🍌🍌กล้วยน้ำว้า มากคุณค่าช่วยรักษาโรค

in #thai6 years ago

สวัสดีครับสมาชิกชาว steem ทุกคน

วันนี้ผมก็จะมาแนะนำผลไม้ชนิดหนึ่งครับ ซึ่งก็ถือว่าเป็นของใกล้ตัวของเรานี่แหละครับ นั่นก็คือ กล้วยน้ำว้าครับ ทุกคนก็คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้นั้นผมเดินลงมาที่สวนกล้วย เพื่อจะตัดกล้วยไปไว้ทานครับเพราะที่บ้านปลูกไว้เยอะแยะมากมาย เรียกได้ว่าทานกันไม่ทันจริงๆครับออกผลดก สุกเหลือง มากมายครับ และยังมีกล้วยพันธุ์อื่นๆด้วยครับ เช่น กล้วยเล็บมือ กล้วยหอม และกล้วยไข่ ครับ บางครั้งก็มีคนมาขอซื้อ และบางทีก็แบ่งปันไปให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงกันบ้างคับ

ซึ่งแน่นอนครับว่า กล้วยเยอะขนาดนี้บางครั้งที่บ้านผมก็จะนำมาทำขนมครับ เช่น กล้วยฉาบ กล้วยบวชชี ข้าวต้มมัดและกล้วยปิ้งหรือกล้วยทับ ราดด้วยน้ำปรุงแสนอร่อยครับ

แต่ก็ยังนึกถึงตอนที่ไปบ้านของคุณย่าผมครับ ผมได้เห็นย่าได้นำกล้วยน้ำว้า ไปตากแห้งแล้วนำมาบดให้ละเอียดและนำมาปรุงเป็นยา เพื่อใช้รักษาอาการโรคกระเพาะครับ ซึ่งก็ถือว่าผลดีเลยทีเดียว เพราะเพื่อนบ้านแถวนั้นต่างมาขอจากย่าเพื่อนำเอาไปทาน แล้วก็กลับมาขอซ้ำอีกเพราะบอกว่า ได้ผลดีอาการดีขึ้นครับ

กล้วยน้ำว้านี่นอกจากนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ซึ่งก็เป็นเพียงแค่ผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่อยู่ใกล้ตัวเราและหาได้ง่ายมากครับ ทำให้เราอิ่มท้องแล้วยังมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคได้ด้วยครับ อร่อยแถมแฝงสรรพคุณให้ประโยชน์ต่อร่างกายเราจริงๆครับ

image

กล้วยน้ำว้า ก็มีสรรพคุณและให้ประโยชน์ ช่วยบำรุงร่างกายและดูแลสุขภาพเรา ก็เป็นผลไม้ไทยๆ ครับ ถือว่าเป็นแหล่งพลังงานต่อร่างรายเราอย่างดี และนอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันโรคความดันได้อีกด้วครับ ซึ่งก็มีความจำเป็น ต่อการเจริญเติบโตของเด็กทารก ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมตอนเด็กๆนั้น ผู้ใหญ่ถึงให้เรากินกล้วยบด ก็เพราะว่า..กล้วยน้ำว้านั้นจะอุดมไปด้วยสารอาหาร และแหล่งวิตามินที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายเรานั่นเองครับ

image

นอกจากนี้สรรพคุณของกล้วยน้ำว้า ยังมีอีกเพียบครับ มาดูกันครับ

  • สามารถช่วยบรรเทาอาการเนื่องจากเจ็บคอ และรับปทานวันละ 5 - 6 ผล ก็จะช่วยให้อาการระคายเคืองนั้นสามารถลดน้อยลงได้ครับ

  • สามารถช่วยรักษาโรคกระเพาะ

  • ช่วยแก้อาการท้องผูก

ซึ่งก็จะเห็นได้ว่า กล้วยน้ำว้า นั้นมีประโยชน์มากมาย และเป็นของใกล้ตัวเรา หาทานได้ไม่ยาก ก็เป็นเกร็ดความรู้สำหรับวันนี้ครับ ที่ผมพามาฝากเพื่อนๆกันสำหรับกล้วยน้ำว้าผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยมมานาน แถมเพียบพร้อมมาด้วยสรรพคุณมากมายครับ


😊ขอบคุณทุกการติดตาม อัพโหวตและคอมเม้นน่ะครับ
@ohmsurachat

Coin Marketplace

STEEM 0.21
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 68014.74
ETH 3533.72
USDT 1.00
SBD 2.81