คนที่เราควรจะเอาชนะคือตัวเราเอง

in #thai6 years ago

image

::::: สวัสดีค่ะ ในบรรดาปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้ หลายๆ ปัญหาเกิดจากความต้องการที่จะเอาชนะ โดยไม่ได้มองให้ไกลไปถึงภายภาคหน้าว่าเมื่อเอาชนะได้แล้ว แล้วเราจะได้อะไรจากการถกเถียงกันแทบเป็นแทบตาย มันจะคุ้มหรือเปล่าถ้าหากว่าเราจะต้องสูญเสียบางสิ่งบางอย่างไปเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกดีๆ มิตรภาพ สัมพันธภาพ หรือโอกาสดีๆ

พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อนพ้อง คนรัก คนที่อยู่เคียงข้างและร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเรามาตลอด ไม่ใช่คนที่เราควรจะเอาชนะ หากว่าเราชนะแล้วทำให้อีกฝ่ายต้องน้อยอกน้อยใจหรือเสียอกเสียใจ เกิดเป็นความไม่ลงรอยกันระหว่างคนในครอบครัว ซึ่งเราก็รู้ว่าคนเหล่านั้นเขารักเราและเราก็รักเขาที่สุด แล้วทำไมเราถึงจะทำให้เขาเสียใจ ครู หรือผู้มีพระคุณก็เช่นเดียวกัน เราจะต้องการเอาชนะไปเพื่ออะไร ถึงเราจะชนะเราก็ถูกมองไม่ดีในสายตาคนอื่นอยู่ดี

::::: วันนี้เห็นแม่ค้าพูดไม่ค่อยดีกับลูกค้าเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าแกบ่นไปตามประสาหรือว่าต้องการเอาชนะ แต่เราว่าไม่ดีกับตัวเองเลย เรื่องมีอยู่ว่าลูกค้าผู้ชายซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าไปแล้วนำกลับมาเปลี่ยน บอกว่ามันช็อต เพิ่งซื้อไปเมื่อ 2-3 ชั่วโมงก่อน พอกลับไปถึงบ้านเสียบปลั๊กได้ 2-3 นาทีมันก็ระเบิด แม่ค้าพูดว่าก็เสียบปลั๊กลองให้ดูแล้วนะ ขายมาหลายปีไม่เห็นใครจะเคยมีปัญหาอะไร เป็นที่ปลั๊กตัวเองหรือเปล่า หรือว่าดึงปลั๊กแรงเกินไป ต้องห้ามดึงปลั๊กแรงนะเพราะถ้ากระชากสายไฟจะขาด บลา บลา บลา ฟังๆ ดูเหมือนไม่อยากจะเปลี่ยนให้ แต่ก็ให้เปลี่ยน นี่ขนาดเราไม่ได้เป็นลูกค้าแค่ได้ยินเสียงก็ยังรู้สึกไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ ถ้าจะเปลี่ยนให้ก็ไม่เห็นจะต้องพูดอะไรมากเลย เพียงแค่เปลี่ยนคำพูดเป็น "เปลี่ยนได้ค่ะ สงสัยอาจจะชำรุดต้องขออภัยด้วยนะคะ" แค่นี้จบเลย ดูสวยบริการดีน่าประทับใจน่ากลับมาซื้ออีก ไม่ต้องพูดมากให้เจ็บคอ

ก่อนจะเอาชนะ อย่าลืมถามและตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่าเราต้องการที่จะเอาชนะไปเพื่ออะไร ถ้าชนะแล้วได้อะไร หรือเสียอะไร เพราะจริงๆ แล้ว คนที่เราควรจะเอาชนะให้ได้ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นตัวเราเอง


ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมและทุกๆ กำลังใจนะคะ
Thank you all for visiting and support.

20180307_025039.gif

Sort:  

ก็ถูกอย่างที่คุณ@ nessie2645 บอกค่ะเอาชนะตัวเองก่อนดีกว่าไหมก่อนที่จะชนะคนอื่น ชนะใจตัวเองให้ได้ก่อน

ยากสุดคือเอาชนะใจตัวเองนี่แหละค่ะคุณเหมียว

เป็นบ่อยค่ะ ชอบเอาชนะ...แต่สุดท้ายก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย บางครั้งทำให้ทุกข์ใจอีกต่างหากค่ะ

จริงค่ะพี่แน็ท บางทีชัยชนะก็ไม่ได้นำมาซึ่งความสุขเสมอไป

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64104.40
ETH 3148.52
USDT 1.00
SBD 4.25