ดอยหลวงเชียงดาว

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน ... วันนี้ก็มากลับอากาศ ที่ร้อนระอุอีกวัน มีฝนตกลงช่วงบ่ายโมง แต่ไม่แน่ใจว่าจะเรียกฝน หรือเรียกอะไรดี ตกมาแค่ช่วงสั้นๆ เหมือนเปิดน้ำในฟักบัว สักไม่ถึง 2 นาที นับวันรอฤดูฝน เต็มฤดูต่อไป

🖊️ ประกาศผ่อนผันในรอบ 2 ก็ยังคงปิด แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ต่อไปแบบไม่มีกำหนด ทั้งน้ำตก น้ำรู แหล่งน้ำต่างๆ งดบริการ พ่อค้าแม่ค้า ที่ปกติจะเปิดขายของ ในนแหล่งน้ำธรรมชาติ ขาดรายได้ ปกติทุกปีจะมีคนมาเล่นน้ำ จำนวนมาก เรียกว่า กว่าจะหาที่นั่งได้ เดินหาหลายรอบที่เดียว คงต้องงดอีกยาว กว่าจะได้ไป

🖊️ ถ้าพูดถึง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สำคัญและมีชื่อเสียง แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ คงจะไม่เอ่ยถึงสถานที่นี้ไม่ได้ ดอยหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ภายในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

🖊️ ภาพชุดนี้ ถ่ายจากสถานที่พัก ตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว ช่วงนั้นยังไม่มีหมอก ชื่อว่า บ้านดอยเคียงดาว ลักษณะเป็นโฮมสเตย์ แบบบ้านไม้ คล้ายๆ ของชาวดอย ค่าที่พักคิดเป็นรายคน ตกคนละ 600 บาท รวมค่าอาหารแล้ว ตั้งอยู่ภายในบริเวณใกล้ๆ อุทยานแห่งชาติผาแดง หรือที่รู้จักกันในชื่อ อุทยานแห่งชาติเชียงดาว สถานที่พักแห่งนี้ถือว่าโอเคครับ ไม่ว่าจะเป็นราคา ที่พัก และก็บรรยากาศ ตลอดจนการบริการที่ดี

🖊️ ภายในอุทยานแห่งชาติเชียงดาวนี้ นอกจากดอยหลวงเชียงดาว ที่มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของโลกแล้ว พื้นป่า และธรรมชาติแล้ว แต่ไฮไลท์สำคัญของที่นี้ ก็คือ ถ้ำเชียงดาว ซึ่งเป็นถ้ำที่สวยงามถ้ำหนึ่ง มีเส้นทางให้เดินชม ทั้งหมด 3 เส้นทาง แต่ผมยังไม่ขอ ลงรายละเอียดต่อ
เหตุผล เพราะการเดินทางครั้งนี้ ผมไม่ได้เข้าไปในถ้ำเชียงดาว แค่มาพักชมบรรยากาศบนดอยอย่างเดียว ผมเคยไปถ้ำเชียงดาวแล้วเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วได้มั้ง จำไม่ได้ครับ ไว้ผมหาภาพที่ถ่าย ตอนไปถ้ำเชียงดาวเจอ จะมาเขียนให้อ่านอีกรอบครับ ไม่มั่นใจนะว่าเขียนลงยัง

🖊️ อาหารช่วงเย็น และช่วงเช้า ในวันนั้นครับ ลืมบอกไปว่า ผมไปค้างแค่วันเดียว เหตุผลของการไม่สะดวก น่าจะทราบกันดีอยู่แล้วครับ ขอไม่ลงรายละเอียด การได้นั่งทานอาหาร บนที่สูง และแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ แบบนี้ ได้อรรถรสไปอีกแบบ และผมก็ไม่สามารถมีโอกาศทำได้บ่อยๆ
อีกประสบการณ์อีกอย่างที่อยากทำ แต่ไม่เคยได้ทำเลย คือ ตั้งแคมป์ ชมพระอาทิตย์ขึ้น และตกดิน นอนดูดาวบนฟ้า สัมผัสทะเลหมอก และอากาศหนาวเย็นบนดอยภาคเหนือ ตั้งแต่มาตั้งหลักปักฐานที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มีโอกาศสักครั้ง ทั้งที่มีเวลาที่จะไป แต่หน้าที่ และลูกต้องมาก่อนความสุขส่วนตัว แล้วพบกันใหม่ครับ ขอบคุณครับ

Nice view with good food!

I am hungry now!