เมล็กยาง (ลูกยาง)

in #thai6 years ago

สวัสดีคะทุกคนทุกๆคนคงมีความทรงจำดีๆเก็บไว้มากมายเลยสินะคะ ฉันก็เหมือนกันคะฉันมีความทรงจำดีๆมากมายและส่วนหนึ่งของความทรงจำของฉันก็มาจากบ้านคุณย่าคะ หลายๆสิ่งที่ฉันหาจากที่อื่นไม่ได้เพราะมันเป็นครั้งแรกของฉันเลยคะ ตอนนั้นฉันยังเด็กอยู่ฉันตื่นมาในตอนเช้าเพื่อที่จะมาช่วยคุณย่ารดน้ำต้นไม้ ผลไม้ ผัก ดอกไม้รอบบ้านคะ อย่างแรกคือเตรียมถังใส่น้ำมา 3-4 ถังมาตั้งไว้หน้าบ่อน้ำคะ (ที่บ้านคุณย่าคนที่นั้นส่วนใหญ่ชอบที่จะใช้ชีวิตแบบดั้งเดิมกันคะ บ่อที่บ้านคุณย่าเป็นลูกท่อหลายๆอันซ้อนต่อกันขึ้นมาจากข้างล่างที่ขุดลงไปลึกมากๆคะ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ตลอดคะ) ในบ่อจะมีถังน้ำที่ผูกไว้กับเชือกเส้นหนึ่งคะ เอาย่อนลงไปในบ่อสบัดข้อมือเพื่อให้ถังน้ำเอียงแล้วน้ำก็จะไหลเข้าไปด้านในจนถังเกือบจมก็ดึงกลับขึ้นมาคะ (มีอยู่ 3-4 ครั้งที่ฉันทำถังหล่นลงไปในบ่อนั้นเพราะดึงไม่ไหวคะหนักเกิน แต่พี่สาวบอกว่าหล่นลงไปมากกว่านั้นคะ5555) พอดึงมาถึงขอบบ่อก็เอื้อมไปดึงท้ายถังยกขึ้นมาเพื่อเทใส่ลงไปในถังที่ตั้งเรียงไว้คะ พอใส่ครบหมดทุกถังก็ยกถังที่มีน้ำไปรดต้นไม้คะ ต้นละ 4-5 ขันคะ ต้นใหญ่กระท้อนก็ 2-3 ถังคะ พอเสร็งฉันก็ลงไปในสวนยวงคะ สิ่งที่ฉันเห็นทำให้ฉันตื่นเต้นสุดๆเลยละคะ นั้นคือเมล็ดยาง (ที่นี้เรียกว่าลูกยางคะ) เมล็ดยางคะเรียกว่าของเล่นสุดพิเศษเลยก็ว่าได้คะ เพราะว่าไม่ได้มีให้เล่นกันบ่อยๆเป็นตามฤดูนะคะ ฉันกับเพื่อนๆก็จะไปเก็บเอามาเล่นกันคะ อย่างหมากขุม หมากฮอต เคยคิดจะเอามาเล่นหมากเก็บแต่เมล็ดใหญ่เกินกุมไม่ถนัด เล่นข้าวแกงเรียงและอีกหลายๆอย่างคะ สนุกมากๆเลยละคะเป็นความทรงจำดีที่ไม่มีทางลืมเลยคะ

image

image

วันนี้ก็ขอจบไว้เท่านี้ก่อนนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ขอบคุณคะ 🙏🙏 และขอบคุณสำหรับคอมเม้นต์ กำลังใจด้วยนะคะ 🙇🙇

Sort:  

ตอนเป็นเด็กที่บ้านก็มีบ่อแบบนี้เลยจ้า กว่าจะตักน้ำตุ่มมื้อนี้ด้านไปหมดเลย แถมต้องห้ามน้ำไกลอีกด้วย

Posted using Partiko Android

แต่ก่อนที่บ้านป้าก็ใช้น้ำจากบ่อแบบนี้เลยค่ะน้องใบข้่าว ตักน้ำกันจนมือด้านเลยค่ะ😆😆

Posted using Partiko Android

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63316.74
ETH 2581.53
USDT 1.00
SBD 2.79