันละ2-4 โพสต์ เราก็เบื่อนะ รู้สึกว่าเขาแน้น quantity ไม่ใช่ quality บางคนก็เห็นแก่ตัวนะ เพื่อที่จะให้ตัวเองทำโพสต์ให้ได้มากที่สุดต่อวัน เขาจะไม่โหวตและคอมเมนท์ใคร คือกลัวพลังหมดแล้วทำโพสต์ได้ไม่ถึงสามโพสต์ต่อวัน เหมือน hit and run ยังไงอย่างนั้น

ขอบคุณมากครับคุณหมู ผมชอบอ่านก็เลยมีข้อมูลมาเขียนนะครับ แรกๆ ก็โพสต์เรื่องราวส่วนตัวแต่คิดว่าน่าจะดีกว่าหากเราเขียนเรื่องราวที่เมื่อมีคนเข้ามาอ่านแล้วเขาได้ประโยชน์ และนำไปปรับใช้ได้ อาจมอบโอกาสให้ผู้อื่นโดยที่เราไม่รู้ตัวเพราะการกระพือปีกของผีเสื้อเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลให้เกิดพายุลูกใหญ่ได้

อย่าเพิ่งไปถึงหุ่นยนต์เลยค่ะ ตอนนี้เอาแค่โอนเงิน ฝากเงินผ่านเซเว่นได้นี่ พนักงานธนาคารไม่รู้จะโดนเลย์เอาท์กันไปเท่าไหร่ 😢 ถ้าไม่เตรียมรับกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีให้ทัน ผลกระทบคงจะมาตกอยู่ที่มนุษย์เรานั่นเอง
ปล. ชอบกบสองตัวนี้จังค่ะ😁

ใช่ครับ 1 ปีต่อจากนี้ อาจเปลี่ยนแปลงเร็วเท่า 10 ปี ที่ผ่านมา

เยาวะชนคืออะนาคดของชาด

@pichat ขอบคุณนะคะ บทความของคุณเป็นประโยชน์เสมอ หญิงเองก็เลี้ยงลูกแบบนั้นค่ะ พยายามให้เค้าได้มีอิสระทางความคิด มีจินตนาการสร้างสรรค์ในแบบของเค้า แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่ว่าต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนค่ะ

This post has received gratitude of 1.83 % from @appreciator thanks to: @pichat.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.16
JST 0.029
BTC 61821.96
ETH 2402.01
USDT 1.00
SBD 2.57