สิ่งที่น่าจดจำกับสิ่งที่ควรลืม

in #thai6 years ago

วันนี้ ผมจะมาเขียนเรื่องราวหนึ่งที่เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนเคยพบเจอกับมัน เพื่อนๆลองอ่านกันดูน่ะครับ 🙂

image

(นี้ คือ เพื่อนๆและพี่น้องของผม ซึ่งผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาเนื่องจากพวกเขา)

สิ่งหนึ่งเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์ คือ "มนุษย์เป็นสัตว์สังคม" แต่ในขณะเดียวกันมนุษย์ก็มีคุณลักษณะพิเศษอีกอย่างหนึ่งด้วยเช่นกัน คือ "ความรักในตัวเอง(หรือพูดให้เข้าใจกันง่ายๆก็คือ มนุษย์มีความเห็นแก่ตัว)"

ซึ่งหากเรามองโดยผิวเผิน 2 สิ่งนั้นมีความขัดแย้งกัน "ระหว่างสังคมกับส่วนตัว" ดังนั้น สิ่งหนึ่งจึงบังเกิดขึ้นในโลดแห่งความเป็นจริง คือ "กฏและระเบียบ" ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นตัวแปรสำคัญในการใช้ชีวิตร่วมกันอยู่บนโลกใบนี้

....แต่... ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ เพื่อที่จะมาพูดถึงเรื่องราวของ "มิตรภาพ" ระหว่างคนสองคนหรือระหว่างคนกลุ่มหนึ่ง ผมว่ามันเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเรา ไม่มีใครในโลกนี้หรอกที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ทุกคนมีเพื่อนอาจจะมากหรืออาจจะน้อย แต่บางคนก็ไม่สามารถรักษาเพื่อนที่มีอยู่ได้ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่น่าเสียดายที่คนๆหนึ่งเขาไม่สามารถรักาเพื่อนไว้ได้ เนื่องจากอะไรกัน ??

image

(พวกเราไปไหนมาไหนด้วยกันบ่อยๆ เพื่อเก็บความทรงจำดีๆไว้ 😊)

เพราะ เราไม่จดจำในสิ่งที่ควรจำ และไม่ลืมในสิ่งที่ควรลืม หากการรักษาคนๆหนึ่งให้อยู่กับเราได้โดยการลืมสิ่งไป ผมว่ามันคุ้มค่าน่ะ และผมก็ยอมแลกด้วยหากผมกำลังจะเสียเพื่อนไป ผมเคยอ่านเรื่องราวหนึ่งในหนังสือเล่มหนึ่ง พอจะจำเนื้อเรื่องคร่าวๆได้ ซึ่งผมชอบมันมากเลยอยากให้เพื่อนๆได้ลองอ่านกันบ้าง...

image

(ผมจะไม่ยอมสูญเสียพวกเขาไป เพราะ เรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราสามารถมองข้ามได้)

มีคน 2 👬 คนเป็นเพื่อนซี้กัน ร่วมเดินทางไปในทะเลทราย ระหว่างทาวเกิดทะเลากัน เพื่อนคนหนึ่งระงับอารมณ์ 😡 ไม่อยู่ตบหน้าอีกฝ่าย

เพื่อนที่ถูกทำ ร้าย….เจ็บปวด…แต่ไม่เอ่ยวาจา… กลับเขียนลงบนผืน ทรายว่า “วันนี้…ฉันถูกเพื่อนรักตบหน้า”

พวกเขายังคงเดินทางต่อ กระทั่งถึงแหล่งน้ำ 🌅 พวกเขา ตัดสินใจอาบน้ำแต่เกิดอุบัติเหตุคนที่ถูกตบหน้ากลับจมน้ำ

เพื่อนอีกคนไม่รั้งรอ รีบลงไปช่วยทันที คนรอดตายยังคงไม่เอ่ยวาจา กลับสลักลง ไปบนหินใหญ่ ”วันนี้…เพื่อนรักช่วยชีวิตฉันไว้”

อีกคนไม่เข้าใจ…เลยถามว่า เมื่อถูกฉันตบหน้า เธอเขียนเรื่องราวลงพื้นทราย แล้วเรื่องที่ได้ช่วยจมน้ำ "ทำไมจึงต้องสลักบนหิน ?"

อีกคนยิ้มพราง 😇 …กล่าวตอบ “เมื่อถูกคนที่รักทำร้าย…เราควรเขียนมันไว้บนพื้นทราย ซึ่ง “สายลมแห่งการให้อภัย” จะทำหน้าที่พัดผ่าน ลบล้างไม่เหลือ

แต่เมื่อมีสิ่งที่ดีมากมาย เกิดขึ้นเราควรสลักไว้บน “ก้อนหินแห่งความทรงจำในหัวใจ” ซึ่งต่อให้มีสายลมแรงเพียงใด ก็ไม่อาจ ลบล้าง ทำลาย

image

ผมคิดว่า เพื่อนๆหลายๆคนคงจะชอบเรื่องเล่าอันนี้เหมือนกับผมเช่นกัน สุดท้ายอยากจะบอกกับเพื่อนๆที่ติดตามและอ่านโพสนี้ว่า ดูแลรักษามิตราพที่มีอยู่ไว้ให้ดี แล้วโลกของคุณจะมีความสุข

🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและโหวดให้น่ะครับ 🙏

Sort:  

สวัสดี​ตอนเช้าคะ​ เขียนดีมากคะ

ขอบคุณครับ 😊

ซึ้งใจมากครับ 😭😭

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63280.44
ETH 3253.98
USDT 1.00
SBD 3.89