"ก่อนที่เราจะมีอิสรภาพทางการเงิน เราต้องมีอิสรภาพทางความคิดก่อน?"

in #thai6 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆ steemit ทุกๆคน
ก่อนที่เราจะลงทุนหรือทำธุรกิจ
มักจะมีคนบอกกะเราเสมอๆ ว่า..
อย่าทำเลย, มันยากนะ, มีแต่คนล้มเหลว
บลาๆๆๆ...

image
(store.ragan.com)

ทั้งๆคนที่แนะนำเรา แทบทั้งหมดไม่เคยทำงานนี้มาก่อน มีบางคนเคยทำมาเหมือนกันแต่ก็ล้มเหลว จนเราต้องต่อสู้กับเสียงความคิดของคนอื่นๆมากมาย
เวลาที่จะทำอะไร เราควรต้องศึกษา

ค้นคว้าด้วย "ตัวเราเอง"
อาจจะขอคำปรึกษาก็ได้
แต่ขอให้ดูดีๆว่าคนที่จะขอคำปรึกษา
น่าจะเป็นคนที่มั่นใจว่าเค้ารู้จริง!
ในสิ่งที่เรากำลังจะทำ
หรือมีประสบการณ์ในสิ่งที่ต้องการรู้มาก่อน
แต่ยังไงๆสุดท้ายแล้ว"ตัวเรา"นั่นแหล่ะที่
ต้องเป็นผู้ตัดสินใจเอง!
เราควรฟังเสียงในหัวใจของตัวเราเอง
เราควรรู้จักและเข้าใจตัวเองให้มากที่สุด
ไม่จำเป็นที่ต้องเหมือนใคร
ไม่จำเป็นที่ต้องทำตามใคร
อย่าเอาคำพูดของคนอื่น
โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้รู้จักเราจริง
หรือรู้ในสิ่งที่เรากำลังทำ
ยิ่งเราฟังความคิดของคนอื่น "มากกว่า"
ความคิดของตัวเราเอง
สิ่งที่จะตามมาก็คือความเครียด
ความวิตกกังวล ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว
เราจะมีความสุขในชีวิตได้อย่างไร!
ก่อนที่จะมี..อิสรภาพทางการเงิน
อิสรภาพในชีวิต

เราควรมี"อิสรภาพทางความคิด" เสียก่อน
ถ้าเรายังใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ลมปาก
หรือความคิดของคนอื่น
ก็อย่าหวังที่จะมี "อิสรภาพ" อย่างที่
เราต้องการจริงๆ

ผมขอบคุณ steemit ที่ทำให้มีพื้นที่แบ่งปันสิ่งดีๆ
และขอบคุณทุกๆคนที่คอยติดตามและให้กำลังใจนะครับ

image

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.029
BTC 65834.37
ETH 3292.65
USDT 1.00
SBD 2.70