เรื่องเล่าหนุ่มลีลา เล่าต่อ /3

in #thai6 years ago

ตอนที่3 เก็บตกชีวิตประถมวัยเด็กชายหนุ่ม

ตอนแรกว่าจะพาผ่านไปช่วงมัธยมต้นเลย แต่มาเก็บตกรายละเอียดกันสักนิด พอดีวันนี้เป็นวันครู เลยจะพาไปรู้จักครูของเด็กชายหนุ่มกันซะหน่อย

พอเริ่มกำเนิดเราก็เจอครูคนแรก ก็คือคุณแม่ เป็นผู้สอนให้เราได้กินนม ใช้ชีวิตต่อมาจนช่วยเหลือตัวเอง ได้ ถัดมาคือคุณพ่อ หรือเตี่ยนี่ก็คอยสอนฝึกหัดให้เราทำโน่นนี่นั่น เป็นคนขยันเป็นแบบอย่างให้ลูกทุกๆคน ถัดมาคือคุณทวด

ผมมานั่งนึกย้อนตอนนี้ไปถึงคุณทวด ปกติคนเรานั้นจะต้องมีทวด กัน 8 คน (ฝ่ายพ่อ 4 คน,ฝ่ายแม่ 4 คน) แต่เนื่องจากผมเป็นคนที่เกิดคนหลังๆคนที่8/10 นั้น ทวดผมทยอยกันจากไปจนเหลือคนเดียว เป็นทวดที่เป็นแม่ของยาย (แม่ผมเรียกว่านมซึ่งเป็นคำที่ลึกซึ้งกว่าแม่เฒ่าไปอีกขั้นนึงเพราะท่านเลี้ยงแม่ผมตั้งแต่เด็กๆเพราะยายผมจากไปตั้งแต่เกิดแม่มาไม่ครบปี)

ที่ผมจำความได้นั้น ท่านถือเป็นบรมครูของผมเลยก็ว่าได้ เพราะตอนที่ผมเป็นเด็กชายตัวเล็กๆ ท่านเป็นผู้อาวุโสสุดในบ้านท่านเป็นคนสอนเรื่องความรักสา มัคคีในหมู่พี่น้อง ท่านสอนเรื่องความเอื้ออาทร เรื่องการให้ ท่านเป็นคนแก่ที่ทันสมัยในยุคนั้น ท่านอยู่จนแม่ผมคลอดน้องคนที่ 10 น้องผมได้ 1ปี ผมก็ยังมีความทรงจำที่ดีๆเกี่ยวกับท่านเป็นอย่างดี

ครูคนถัดมาคือพี่ๆ ผมมีพี่ๆ ถึง 7 คน แสดงว่าเมื่อผมเกิดมาผมมีครู พี่เลี้ยงคอยสอนชี้แนะถึง 7 คน ด้วยกันในการใช้ชีวิตเอาตัวรอด ต่างๆมีพี่สาว 5 คนมีพี่ชาย 2 คน ผมเลยทำงานเป็นตั้งแต่เด็กๆ งานอะไรที่พี่ๆทำได้เค้าสอนผมหมดเลย (พูดง่ายๆเค้าใช้ให้เราทำงานแทนเค้านั่นแหระครับ) ผมจึงเป็นเด็กชายหนุ่มที่ไม่อดตายแน่ เพราะทำงานได้ทุกอย่างตั้งแต่เด็กๆ

ถัดมาพอเริ่มเข้าโรงเรียนวัด ข้างบ้านผมก็เริ่มมีครูเป็นทางการ สำหรับชั้นป.1ข. นั้น มีครูชื่อครูพ่วง เป็นครูประจำชั้น และสอนทุกวิชาเลยสอน ก.ไก่ ก.กา สอนให้อ่านออกเขียนได้ ซึ่งตอนนี้ท่านก็ได้จากไปเรียบร้อยแล้ว

ถัดมาก็มีครูอีกมากมายค่อยๆสอนคอยอบรม เด็กชายหนุ่ม ปรับปูพื้นฐานการอ่านออกเขียนได้ จนเติบใหญ่มาเป็นนายหนุ่ม ปะป๊าหนุ่ม มาเป็นหนุ่มลีลา บนเกาะพะงันในปัจจุบันวันนี้ จากไม่เคยเจอไฟฟ้า ทีวี จนมาเจอโลกโซเชี่ยล มาเจอ Steemit มาหัดพิมพ์เล่าเรื่อง ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้น ผมก็ฝากเพิ่อนๆชาว Steemit ทั้งหลายช่วยชี้แนะเป็นครูในโลกใบใหม่ให้ผมหนุ่ม ลีลา @noomlelaa มาเป็นนักเรียนในโลกโซเชี่ยล พร้อมกันนะครับ

แล้วค่อยมาช่วยติดตามพัฒนาการ @noomlelaa ในโลก Steemit กันด้วยครับ

IMG_1978.JPG

นี่เป็นรูปครูพี่เลี้ยงในวัยเด็ก พี่สาวคนที่ 1 คนที่ 6 กับ พี่ชายคนที่ 4 และหลานชาย

ลีลาวดีสีขาว.jpg

นี่คือดอกลีลาวดีสีขาว ที่มีมากในหาดลีลาบีช

Sort:  

ลีลาการเขียนนี้พลิ้วไหวจริงๆ นะค่ะ พี่หนุ่มลีลา @noomlelaa

ขอบคุณครับ, แต่ยังดูหนักๆ ไม่สดใสร่าเริงเหมือนการเขียนของ ป้าวินะครับ อยากเขียนได้แบบ@winutcha

แหมพี่หนุ่ม ของวินี้ไสยศาสตร์​ค่ะ 555 พี่หนุ่ม​เขียนเก่งแล้วค่ะ เขียนบ่อยๆ เดี๋ยว​ก็พลิ้วขึ้นค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 63781.73
ETH 3407.93
USDT 1.00
SBD 2.47