"หนี้ พอพูดคำนี้เรานึกถึงอะไรกัน"

in #thai6 years ago

หนี้... ไม่ได้แย่เสมอไป!
พูดถึงคำว่า "หนี้" บางคนมองเป็นแง่ลบ
หรือรังเกียจทันที แต่เชื่อไหมว่า
ทุกคนในโลก ล้วนเป็นหนี้ แต่รู้หรือไม่
" หนี้ " ก็ทำให้เรารวยได้..
หนี้.. แบ่งออกเป็นสองประเภท คือ
"หนี้ดี" และ "หนี้เลว"

image

Robert Kiyosaki กล่าวไว้ในหนังสือพ่อรวยสอนลูกของเขาว่า "หนี้ดี คือ หนี้ที่ทำให้เงินสดเข้ากระเป๋า" ตัวอย่างเช่น เรากู้เงินซื้อบ้านหลังหนึ่งจากธนาคาร จากนั้นก็นำบ้านหลังดังกล่าวไปปล่อยเช่า ซึ่งให้ผลตอบแทนหรือค่าเช่า มากกว่าเงินผ่อนชำระรายเดือนจากธนาคาร ทำให้เรามีเงินสดเหลือเข้ากระเป๋าทุกเดือน ดังนั้น การผ่อนบ้านเพื่อปล่อยเช่า แบบนี้ จึงถือเป็นการก่อหนี้ที่ดีส่วน "หนี้เลว คือ หนี้ที่ทำให้เงินไหลออกจากกระเป๋า" ตัวอย่างบ้านแบบเดียวกัน แต่เป็นการกู้เพื่ออยู่อาศัย ลักษณะดังกล่าว ก็จะให้ผลที่ต่างกัน คือเงินไหลออกจากกระเป๋าทุกเดือน สำหรับตัวผมแบ่งหนี้ดี และหนี้เลวโดยอาศัยเกณฑ์สำคัญสองประการคับ

-ดูที่การสร้างและสั่งสมความมั่งคั่งให้ตัวเอง ถ้าก่อหนี้แล้ว ทำให้เรามั่งคั่งขึ้น อย่างนี้เรียกว่าการก่อหนี้ที่ดี ถ้าไม่ หรือความมั่งคั่งลดลง อันนี้เรียกว่า หนี้เลว

-ดูจากสภาพคล่องหลังก่อหนี้ ถ้าการก่อหนี้ดังกล่าว ทำให้สภาพคล่องในชีวิตหายไป ต้องอยู่กินแบบกระเบียดกระเสียร อย่างนี้ จัดเป็นหนี้เลว แต่ถ้าไม่ได้กระทบกับสภาพคล่อง อันนี้เป็นหนี้ดี

ทั้งนี้ทั้งนั้นคนรวย ก็ยังเป็นหนี้???
แต่เป็นหนี้ที่ดี เพราะเขามี
"เครื่องจักรผลิตเงินสด" อยู่ตลอดเวลา
ดั้งนั้นหากเขาเป็นหนี้ธนาคาร แต่รายรับต่อเดือนจากธุรกิจหรือการลงทุนของเขา มากกว่าดอกเบี้ยที่ต้องส่งให้ธนาคาร
พร้อมกับไม่มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ก็นับว่าเป็นหนี้ที่ดี หลักการส่วนต่างของราคาสองตลาดนั้นเราเรียกว่า arbitrage

image
(MoneyHub)

เพราะฉะนั้น... ก่อนจะสร้าง "หนี้" คิดให้ดี
ว่าเรากำลังสร้างหนี้ดีหรือหนี้เลว
หาเครื่องจักรผลิตเงินสดนั้นให้เจอ
" หนี้ ก็ทำให้เรารวยได้ "

ส่วนผมนั้น... มีเครื่องจักรผลิตเงินสด
ที่ก่อให้เกิดรายได้เข้ากระเป๋าแล้ว
แล้วตัวคุณล่ะ มีรึยัง !!!

ขอบคุณ steemit ที่ทำให้เรามีพื้นที่ในการแบ่งปันสิ่งดีๆครับ

ยิ่งให้ ยิ่งได้

image