🌿🍀 มหัศจรรย์..สาบเสือ สรรพคุณเพียบ

in #thai6 years ago

สวัสดีครับ..สมาชิกชาว steem ทุกคน

วันนี้หลังจากที่ผมได้เสร็จจากการทำงานก็เลยแวะไปตกปลาสักหน่อยครับ ซึ่งบรรยากาศยามเย็นก็ค่อนข้างที่จะไม่ร้อนสักเท่าไรครับ ถ้าตอนเที่ยงจนถึงบ่ายร้อนมากครับ เลยใช้เวลาว่างมาตกปลา ระหว่างที่ผมเดินไปตกปลานั้น ก็เจอต้น สาบเสือ ครับ ขึ้นอยู่จำนวนมากมาย ทำให้นึกถึงตอนเด็กๆเลยครับ ที่เคยนำใบสาบเสือมาใช้ในการรักษาบาดแผล และยังสามารถช่วยห้ามเลือดได้อย่างดีด้วยครับ และระหว่างนี้ผมก็เลยนั่งพักและทำโพสไปด้วยครับ เพื่อมาแชร์ให้เพื่อนๆกันครับ

เพื่อนๆบางคนอาจจะรู้จักต้นนี้ดีใช่ไหมล่ะครับ บางทีฟังชื่ออาจจะไม่คุ้นหูกันสักเท่าไร เพราะแต่ละพื้นถิ่นนั้นก็คงจะเรียกแตกต่างกันออกไป แต่ถ้าได้เห็นต้นนี้ก็คงจะรู้จักกัน แต่แถวๆบ้านผมเขาเรียกกันว่า ต้นสาบเสือครับ เพื่อนๆเคยนำมาใช้รักษาบาดแผลกันบ้างไหมครับ ผมเคยใช้ครับ เราก็สามารถนำใบมาขยี้หรือตำแล้วนำมา ใส่ไว้บริเวณแผลได้เลยครับ ได้ผลดีเลยทีเดียว หรือห้ามเลือด เราก็สามารถนำมาตำเช่นกันครับ บางคนก็จะตำผสมกับปูนเพื่อช่วยห้ามเลือดได้ครับ

image

ต้นสาบเสือนั้น ก็จะขึ้นอยู่ตามบริเวณป่าทั่วไปครับ สามารถพบเจอได้ง่าย จะขึ้นอยู่ติดกันเป็นพุ่มๆเลยครับ

ซึ่งสาบเสือนั้น ก็เป็นสมุนไพรอย่างหนึ่งที่หาง่ายมากมีอยู่ทั่วไป ก็ถือว่าเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาที่ให้ประโยชน์ได้อย่างดีทีเดียว

ส่วนบางคนอาจจะสงสัย ว่าทำไมถึงเรียกต้นนี้ว่าต้นสาบเสือ ผมบอกได้เยครับว่า ทีเเรกผมก็สงสัยเช่นกันจึงได้สอบถาม จากผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่ง สาเหตุที่ได้ชื่อว่า สาบเสือนั้น ก็เพราะว่าดอกของต้นนี้นั้น ไม่มีกลิ่นหอมเลยครับ แต่กลับมีแต่กลิ่นสาบ

  • ลักษณะของต้นสาบเสือ

ก็จะเป็นไม้ที่มีขนาดเล็กครับ และจะแตกกิ่งก้านสาขาอยู่เป็นจำนวนมาก และส่วนกิ่งนั้นจะมีขนนุ่มปกคลุม ลำต้นอยูครับ ลำต้นจะค่อนข้างเปราะ และหักง่ายครับส่วน เปลือกลำต้นมีสีขาวนวลแกมเขียวครับ

image

ใบ

ใบ จะแตกออกอยู่ตามบริเวณข้อกิ่ง ก็จะเป็นใบเดี่ยวครับ มีขอบใบหยัก และปลายใบแหลม ใบมีสีเขียวสด

ดอก

จะออกดอกเป็นช่อๆเลยครับ ดอกจะมีสีม่วงแกมน้ำเงินหรือสีม่วงอ่อนครับ

image

ผล และเมล็ด

ผลจะมีอยู่ 1 ผล ซึ่งมาจากดอก 1 ดอก ผลจะมีขนาดที่เล็กและเรียวครับ มีสีดำ

  • เรามาดูด้านสรรพคุณ จากต้นสาบเสือกันบ้างครับ

ส่วนของลำต้น

🌟สามารถใช้เป็นยา แก้ปวดท้อง ท้องขึ้น ท้องเฟ้อได้ครับ

ใบสาบเสือ

🌟สามารถช่วยในการห้ามเลือดได้ครับ เพื่อทำให้เลือดนั้นแข็งตัวเร็วขึ้น

🌟บรรเทาอาการไข้

🌟ลดอาการเจ็บคอ

🌟ต้านการอักเสบ และติดเชื้อของแผล แผลเป็นหนอง

ดอก

🌟สามารถใช้เป็นยาแก้ร้อนใน

🌟นำมาใช้ต้มน้ำดื่ม เพื่อเป็นยาแก้อ่อนเพลีย

🌟สามารถช่วยบำรุงหัวใจ

ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆครับ ซึ่งเป็นสมุนไพรใกล้ตัว ที่ให้คุณค่าต่อเรา ซึ่งหากถ้าเรามองแบบผิวเผินเราก็คงจะไม่รู้จักหรอกครับ แต่ถ้าหากลองค้นหา เราก็จะรู้ครับว่า สมุนไพรไทยนั้น ที่แท้บางชนิดนั้นหาได้ไม่ยากและเป็นของใกล้ตัวเรานั่นเองครับ


😊ขอบคุณทุกการติดตาม อัพโหวตและคอมเม้นน่ะครับ
@ohmsurachat

Sort:  

บ้านเราเรียกว่า หญ้ากำพั้ง เป็นภาษาย้อ ตอนเป็นเด็ก คุณตาเคยเอามาชยี้ แล้วใส่แผลให้

ครับ ใช้ใส่แผลช่วยรักษาได้ดีเลยทีเดียว😊

ยังไม่สูญพันธุ์อีกหรือ เคยเห็นแต่ตอนเด็กๆ

ยังครับ แถวๆบ้านผมมีเยอะมาก

แต่ก่อนตอนเป็นเด็กเคยมเอา.ใบมาตํากับเกลือใส่แผลสดห้ามเลือดคะดีมาก

ใช่ครับ สามารถห้ามเลือดได้ดีเลยทีเดียวครับ😊

Very useful information!

thank you 😊😊

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66269.58
ETH 3204.67
USDT 1.00
SBD 4.24