Marketing and Advertising : การตลาดและโฆษณา

in #thai6 years ago

สวัสดีครับทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านเรื่องราวของผม

ผมเป็นคนที่ชอบดูชอบอ่านอะไรไปเรื่อยๆ แล้วสังเกต ทำให้เห็นหลักการหนึ่งที่เป็นมาตั้งแต่ผมเรียนเลยก็ว่าได้ครับ

เป็นการทำการตลาดที่ได้ผล และจะมีผลกับเราไปจนกว่าจะจากโลกนี้ไปเลยก็ว่าได้ครับ

กับการที่เราคุ้นเคยกับการใช้งานหรือใช้อะไรมาก่อนนั้นเองครับ

มาฟังเรื่องของผมกันก่อนนะครับที่พูดมาข้างต้นคืออะไร

ผมเรียนในสาขาวิศวกรรมเกษตรที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ครับ ในการเรียนก็ต้องมีการเข้าแลบ หรือทำภาคปฏิบัติ อย่แล้วสำหรับสาขาของผม ซึ่งสิ่งที่จะต้องมีการทำภาคปฏิบัตินั้นก็คืออุปกรณ์ต่างๆ ที่จะได้จากการสนับสนุนจากบริษัทต่างๆ นั้นเอง

ตอนเรียนผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากกับเรียนกับอุปกรณ์พวกนี้สักเท่าไร อย่างวิชาเครื่องกลเพื่อการเกษตร ตอนนั้นอุปกรณ์ส่วนมากก็จะเป้นเครื่องจักรเพื่อการเกษตร เช่น รถไถ รถปลูกข้าว และอื่นๆ โดยมีผู้สนับสนุนหลักก็คือ

r2g001346_642x462.png
(รูปจากเว็บ https://www.deere.com/en_INT/products/equipment/tractors/6r_large_frame/6250r/6250r.page)

l01.jpg
(รูปภาพจาก https://www.kubotausa.com/products/tractors/compact/l01)

john deere และก็ Kubota นั้นเองครับ ซึ่งมันก็ไม่ได้มีผลอะไรกับผมมากนักจนมาวันนี้วันที่ผมได้ไปช่วยงานคนรู้จักที่บ้าน แล้วเขากำลังมองหารถไถไว้ใช้งานในสวนของเขา

ฟังดูก็ไม่แปลกอะไรก็ผมเรียนมาทางนี้เขาจะถามผมมันก็ไม่แปลกใช่ไหมครับ แต่ที่แปลกก็คือการที่พี่เขาไปดูรถของ New Holland ที่เป็นมือสองมาแล้วแต่ไม่ได้บอกผมก่อน แ่ค่ถามความเห็นของผม

ซึ่งผมจะตอบไปตามที่ได้เรียนมาละนะครับ ที่ว่าด้วยราคาแล้ว Kubota จะราคาถูกกว่าและความสามารถที่จะหาอะไหล่ต่างๆ ได้ง่ายกว่าเพราะมีโรงงานผลิตอยู่ในไทยเลย ส่วนถ้าต้องการที่ใช้งานไปยาวๆ หน่อยก็ John Deere แต่มีปัญหาเรื่องอะไหล่หน่อย เพราะส่วนมากยังต้องสั่งนำเข้ามาอยู่ถึงจะ Dealer ตรงในไทยแล้วก็เถอะ ซึ่งถึงจะเป็นมือสองเหมือนกันก็อยู่ที่ว่าพี่จะใช้งานอย่างไงครับ ถ้าเป็นส่วนขนาดเล็กหรือเป็นดินเหนียวก็ใช้ Kubota จะเป็นการดีกว่า ส่วนถ้าเป็นสวนขนาดใหญ่ และเป็นดินแข็งแห้งก็ John deere ละครับ

พอแนะนำจบแกถามกลับมาว่าแล้ว New Holland ละเป็นอย่างไง

new-holland-tractor-500x500.png

(รูปภาพจาก https://www.indiamart.com/proddetail/new-holland-tractor-15127233130.html)

ผมนิ่งไปกับคำถามก่อนจะค่อยคิดถึงสิ่งที่ผ่าน ผมแถบไม่ได้ผ่านตากับ New Holland เลย แต่ที่จำได้ก็บอกแกไปว่ารวมๆ แล้วจะเหมือนกับ John deere ครับละครับ แต่ผมไม่แน่ใจเรื่องความสามารถนะครับ

แล้วผมจะตอบคำตอบแกไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับ John Deere และ Kubota จนเย็น แล้วก็แยกย้ายกันไป แต่พอในนั่งคิดๆ ดูแล้วทำไมผมถึงมีความเข้าใจเกี่ยวกับ John Deere และ Kubota เยอะจนคุยกับแกได้เป็นชั่วโมงๆ ละ

นั้นก็เป็นเพราะว่าผมเคยเรียนการใช้งาน การซ้อม การทำงานของระบบของทั้ง John Deere และ Kubota มานั้นเอง ตอนนี้ผมก็ได้กลายเป้นเซลที่ทำการตลาดให้ทั้งสองไปแล้วโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยครับ

มันเป็นรูปแบบการตลาดที่ไม่ว่าเมื่อไร อย่างไงก็ได้ผลดีเสมอมาครับ เป็นรูปแบบการตลาดแบบที่เรียกกันว่าปากต่อปาก นั้นเองครับ

เราพูดในสิ่งที่ประทับใจเท่านั้น ยิ่งเรามีรู้เกี่ยวกับมันมาดีแค่ไหน รู้สึกมากเพียงใด สิ่งที่จะเสนอออกไปนั้นก็จะยิ่งน่าเชื่อถือ และทำให้ผู้ฟังอยากจะได้ลองหรือสัมผัสแบบเดี่ยวกับเราด้วยเหมือนกัน

อย่างการที่เราไปกินอาหารร้านหนึ่งทีี่อร่อยมากๆ บรรยากาศดีสุดๆ แล้วเราก็ไปเล่าให้เพื่อนๆ ฟังมันก็กลายเป็นว่าทุกคนอย่างที่จะไปที่นั้นด้วยเหมือนกัน แบบนี้ละครับ

เรื่องของเรื่องมันก็ดูไม่มีอะไรมาก แค่แบรนต่างๆ ในโลกนี้พยายามเป็นอย่างมากที่จะทำการตลาดในรูปแบบนี้ให้ได้มากที่สุดในยุคที่การสื่อสารรวดเร็วแบบนี้ด้วยแล้วละก็ มันจะยิ่งเป็นการดีสำหรับส่วนเขามากขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ

ทุกคนลองคิดดูนะครับว่า เราอยู่รูปแบบการตลาดนี้กันกับของอะไรบ้าง แล้วมาเหล่าให้ฟังกันนะครับ

วันนี้ก็ลาแต่เพียงเท่านี้ครับ แล้วก็ฝากติดตามผลงานของผมด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

นายตั้ม

Sort:  

ติดตามคะ

ขอบคุณมากครับ

เขียนได้ดีมากครับ คิดตามแล้วมองเห็นภาพเลย ^_^

ขอบคุณมากครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66408.70
ETH 3225.39
USDT 1.00
SBD 4.17