วิธีทำน้ำยาล้างจานสูตรมะกรูดใช้เอง ง่ายๆทำได้ที่บ้าน

in #thai7 years ago

สวัสดีค่ะ สวัสดีเพื่อนๆทุกคนนะคะ

เมื่อวันก่อนมียายในหมู่บ้านเก็บลูกมะกรูดมาให้ ยายบอกว่า มันหล่นเยอะมาก เลยเก็บมาฝาก (เราจะซื้อมะกรูดของยายคนนี้เป็นประจำ)

และวันนี้ เราจะใช้มะกรูดที่ยายเอามาให้ ทำน้ำยาล้างจานนะคะ เราขออธิบายเป็นรูปภาพนะ เพื่อนๆจะได้เข้าใจและมองเห็นภาพค่ะ

วัสดุอุปกรณ์

• มะกรูด 2-3 กิโลกรัม
• ผงขมิ้น 2 ช้องโต๊ะ
• N70 1 กิโลกรัม
• เกลือ 500 กรัม
• น้ำเปล่า 6 ลิตร

มาดูวิธีทำกันเลยค่ะ

1.ล้างมะกรูดให้สะอาด จากนั้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ อาจจะในถาดผึ่งไว้ หรือจะใส่ตะกร้าก็ได้นะคะ

IMG_3076.JPG

2.เมื่อมะกรูดสะเด็ดน้ำแล้ว เราก็จะนำมาผ่าครึ่งแล้วแคะเม็ดออกค่ะ ขั้นตอนนี้ใช้เวลานานพอสมควรค่ะ

IMG_3091.JPG

  1. เมื่อแคะเมล็ดออกหมด เราก็นำไปต้มค่ะ ใส่น้ำให้ได้ประมาณ 3 ลิตร ต้มไฟกลางค่อนข้างแรง เราจะใช้เตาถ่านต้มไปเรื่อยๆค่ะ

IMG_3080.JPG

4.เมื่อต้มจนได้ที่แล้ว อาจจะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง เราจะกรองเอาแต่น้ำมาพักไว้ให้เย็นค่ะ

IMG_3110.JPG

จะได้น้ำมะกรูดเข้มข้นประมาณนี้ค่ะ

  1. เมื่อน้ำมะกรูดเย็นแล้ว ต่อไปเราจะทำการละลายสารลดแรงตึงผิวหรือหัวเชื้อในการทำน้ำยาต่างๆ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า N70 หาซื้อได้ตามร้ายเคมีภัณฑ์ทั่วไปค่ะ N70 จะมีลักษณะเป็นเนื้อเจล สีใส ไม่มีกลิ่น นิยมนำมาทำน้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ แชมพูอะไรพวกนี้ค่ะ

IMG_3106.JPG

6.ค่อยๆละลาย N70 กับ น้ำต้มมะกรูด ให้เป็นเนื้อเดียวกัน คนไปทางเดียวกันตลอด ขั้นตอนนี้ค่อนข้างจะใช้เวลานาน ถ้าใครมีที่ตีไข่ ก็สามารถใช้ได้นะคะ เบาแรงไปเยอะเลยค่ะ

IMG_3111.JPG

7.เมื่อ N70 น้ำมะกรูด และน้ำ ละลายเข้ากันดีแล้ว ต่อไปเราจะใช้ผงขมิ้น ช่วยในเรื่องของสีค่ะ เราต้องการให้สีน้ำยาเป็นสีเหลืองๆเหมือนที่ขายตามตลาดค่ะ เราจะละลายผงขมิ้นกับน้ำร้อน แล้วเทลงไปคนให้เป็นเดียวกันค่ะ

IMG_3107.JPG

8.ต่อไปจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายค่ะ เราจะใช้เกลือในการทำให้น้ำยามีความเข้มข้นค่ะ เราจะค่อยๆโรยเกลือและคนไปเรื่อยๆให้เกลือละลาย โรยเกลือลงไปเรื่อยๆจนกว่าเราจะพอใจกับความเข้มข้นค่ะ เราใช้เกลือทำเลค่ะ

IMG_3108.JPG

แทน แท้นนนนนนนน เสร็จแล้วจ้าาาาาาา น้ำยาล้างจานสูตรมะกรูด สีสันสดใสมากๆเลยค่ะ ล้างจานได้สะอาดมาก ไม่มีความมันติดสักนิดเลย

IMG_3163.JPG

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่พอมีเวลาว่าง และอยากจะทำน้ำยาล้างจานใช้เอง ลองทำตามที่บอกได้นะคะ สะอาด ปลอดภัย เพราะเราสามารถเลือกวัตถุดิบเอาได้ค่ะ แถมประหยัดตังค์ในกระเป๋าด้วยนะคะ

ขอบคุณเพื่อนๆที่ค่อยกำลังใจน๊าาา

โพสต์หน้าเราจะพาเพื่อนฟไปทำแชมพูสมุนไพรใช้เองกันค่ะ

รอติดตามชมนะ ขอบคุณจ้าาาาา

Sort:  

@nooniang ขอบคุณครับ สำหรับสูตร จะไปทดลองใช้ที่บ้านครับ

ขอบคุณค่ะ ลองทำดูนะคะ ทำครั้งนึงใช้ได้นานค่ะ

เป็นการแชร์เรื่องราวที่ดีมากค่ะ @nooniang
แล้วจะนำไปใช้ล้างจานที่บ้านบ้างค่ะ😊👍👍👏👏

ขอยคุณจ้า ถ้าได้ทำเองแล้ว เราจะไม่อยากซื้อใช้เลยค่ะ เพราะเราทำเองได้ง่ายๆค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 68147.96
ETH 3273.79
USDT 1.00
SBD 2.66