South Isan Sandonta Ceremony - ประเพณีแซนโฎนตา

in #thai7 years ago (edited)

ประเพณีเเซนโฎนตา
เมื่อไม่กี่วันมานี้เราได้ร่วมประเพณี เเซนโฎนตา เป็นประเพณีเก่าเเก่ซึ่งทำขึ้นในทุกๆปีของชาวเขมร อีสานตอนใต้
โดยเชื่อกันว่า เป็นการไหว้ดวงวิญญาน ปู่ย่า ตายาย ที่ลวงลับไปเเล้ว และเป็นการแสดงออกถึงความรัก ความเอื้ออาทรต่อบุพการีผู้มีพระคุณ โดยถือกำหนดจัดขึ้นในแรม 14 เดือน 10 ซึ้งปีนี้ตรงกับวันที่ 19 กันยายน
เช้าของวันที่ 19 กันยายน ครอบครัวของเราไ้ด้ไปถวายสังฆทาน เเละ บังสกุลที่วัด
บังสกุลก็ถือว่าเป็นการทำบุญโดยให้ผู้ที่ล่วงลับไปเเล้ว โดยมีการเย็บกระทงจากใบตอง
ในใบตองก็จะประกอบไปด้วยอาหาร ขนม ผลไม้ ปักด้วยธูปเเละเทียนทุก กระทง เเล้วจะมีน้ำ อาจเป็นน้ำหวานหรือ นมกล่อง

S__45719644.jpg

ในช่วงค่ำของวันนี้ จะมีการรวมตัวกันหลายๆบ้าน หมายถึง ลูกเเละหลานที่มียายเเละตาเป็นหนึ่งครอบครัวโดยจะมารวมตัวกันส่วนครอบครัวของเราจะรวมที่น้าเพราะเมื่อก่อนน้าจะอยู่กับยายเเละตา เเต่ตอนนี้ท่านทั้งสองเสียไปเเล้ว เเต่ละบ้านก็จะนำข้าวปลาอาหาร เครื่องดื่ม หลายๆอย่างมารวมกัน เเละก็ทำการเซ่นไหว้ โดยเรียก วิญาน ของผู้ที่ล่วงลับมาเเล้วให้มาดื่มมากินตามความเชื่อ

S__45719647.jpg

พวกเราจะนั่งล้อมวงอาหาร ในอาหารเเต่ละอย่างก็จะปักธูปปักเทียนเเละจุด ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเซ้นไหว้ ดวงวิญญาน เเละตอนเช้าของอีกวันก็ไปทำบุญตักบาตรที่วัด เป็นอันเสร็จสิ้นประเพณี เเซนโฎนตา

S__45719648.jpg

ในเเต่ละปีเราเห็นน้าเราเเม่เรา ทำกระยาสาททุกปี เราเลยถามน้าว่า ทำไมต้องทำกระยาสาททุกปีด้วย น้าบอกว่า ในกระยาสาทจะมีเมล็ดงา เมล็ดถั่ว ผสมอยู่ด้วยโดยมีความเชื่อที่ว่า ในช่วงวันสาทเดือนสิบ มีการปล่อยผีเปรต ซึ่งผีเปรตมีปากเล็กไม่สามารถกินอาหารเเบบอื่นได้นอกจากเมล็ดงา (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล)

S__45735938.jpg

****พวกเราเป็นคนไทย 100% แต่ภาษาเขมรเป็นภาษาท้องถิ่น ****

Sort:  

m n bv fg ojhgt
kmn

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.15
JST 0.030
BTC 65809.66
ETH 2680.91
USDT 1.00
SBD 2.95