Thai Power Up Challenge⚡️กิจกรรมเพิ่มพลังให้กับตัวเองและชุมชน🇹🇭

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีครับ เพื่อนผองพี่น้อง ชาวลาวและชาวไทย ^^ จริงๆ แล้ว เมื่อวานนี้อ่ะ ผมตั้งใจจะโพสต์ร่วมกับกิจกรรมของคุณหมู https://steemit.com/thai/@impressable/thai-power-up-challenge แต่ว่า busy ทำเส้นกับข้าน้อย ^^ นั่งพิมพ์อยู่ตั้ง 3-4 ชั่วโมง พอกดปุ่มโพสต์ ทุกอย่างที่พิมพ์มา หามิเจอเลยสักตัวเดียว ^^ อุตส่าห์นั่งแปลภาษาลาวผ่านกูเกิ้ล เพื่อที่จะเชิญชวนเพื่อนชาวลาวเข้าร่วมกิจกรรมด้วยอ่ะครับ

"โอ้ยน้อ!! ห่าทั่งปอด!! ต้นตระกูลบิดามารดาเจ้าถึงแก่กรรมแล้ววววววววววววววววววววววว"

ไม่รู้จะหาคำใหนมาอธิบายความรู้สึกหัวร้อนในตอนนั้นได้ ฮ่วยยยยยยยยยยยยยยย!! หายเบิด(หายหมดเลย)


(โพสต์นี้เป็นโพสต์ที่ผมเขียนขึ้นตั้งแต่เมื่อคืน ดังนั้นช่วงเวลาต่างๆ ในการเขียนเรื่องราวอาจจะดูทะแม่งๆ หน่อยนะครับ ^^ ส่วนโพสต์เมื่อวาน โชคดีที่ไม่โดนพี่ต้าร์มาทัก พี่ชีต้าร์นะครับ ไม่ใช่พี่ต้าร์ พาราด็อกซ์ อิอิอิอิอิอิ)

ผมก็เลยไปนั่งสงบสติอารมย์อยู่ดนเติบ(นานมาก) ฮ่าๆๆๆๆๆ พอดีมีเพื่อนทักมาถามถึงการเบิกเงิน ก็เลยได้มานั่งเขียนโพสต์วิธีสมัคร BX ก่อน ^^ แต่มันยังไม่แล้วใจ มันเหลือใจเด๊ (มันคาใจมากๆ ) ฮิ้ววววววววววว เมื่อคืนมานั่งคิดว่าถ้าคืนนี้ไม่ได้โพสต์หัวข้อนี้ "คงนอนหลับตาไม่ลง" แต่สุดท้ายก็พยายามรักษาเวลาให้ได้วันละโพสต์อ่ะครับ ^^ @whitepegasus เราไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกัน ดังนั้นอย่ามาเสริมคำเพื่อแช่งผมนะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ผมล้อเล่นนะ ผมเคยแซวกันอยู่ในเฟสบุ๊คบ่อย ^^

ผมขออนุญาติทางคุณหมู @impressable ผู้จัดกิจกรรมว่า ผมขอตอบคำถามเรียงลำดับ ตามที่ผมเห็นสมควรนะครับ ^^ ซึ่งผมว่า เรื่องการโพสต์ข้อความยาวๆ เนี่ย ผมเป็นรองแค่คุณ @tookta และ คุณ @winutcha เท่านั้นเองครับ อิอิอิอิ


แต่ผมอนุญาติให้ทุกๆ ท่าน ไปดื่มน้ำ-ปัสสาวะ ก่อนจะมาอ่านบทความของผมให้จบได้นะครับ ^^ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่า จะมีใครที่สามารถอ่านบทความของผมได้จนครบทุกตัวอักษร และทำความเข้าใจในแต่ละประโยคที่ผมสื่อสารออกไปได้หรือเปล่า ^^


ภาพที่ผมเลือกมา ผมขอเลือกภาพนี้ก็แล้วกันครับ ภาพที่ถ่ายตอนที่น้องชายผมกำลังทำการ อ็อกเหล็กอยู่ครับ ^^ ส่วนความหมายของภาพนั้น......ไปดื่มน้ำ-ปัสสาวะ แล้วค่อยกลับมานั่งอ่านเลยก็ได้ครับ อิอิอิอิอิ ผมล้อเล่นน่า ไม่ยาวครับ นิดเดียว ^^

IMG_0647.jpg

ไม่ทราบทุกคนพอจะทราบกันรึไม่ว่า เราต้องใช้พลังงานมากขนาดใหน เราถึงจะสร้างความร้อนเพื่อหลอมละลายเหล็ก เพื่อสร้างเป็นรากฐานที่มั่นคงของตึกสูงขนาดใหญ่ได้ ^^ ก็มากพอดูเลยละครับ ^^

ในส่วนตัวของผมเองนั้น ผมตัดสินใจที่กระโดดลงทะเล @steemit ตามคำชักชวนของพี่กุ้ง @julee นั่นเป็นเพราะ ผมมีปัญหาเรื่องการเงินพอสมควรเลย ผมปั่นแปะ (หมุนเงิน) ไม่ทันครับ อิอิอิอิ ในตอนนั้น อะไรที่สามารถเป็นทางออก ทางการเงินของผมได้ โดยที่ไม่ผิดกฏหมาย ผมจะพยายามควานหาครับ ณ ตอนนั้น จนถึงตอนนี้ พี่กุ้งก็จะเป็นคนที่ยื่นไม้ยื่นมือ เขี่ยผมออกไปไกลๆ ตลอดเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ผมล้อเล่นนะพี่ อย่าปักธงให้ผมนะ ^^

พี่กุ้งเป็นคนที่ยื่นไม้ยื่นมือช่วยเหลือตั้งแต่ผมกระโดดลงมาใน ทะเล steemit แล้วละ ตามด้วยคุณเรย์ และอีกหลายๆ คน ^^ ทั้งคุณตุ๊กตา, คุณสนามมด, คุณเย, คุณแยม, คุณขมิ้นชัน, คุณอ้อม, คุณประพันธ์, คุณภิชาติ, คุณหมู, คุณแมว, คุณกิ๊ฟ, คุณน้องเล็ก, คุณน้องแต้ว, น้องเบ๊นซ์ ^^ และในปัจจุบันนี้เรามีทีมงานของคุณ ไมเคิล คาบิเลส เข้ามาร่วมด้วยนะ (ปล.ไม่รู้ว่าผมเรียกถูกรึเปล่านะ แต่ถ้าเรียกว่า "มิคาเอล" นี่ผมโอเคนะ เพราะมิคาเอลเป็นเทพที่ผมค่อนข้างจะชอบมากเลย ชอบมากกว่าราชาเพลงป็อปอ่ะนะครับ อิอิอิอิ)

และอีกหลายๆ ท่านที่ผมไม่ลืมแต่พิมพ์ไม่ไหวครับ ซึ่งผมไม่สามารถติดแท็กได้ เพราะถ้าติดแท็กไป ผมเกรงว่า ผมจะไม่มีเวลามาโพสต์ขอบคุณ เป็นรายบุคคลได้ทั้งหมดอ่ะครับ แล้วก็เกรงใจด้วย เพราะถ้าติดแท็กไป มันเหมือนเป็นการแจกการ์ดเชิญที่ทุกๆ คน และทุกๆ คน จะต้องใส่ซองกลับมาให้ผมครับ อิอิอิอิอิ ^^

ทุกๆ คน ในชุมชน ทุกๆ คนเลยครับ เราคือรากฐานความมั่นคงของ #thai และ #laos ^^ เราเป็นเพียงสองภาษาที่สามารถสื่อสารกันผ่านทางตัวหนังสือและสำเนียงได้ ^^

ที่ผมร่ายยาวๆ มาทั้งหมด ผมมีคำถามและคำตอบของผมเพียงคนเดียวว่า "คุณเคยว่ายเวียนไปอยู่ในเขตทะเลอื่นรึเปล่า?? ผมเคยมาแล้ว"

เขตทะเลอื่นๆ ของ steemit มันกว้างใหญ่มากเลยครับ ซึ่งในบางชุมชน ปลาเล็กปลาใหญ่แต่ละตัวนั้น จะทำหน้าที่บำรุงดูแลให้อาหารแก่ฝูงแพลงตอนในเขตทะเลของตนครับ แต่สำหรับบางชุมชนนี่ ปลาใหญ่กินปลาเล็กครับ ^^ ถ้าใครเข้ามาใหม่ๆ คงจะคิดว่าผมเปรียบเปรยได้อย่างสวยหรูมาก อิอิอิ จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ครับ ^^ ที่เราเรียก steemit ว่าทะเลนั้น ก็เนื่องจากว่า เราแบ่งชั้นวรรณะตามระดับ Steem Power (SP) ครับ แพลงตอน, มินโน(ปลาเล็ก), ดอฟิน(โลมา), ออร์ก้า(ปลาวาฬเล็ก) และ วาฬ(ปลาวาฬ) ซึ่งตอนนี้ในชุมชนไทยของเราส่วนใหญ่เป็นแพลงตอน แถมในชุมชนไทยนั้นเรามี มินโน เพียงแค่ไม่กี่คนเองครับ ^^

ตัวผมเองเคยติดแท็ก ว่ายเวียนไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อหาอาหารครับ ^^ ไปแบบภาษาอังกฤษ งูๆ ปลาๆ นี่แหล่ะครับ ^^ ขอบอกตามตรงเลยครับว่า ปลาเจ้าถิ่นจะดูแลเฉพาะฝูงแพลงตอนในเขตทะเลของตนครับ ^^ ผมเป็นแพลงตอนแปลกปลอม แค่โพสต์เขาก็รู้แล้ว ^^ แต่ที่รอดมาได้โดยไม่เคยติดแฟล็ก นั่นก็เพราะ คำป้อยอที่มาจากการอ่านโพสต์ของเขาจริงๆ (อันนี้พออ่านแล้ว ตอบโพสต์เขาได้ถูกจุดครับ) อีกทั้งค่าชื่อเลียงและค่า SP ที่เปรียบเสมือนเหรียญตราของยศฐาบรรดาศักดิ์ครับ ^^ บางทีก็ได้อาหารกิน บางทีก็ไม่ได้ครับ แต่ที่แน่ๆ ไม่เคยโดนติดแฟล็กครับ ^^

ผมคิดว่า ณ ตอนนี้ ในชุมชนของเรา หลายๆ คน คงเคยผ่านช่วงน้ำแห้งคอดบนทะเล steemit มาแล้ว ช่วงนี้น้ำขึ้น พอน้ำขึ้นก็ให้รีบตักครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ ^^ เราเคยผ่านช่วงที่ราคา steem และ steem dollars ตกต่ำมาแล้ว ^^ เคยได้กันโพสต์ละไม่ถึง 1 SBD กันมาแล้วนะครับ ^^ ตอนนี้น้ำขึ้น ได้กันไปโพสต์ละหลาย SBD เลยทีเดียว ^^ ก็แล้วแต่ทุกท่านจะเลือกกอบโกยกันเอาครับ ว่าเราอยากจะโกยแบบใหน ^^

จากประสบการณ์ที่เคยไปหากินในน่านน้ำอื่น ^^ ผมเองพอจะเข้าใจในกิจกรรมนี้บ้างอยู่ครับ คือถ้าเข้าใจไม่ถูก มันก็คงจะเข้าใจผิดไปเลยอ่ะครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ปกติเราอ่านโพสต์และโหวตให้กันเองใช่ใหมครับ แล้วก็มี @curie กับ @thaiteam และทีมมินโนช่วยเสริม ^^ ณ ช่วงที่ผ่านมา เหล่าแพลงตอนในชุมชนลาวและไทย โหวตให้กันเอง มันสร้างรายได้ในแต่ละโพสต์ได้น้อยมากๆ เพราะมูลค่าในการโหวตของเรามีน้อยครับ เต็มที่ได้ในแต่ละโพสต์ไม่เกิน 1 SBD ครับ ^^ และจากเหล่ามินโนของไทย เต็มที่ไม่เกิน 1.5 SBD ครับ ^^ นอกนั้นมาจากทีม @curie ล้วนๆ เลยครับ

ช่วงน้ำลงก็อดอยากปากแห้งกันเป็นแถวๆ อิอิอิอิ ^^ แล้วทุกวันนี้ ชุมชนไทยมีคนมากขึ้น ^^ ซึ่งผมผิดเองแหล่ะ ไม่น่าชวนกันเข้ามาเล๊ยยยย มาแย่งหารรายได้ของผมหมดเลย ^^ แซวเล่นนะคร้าบบบบบบบ ^^ คือทุกวันนี้ ชุมชนไทยใหญ่ขึ้น คิวรี่ ไม่สามารถโหวตให้เยอะๆ ได้เหมือนเมื่อก่อนครับ ^^ ต้องแบ่งเปอร์เซ็นให้แพลงตอนทุกตัวมีอาหารกินครับ ^^

ที่นี้ถ้ารากฐานอย่างทุกๆ คน อัพ SP ในช่วงน้ำขึ้นนี้ เราทุกคนอัพ SP ขึ้นมาละ ^^ ถ้าเหล่าแพลงตอน สามารถโหวตให้กัน จนแต่ละโพสต์มีรายได้จากแพลงตอนเกิน 2 SBD หรือมากกว่านั้นละ แล้วรวมเข้ากับที่ คิวรี่ และ มินโน มอบให้ ^^ แต่ละโพสต์นั่นอ่ะ คุณคิดว่ามันจะมีรายได้มากเท่าไหร่ ^^

ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ช่วงอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ^^ แต่ถ้ามันกำลังจะอดตาย ให้ทุบเปรี้ยวๆ แหลกครับ อิอิอิ


ข้อสอง คงไม่ได้ตอบอ่ะครับ เพราะบอกให้ปฏิบัติ ^^


ข้อสาม ผมอนุญาติให้ทุกท่าน ลุกไปดื่มน้ำ-ปัสสาวะ ได้ครับ อิอิอิอิ ^^

ถ้าผมจำไม่ผิด ผมเคยทำการพาวเวอร์อัพแค่ครั้งเดียวครับ อัพเพื่อให้หลุดพ้นจากส่วนที่ยืม steemit มา และอัพเพื่อตัดปัญหาแบนวิดติดลบครับ ^^ เพราะแบนวิดติดลบ เราจะทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากอ่านบทความของคนอื่น ^^

ในตอนแรก ผมเข้าใจเพียงอย่างเดียวว่า SP ยิ่งเยอะ มันจะช่วยแก้ปัญหาแบนวิดติดลบให้ผมได้ครับ ^^ ตอนอัพครั้งแรก มี 22 SP แล้วผมก็ไม่เคยอัพอีกเลย ^^ เบิกมาใช้จ่ายตลอด ^^ จนเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมเริ่มมีความเข้าใจในความสำคัญของ SP ครับ ผมจึงเริ่มใฝ่หา SP จากการโหวตให้เหล่าออร์ก้าและดอฟิน ^^

และผมก็เริ่มรู้ว่า SP คือยศ ที่ทำให้เรามีผู้ติดตามมากขึ้นครับ ^^ นอกจากนั้น เหล่าปลาใหญ่ในวรรณะต่างๆ ในชุมชนต่างๆ หรือชุมชนอิสระ อย่าง #photography #steemit #esteem #busy #dtube #dlive และอีกมากมาย จะมาคอยติดตามการเติบโต (SP) ของเราครับ เขาอาจจะโหวตให้เราได้เติบใหญ่ขึ้นด้วย ^^ เพราะพวกเขาเองก็ต้องช่วยสร้างทะเล steemit ให้กว้างใหญ่ขึ้น แต่จะสร้างมากสร้างน้อย มันก็เรื่องของเขาอ่ะครับ ^^ ไปบังคับเขาไม่ได้หรอก เผลอๆ จะโดนแฟล็กเอา ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ที่สำคัญ ถ้าชุมชนของเรามี SP ที่มากขึ้น โหวตแดก เอ้ย!! โหวตแจกกันเองก็ได้ครับ ^^

ใช่มั๊ย ห๊ะ ใช่ใหม!! ถามใคร อ๊ะ ถามใคร!! ใครตอบ ใหนๆ ใครตอบ!! Fih Stop ............เอ่อ ผมไม่ไปปรับทัศนคตินะครับ ผม Stop Mouth แล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ^^


3.jpg

ผมทำการอัพหมดหน้าตักเมื่อคืนก่อนเลยครับ มีอยู่ 1.4 SBD กว่าๆ ^^ ผมอัพหมดเลยครับ ^^


จริงๆ แล้ว ผมเข้ามาใช้งานที่ steemit เนี่ย ^^ นอกจากผมจะมีปัญาเรื่องการเงินแล้ว ผมยังโดนเพื่อนๆ ขับไล่มาจากชุมชนเฟสบุ๊คด้วย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ^^ เพื่อนสนิทกับญาติๆ ผม สั่งแบนห้ามโพสต์ยาวเกินสิบบรรทัด (อันนี้ผมไม่เข้าใจมากๆ เลย ทีไปก็อปธรรมมะมาแชร์ให้อ่าน ยังทนอ่านได้เลย) ^^ แต่พอเข้ามาที่นี่ ผมจัดได้เต็มที่เลย อิอิอิอิอิอิ ^^

ในตอนที่เข้ามาแรกๆ ผมอยากจะเป็นวาฬมากๆ เลย แต่พอมาศึกษามากๆ เข้า อื้อหือ......กว่าจะได้เป็นวาฬ ก็คงเป็นวาฬที่มีหงอกเต็มกบาลแน่ๆ ^^ มันคงจะนานมาก ^^ แต่ที่แน่ๆ ผมตั้งใจจะเข้ามาหารายได้ที่นี่อย่างเป็นกอบและเป็นกำครับ ^^ ดังนั้นก็เลยตั้งเป้าใหม่ ผมจะต้องอัพเกรดจากแพลงตอนไปเป็นปลาให้ได้เลย ^^

จนถึงตอนนี้ ผมเข้ามาใช้งาน steemit ได้ร้อยกว่าวันแล้วครับ ในช่วงร้อยกว่าวันมานี่ ผมเบิกเงินไปใช้ 100 SBD กว่าๆ แล้วอ่ะครับ ผมเบิกออกไปหมื่นกว่าบาทเลย ^^ ผมว่าผมโอเคนะ ^^ ขอแค่พ้นช่วงที่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนให้เหล่าหนูๆ ผ่านพ้นไปก่อน ป๊าจะพยายามหันมาไต่เต้าให้ได้สูงที่สุดเลย อิอิอิอิอิ

ผมบอกแล้วนะ ว่าผมเคยมีความคิดที่จะเป็นวาฬ แต่ว่า.....มันเป็นฝันที่ไกล.... ไกลมากๆ เลย แน่นอนครับ การเป็นวาฬ รายได้ในแต่ละโพสต์จาก steemit ของเรานั้น มันจะสูงมากๆ เลย แต่ว่าการจะก้าวให้ไปถึงวาฬนั้น ผมจำเป็นจะต้องมีค่า SP สูงเกินหลักแสนขึ้นไปมั๊ง ^^ โอ้โห ต้องมีเงินเท่าไหร่ว่ะเนี่ย ถึงจะแลก SP ได้ขนาดนั้น ^^

พอคิดได้แบบนั้น ผมเบนแผนใหม่ครับ ^^ จากประสบการณ์ที่เคยก้าวออกไปเที่ยวในชุมชนอื่นๆ ผมเห็นแล้วว่า ชุมชนไทยมีพาวเวอร์น้อยเกินไป น้อยเกินกว่าที่จะแจกจ่ายรายได้ให้แก่กันได้ ^^

อย่างแรกเลย ผมพยายามให้คำปรึกษากับคนอื่นๆ เหมือนกับที่รุ่นพี่ชาวไทยใน steemit ได้เคยสอนผมไว้ ก็ได้ให้คำปรึกษาเท่าที่ผมทราบ และละเอียดเท่าที่กำลังนิ้วมือจะไหวอ่ะนะครับ อิอิอิอิ

สอง ผมพยายามจะไม่ปิดกั้นคนอื่นๆ ในชุมชน ^^ ถ้ามีกิจกรรม ผมจะพยายามผลักดันให้ทุกคนได้เข้าร่วมเยอะๆ

สาม ผมจะพยายามปลุกปั่นให้ชมชนมีพาวเวอร์ที่เยอะขึ้น อย่างน้อยถ้าผมออกไปสู่ทะเลชุมชนอื่นๆ อีกครั้ง แล้วถ้าเกิดผมไปไม่รอด ผมจะกลับมาเกาะ #thai เกาะชุมชนไทยกินประทังชีวิตไปก่อนครับ อิอิอิอิอิ



หลายคนอาจจะมองว่า "เฮ้ย!! จริงจังกับ steemit เกินไปรึเปล่า??" ^^ ก็เกือบๆ อ่ะนะครับ ^^ อย่างน้อยตอนนี้ ผมไม่มีงานเข้ามา ผมก็ยังเบิกกับ steemit ออกมาใช้หมุนเวียนได้อยู่ครับ ^^ ตอนนี้ผมเองก็ศึกษาเรื่องของการเทรดเหรียญอยู่ ซึ่งผมไม่มีความรู้พื้นฐานในเรื่องนี้เลย แนวต้าน แนวรับ เป็นอย่างไร ผมไม่เคยเข้าใจเลย ^^ แต่ผมพยายามทำความเข้าใจอยู่ ผมตั้งใจจะเอา SBD และ Steem ออกไปผันเทรดกลับมาเป็นค่า SP ครับ ^^ ผมคิดว่ามันเป็นเพียงทางลัดเดียวที่จะช่วยให้ผมมีค่า SP ที่เพิ่มขึ้น โดยที่ผมก็ไม่รู้สึกว่าเข้าเนื้อด้วยครับ อิอิอิอิอิ


ก็ถ้าค่า SP เยอะ ผลกำไรที่จะได้จากการโหวต และ ผู้ติดตามมาโหวตก็จะมากขึ้นตามไปด้วย มันก็เลยเป็นอะไรที่น่าสนมากๆ เลย เพราะถ้าในอนางอข้างหน้านี้ หากผมได้เจอกับลูกค้ากดราคามากๆ ผมอาจจะเลิกรับงานแล้วหันมากินกับ steemit กับขายภาพออนไลน์อย่างเดียวก็ได้ครับ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้รายได้จากการขายภาพและ steemit ยังไม่มากพอที่จะปฏิเสธงานจากลูกค้าครับ ก็ต้องทนเมื่อยปากต่อราคาขึ้นจากลูกค้าต่อไปครับ อิอิอิอิอิ

Sort:  

เป็นโพสที่ยาวที่สุดที่ผมอ่านจบครับ ได้เช็ดแว่นสองที ทีแรกตาลาย อีกทีน้ำตาจิไหล เมื่ออ่านถึงเรื่องค่าแรงถ่ายภาพ ทางผมนี่กลไลราคาเปลี่ยนเพราะเด็กรุ่นใหม่ที่พ่อแม่มีเงินซื้ออุปกรณ์ให้เยอะ ๆ แล้วมารับงานราคาชิวๆในแบบเขา ลูกค้าเดี๋ยวนี้ก็บ้าจี้ดูที่ราคามากกว่าคุณภาพ เจอบ่อยเลยครับประเภทที่อินบ๊อกมาว่า "รู้งี้จ้างพี่ดีกว่า" ปัจจุบันผมค่อยไม่รับงานเองแล้วครับ (ไม่มีใครจ้างเพราะยืนราคาเดิม 555) ร้านไหน ใครเรียก ถ้าพอใจก็ไปครับ

ผมก็ยืนราคาเดิม ^^ แต่หนักสุดที่ผมเจอตอนนี้คือมีเด็กๆ มาตัดราคาอ่ะครับ ^^ ถ่ายทั้งวัน 1,500 แต่ลูกค้าเอาราคานั้นมาเสนอผม ^^ ก็เด็กมันไม่มีไฟอ่ะครับ ^^ ของผมนี่ไฟหกดวง แฟลชอีกต่างหาก ^^ ผมรับ 1500 ผมก็ตายซิครับ ใหนจะมานั่งปรับแสงอีก ผมก็เลยไม่มีงานมาพักใหญ่ๆ แล้วครับเนี่ย ^^

ขนาดผมถ่ายรับปริญญาครึ่งวัน คนเดียว กล้องกะแฟลชตัวเดียวยัง 3000-3500 เลยนะครับ 1,500 นี่ถ่ายโปรไฟล์ไม่เกินสองชั่วโมงครับ 555

ราคาเดียวกันเลยนะครับพี่ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ย้อนกลับมาอ่านจากโพสคุณหนุ่ม อ่านเพลินเกินห้ามใจเลย ทั้งวัน1500😖
ปล.ค่าเล่าเรียนหนูๆแพงมากมั้ยยย

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ ช่วงนี้โดนกดกันทุกเจ้าครับ ^^

เจอโพสเมื่อวานต้องมาอ่านวันนี้ เจอโพสนี้ขอเอาไปอ่านพรุ่งนี้ละกันครับ ขอไปนอนก่อนนะครับ 😂😂

ถ้าอันที่มันไม่ลบทิ้งนี่ คุณปรีจะไม่ได้สองตื่นเลยรึครับ ^^

ฮ่าๆๆๆ 🤣😂😂😂🤣

โอโหโพดยาวมาก เป็นนักเขียนได้เลย

เป็นเรื่องปกติของผมเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ เพื่อนๆ ในเฟสบุ๊คผมชินแล้ว ^^
@chanmaly ว่าแต่เข้าร่วมกิจกรรมกับคุณหมูด้วยรึป่าวครับ ^^

ยังเลย, คิดอะไรไม่ออกช่วงนี้ ผมฝูงทังวัน งานยุ้งๆ

ไว้สะดวกก็ได้ครับ ^^

ขอบคุณค่ะ

ครับผม ^^

เมื่อตอนหนุ่มๆผมหมุนเงินไม่ทัน(เพราะปั่นแปะจริงๆ)
แต่เดี๋ยวนี้เลิกหมุนเงินกับปั่นแปะแลัวครับไขข้อไม่ค่อยดี จะนั่งก็โอยจะลุกก็โอย เพราะต้องนั่งยองๆหมุนเงินกันครับ😁😁😁

มันถึงจะได้อารมย์กว่านั่งเก้าอี้ใช่ใหมครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ

นั่งอ่านจนจบ ฮามากค่ะ เขียนได้น่าอ่านแบบว่า จนอยากอ่านต่อจนจบอ่ะ โดยไม่ต้องลุกไปปัสสาวะเลย สักวันเราคงได้เป็นปลาใหญ่กับเขาเนอะ เล็กก็เคยเวียนว่ายไปน่านน้ำอื่นเหมือนกัน แต่เหมือนภาษาเราจะตายในน่านน้ำลึก เลยถอยมาตั้งหลักที่ชุมชนไทยก่อน แต่ก็ยังต้องหาโอกาสต่อไป ถ้าเล็กมีพลังเยอะๆก็อยากโหวตให้เพื่อนๆได้หมดทุกคนเหมือนกันค่ะ

ดีนะที่คุณเล็กไม่ถามผมว่า ปู้นมาเขียนรึเปล่านี่ ^^ คือจริงๆ ผมก็อยากจะอธิบายให้คนไทยเข้าใจถึงจุดที่ต้อทำการพาวเวอร์อ่ะครับ ^^ เราจะได้มีพลัช่วยกันโหวตให้กันและกัน ^^

ปล.ช่วงนี้งดไปเที่ยวทะเลต่างประเทศอยู่ครับ สอนงานน้องอยู่ จนไม่มีเวลาไปนั่งแปลภาษาผ่านกูเกิ้ลเลยครับ ^^

นั่งอ่านจนจบ ฮามากค่ะ เขียนได้น่าอ่านแบบว่า จนอยากอ่านต่อจนจบอ่ะ โดยไม่ต้องลุกไปปัสสาวะเลย สักวันเราคงได้เป็นปลาใหญ่กับเขาเนอะ เล็กก็เคยเวียนว่ายไปน่านน้ำอื่นเหมือนกัน แต่เหมือนภาษาเราจะตายในน่านน้ำลึก เลยถอยมาตั้งหลักที่ชุมชนไทยก่อน แต่ก็ยังต้องหาโอกาสต่อไป ถ้าเล็กมีพลังเยอะๆก็อยากโหวตให้เพื่อนๆได้หมดทุกคนเหมือนกันค่ะ

อ่านแล้ว...งงงง... ผมไม่เคยแช่งคุณก๊งเลยนะ...งงงง

ประโยคแซวเล่นอ่ะครับ ^^ หยอกกันลำบากเข้าใจยากกว่าในเฟสบุ๊คอีก ^^

นั่นจิ...ในเฟซบุค อำกันกระจาย 555

มาอยู่นี่กันใหม่ๆ ชาวแก๊งยังไม่กล้าออกลายอำกันมากอ่ะครับ ผมก็คนนึงละ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อ่านเพลินเลยค่ะ ลืมลุกไปดื่มน้ำ อิอิอิ

ขอบคุณครับ อิอิอิอิ ไม่รู้จะมีสาระในทะเลตัวอักษรมากน้อยแค่ใหนครับ ^^

😱😱😱 สุดยอดดดด

ขอบคุรครับผม พยายามหาสาระเอานะครับ ^^

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 60205.00
ETH 2994.41
USDT 1.00
SBD 3.90