DSLR กับการถ่ายรูปดอกไม้ให้หอม

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องชาว Steemit วันนี้สวัสดีกันสองรอบสองโพสต์เลย ^^

_MG_4914.jpg ( ภาพถ่ายหนังหน้าเจ้าของโพสต์ครับ พอดีกล้องผมมีรีโมท ตั้งขาตั้งถ่ายตัวเองได้ครับ ^^)

โดยปกติแล้ว ผมเป็นคนที่หลงไหลในดอกไม้ โดยเฉพาะกล้วยไม้ ผมก็เลยเป็นคนชอบถ่ายภาพดอกไม้มากเลย ^^ เพื่อนผม ญาติๆ ผม มักจะพูดว่า ผมทำอะไร ชอบอะไร ไม่ได้เข้ากับหน้าตาเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็หลานๆ ผม มักจะพูดอยู่เสมอเวลาที่เขาเห็นรูปดอกไม้ที่ผมถ่ายมา เขามักจะพูดว่า "ลุงก๊งถ่ายดอกไม้หอมมาก" ไม่ใช่สวยมากนะ เด็กๆ เขาเห็นอะไรเขาก็พูดตามที่เขาคิดนะ บังเอิญว่าเขาก็คิดตรงกันกับคอนเซ็บของผมซะด้วยซิ ^^

_MG_5938.jpg (ภาพนี้ผมถ่ายที่ทุ่งดอกกระดุมทอง อุบลฯ ผมใช้แสงสะท้อนจากกลีบดอกอื่นๆ สร้างโบเก้ครับ ถ่ายด้วย 5D กับเลนส์มือหมุน 135 F2.8 ครับ)

คือผมเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพดอกไม้ให้ติดโบเก้ เพราะในความคิดผมเอง ผมคิดว่าดอกไม้เนี่ย มันมีกลิ่น แต่จะถ่ายยังไงให้มันส่งกลิ่นออกมาจากภาพ ผมก็เลยคิดว่า การถ่ายให้มีโบเก้ น่าจะช่วยให้ภาพดอกไม้ส่งกลิ่นหอมออกมาได้ คือประมาณว่าเจ้าโบเก้เนี่ย มันจะช่วยให้ภาพดูมีความฟุ้งกระจาย เหมือนละอองเกสรดอกไม้ที่กระจายออกมารอบ ทำให้รู้สึกว่ามันหอม ^^ การถ่ายรูปดอกไม้เนี่ย สำหรับผมแล้ว ถ้าถ่ายให้ละลายหลังเฉยๆ มันดูไม่มีความหอมของดอกไม้เอาซะเลย ผมก็เลยไม่ชอบถ่ายให้ละลายหลังเท่าไรนัก แล้วจะถ่ายภาพยังไงให้มันมีโบเก้ละ ^^

_MG_6157.jpg (ภาพนี้ก็ถ่ายด้วย 5D กับ เลนส์มือหมุน 135 F8 ครับ)

ง่ายๆ เลยครับ ถ่ายผ่านต้นไม้ใหญ่ครับ ให้ต้นไม้ใหญ่ที่เบลอๆ เป็นแบ็คกราวด์ครับ ง่ายมาก ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ คือจริงๆ แล้ว ก็แค่หามุม ที่ฉากหลัง มีความสว่างและความมืดปนๆ กันอยู่ครับ แบบว่า มีจุดที่แสงสะท้อนเข้ากล้องได้กับจุดที่แสงมืดๆ ไม่สะท้อนเข้ากล้อง รวมกันอยู่เยอะๆ หน่อย แล้วก็ให้ระยะของฉากหลังอยู่ห่างจากตัวแบบมากๆ หน่อยครับ เพื่อความเบลอ ^^ ส่วนค่า F จำเป็นต้องเป็นค่าที่ต่ำสุดใหม ผมว่าไม่จำเป็นมั๊งครับ อย่างภาพด้านบนเนี่ย ผมใช้ F8 เลย และภาพด้านล่างนี้ ผมใช้ F11 ^^ ถ้าเป็น F1 ก็จะเร็วไป ใช้กันในสนามแข่ง ส่วน F15 F16 อันนี้ก็โคตรเร็วครับ ใช้บินอยู่บนท้องฟ้า ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่เกี่ยวแล้ว ออกนอกเรื่องไปแล้ว คือว่า F เท่าใหนก็ได้ครับ F36 ผมก็ถ่ายติดโบเก้ได้ครับ แต่ฉากหลังต้องไกลหน่อย (รูปหายเลยไม่มีตัวอย่างให้ดูครับ)

_MG_6257.jpg (ภาพนี้ก็ถ่ายด้วย 5D กับ เลนส์มือหมุน 135 F11 ครับ)

ภาพข้างบนนี้นอกจากจะใช้ F11 แล้ว ผมยังถ่ายย้อนแสงด้วย เปิดแฟลชเบาๆ ตบแสงให้เห็นดอกไม้สว่างหน่อยก็พอครับ พอดีอยากได้พระอาทิตย์แฉกด้วย เลยไม่อยากยิงแฟลชแรงๆ สวนไป ^^ อ้อแล้วถ้าแบบว่า ไม่มีฉากหลังเป็นต้นไม้ให้ถ่ายย้อนแสงละ ^^ ถ่ายในที่ร่มก็มีโบเก้ได้ครับ อย่างที่บอก เลือกมุมที่มีทั้งความมืดและความสว่างอยู่ด้วยกันเยอะๆ อย่างภาพด้านล่าง ผมถ่ายในเรือนกล้วยไม้ที่มีสแลมกางบังแดดไว้ครับ แต่ก็มีส่วนที่สว่างพอได้สะท้อนแสงกลับมาเข้ากล้อง และส่วนที่ไม่โดนแสงจนแสงไม่สามารถสะท้อนกลับมาเข้ากล้องด้วยครับ มันก็เลยมีโบเก้

_MG_2166.jpg (ถ่ายด้วย 70D + 18-135 F 5.6 ครับ)

ภาพด้านบนนี้เป็นกล้วยไม้ที่มีชื่อว่า "สิงห์โต เหยี่ยวใหญ่" เจ้าดอกนี้ผมก็ชอบนะ มันดูแปลกดีครับ



_MG_8835.jpg (ภาพนี้ก็ถ่ายด้วย 5D กับ เลนส์มือหมุน 135 F8 ครับ)

อ้าว แล้วไม่ใช่ว่าโบเก้ ต้องถ่ายด้วยค่า F ที่ต่ำที่สุดเหรอ?? คือการถ่ายภาพด้วยค่า F ที่ต่ำที่สุด ทำให้ได้ภาพละลายหลังและโบเก้ได้ง่ายครับ จริงๆ แล้ว ผมว่ามันขึ้นอยู่กับระยะทางจากเซ็นเซอร์กับตัวแบบ และฉากหลังมากกว่าครับ อย่างภาพด้านล่างผมถ่ายด้วยเลนส์ฟิกส์ 50 F1.8 ด้านหลังมันละลายเกินไปจนโบเก้มันมั่วไปหมดเลย ซึ่งจริงๆ ถ้าอยากได้โบเก้สวยๆ ผมจะต้องถอยหลังทิ้งระยะห่างกล้องกับตัวแบบออกมาอีก แต่บังเอิญว่า ถอยจนติดกำแพงแล้วครับ ^^

_MG_8841.jpg (ภาพนี้ถ่ายด้วย 5D เลนส์ฟิกส์ 50 F1.8 ครับ)

ปกติถ้าผมจะถ่ายเอาโบเก้ ไม่ว่าด้วยเลนส์อะไรก็แล้วแต่ ผมพยายามจะใช้ระยะสุดท้ายของเลนส์เลยครับ 18-55 ผมก็ใช้ระยะ 55 ถ้า 18-135 ผมก็ใช้ระยะ 135 ครับ ถ้า 70-200 ผมก็ใช้ระยะ 200 ถ่าย ซูมถ่ายเข้าไปใกล้ๆ เลยครับ แต่ถ้าถามว่า ถ่ายด้วยระยะต้นของเลนส์ได้ใหม ^^ ถ่ายได้เหมือนกันครับ แต่ต้องอยู่ใกล้กับตัวแบบให้มากที่สุดครับ อาจจะเท่ากับระยะมาโครของเลนส์ครับ ซึ่งเลนส์แต่ละตัวจะมีระยะมาโครเขียนกำกับไว้อยู่ที่ตัวเลนส์ครับ ^^

_MG_9918.jpg
_MG_9922.jpg
_MG_9923.jpg
_MG_9925.jpg (ถ่ายด้วย 70D + 10-22 ถ่ายที่ระยะ 10 F3.5 ถ่ายด้วยระยะห่างจากตัวแบบ ไม่ถึง 10 เซนติเมตร เองครับ)

จากภาพด้านบนนี่ แทบจะไม่เห็นโบเก้เลยก้ว่าได้ครับ เห็นเป็นการละลายหลังซะมากกว่า แต่จริงๆ ถ้าผมเอาถ่ายย้อนแสง เอาต้นไม้เป็นฉากหลัง ผมก็ได้โบเก้แล้ว แต่ว่า ว่าไปก็เสียดายครับ เลนส์ไวด์ 10-22 ของผมพังซะแล้วเพราะทำตก ผมก็เลยยังไม่ได้ลองถ่ายภาพโบเก้จากเลนส์ระยะใกล้ดูเลยครับ ^^ เอาเป็นว่าก็ลองๆ เอาสูตรผมไปใช้ถ่ายภาพดอกไม้ให้มีกลิ่นหอมในภาพดูนะครับ ^^ ท่านใดจะเสริมให้ก็ดีนะครับผม ขอบคุณครับผม สวัสดีครับ ^^

_MG_4883.jpg

ขอบคุณขวัญและกำลังใจจาก @thaiteam ด้วยครับ

nominate work very small.png

หากสนใจสมัครสามารถคลิกลิงค์
https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่

กลุ่ม steemit thai :: https://www.facebook.com/groups/1389294774522491/

Sort:  

งามทุกช็อตเลยครับ

ขอบคุณครับ คนถ่ายนี่หน้าตาดีมากครับ ^^

สุดยอดเลยคะรูปดอกกล้วยไม้..นายเเบบก็เข้มมากกก...เข้ากับบรรยากาศ

ขอบคุณครับผม นายแบบนี่พึ่งจะตื่นนอนเลยครับ ^^

This post is nominated as a high-quality post and will run into the Thai High-Quality Post Contest for week #1. Also, it has received the nominate Label on the behalf of @thaiteam. This Label can be added to this post by editing but not on another post as it is a Label of quality owned by @thaiteam. Good Work.

thai line (1).png

โพสต์นี้ได้รับการเสนอชื่อ เป็นโพสต์ที่มีคุณภาพสูง และได้เข้าร่วมการแข่งขัน โพสต์คุณภาพสูงสำหรับสัปดาห์ที่ #1 นอกจากนี้ ยังได้รับฉลากเสนอชื่อในนามของ @thaiteam ป้ายนี้สามารถเพิ่มในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่ใช่อยู่ในโพสต์อื่น เนื่องจากเป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam. เยี่ยมมาก!

nominate work very small.png

Good Work.

@thaiteam

@thaiteam ขอบคุณครับผม มือใหม่ได้รับการเสนอชื่อ ดีใจสุดๆ เลยครับผม ^^

เทคนิคสุดยอด

ขอบคุณครับผม ^^

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 68820.96
ETH 3915.32
USDT 1.00
SBD 3.64