มะไห่ผักพื้นบ้านที่ปลูกง่ายไม่ต้องดูแล

in #thai6 years ago

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว steemit ทุกคนครับ

::::: ผ่านมา 6 วันแล้วหรอมันเร็วจริงๆ ชีวิตคนเรา กิจกรรมของทาง @thaiteam ในหัวข้อ ภาพถ่ายดอกไม้นานาพันธุ์ ครั้งที่ 2 Flower Photography contest Thai Community 2 ก็ผ่านล่วงเลยมาเป็นวันที่ 6 เช่นกัน ยังพอมีเวลาอีกวันพรุ่งนี้วันสุดท้าย
วันนี้ผมเลยต้องคัดเลือกสักหน่อยครับ ถ้ารวมวันนี้ก็เหลืออีก 2 วันกับ 2 ดอกไม้ในกิจกรรมครั้งนี้ แต่ภาพถ่ายที่ถ่ายไว้ยังเหลืออีกหลายดอกไม้เลยครับ แถวนี้ดอกไม้ขึ้นเองตามธรรมชาติและปลูกเองเยอะครับ ผมแค่เอาเฉพาะบริเวณรอบบ้านยังไม่ได้ไปทางสวนไย หรือทุ่งนาเลย ^^
หลังจากที่ตัดสินใจผมขอเลือกเจ้าดอกไม้อันนี้ละกันครับ เค้าไม่ใช่ดอกไม้ที่สวยเด่นอะไร เป็นแค่ดอกธรรมดา แต่ต้นเค้ามีแระโยชน์ แล้วผมก็เก็บมาขายแทบทุกวัน นั้นคือ มะไห่ ครับ

image

image

ต้นมะไห่ เป็นผักพื้นบ้านภาคเหนือ ส่วนภาคอื่นเค้าเรียกว่าอะไรผมก็ไม่รู้ครับ เหตุผลและเบื้องหลังทีาผมเอาดอกมะไห่ลง ทั้งที่มันมีดอกสวยๆ อยู่ในคลังรูปผม ผมอยากโชว์พื้นบ้านนี้ให้ทุกคนได้ยลโฉมเค้ากัน อย่างที่บอกผมไม่แน่ใจว่าภาคอื่นมีหรือปลูกกันไหมครับ ถ้าใครรู้หรือที่ไหนมีปลูกมาแชร์ประสบการณ์กันได้ครับ เอาแบบวิชาการหรือขำๆ เฮฮาได้หมดครับ
สำหรับมะไห่เป็นพืชเถาวัลย์ เราสามารถปล่อยมันเลื้อยไปตามไม้ หรือรี้วบ้าน แม้กระทั่งตามพื้นดินได้ครับ ส่วนที่บ้านผมปล่อยให้เค้าเลื้อยไปตามพื้นดิน ทั้งที่ปลูกไว้บริเวณหลังบ้าน และที่ว่างตามพื้นสวนลำไย จากกระจุกเล็กนิดเดียวสามารถเลื้อยบริเวณกว้างใหญ่ได้ครับ เป็นผักที่เจริญโตไว เลี้ยงง่ายแค่ได้น้ำก็เจริญเติบโต นานๆ จะใส่ปุ๋ยทีนึง โดยไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย

image

นี้เป็นพื้นที่เค้าเลื่อยบริเวณหลังบ้าน พื้นที่นี้ยังเป็นระบบนิเวศของพวกสัตว์เล็ก สัตว์น้อย ไม่ว่าจะแมลงปอ แมลงวัน ผีเสื้อ มด แมลงอื่นๆ ซึ่งผมไม่รู้จักหลายตัว จิ้งจก จิ้งเหลน เยอะไหมละครับ 55555
ต้นมะไห่ส่วนใหญ่จะเน้นเก็บยอดอ่อน เพื่อนำมาเป็นอาหาร เช่น เอามาลวกกินกับน้ำพริก ใส่แกงเห็ดโคนและแกงอ่อมปลา เป็นต้น รสชาติคงออกขมๆ แต่ไม่เท่ามะระครับ
นอกจากนี้มันสามารถนำมาขายได้ เป็นที่นิยมแถวบ้านผม ในแต่วันผมมักจะเก็บมาขายเป็นมัดๆ ให้พ่อค้า แม่ค้าเร่ขับรถขายตามหมู่บ้าน นอกเหนือจากการเอามาทำอาหารกินเองครับ
เจ้าต้นนี้จึงเป็นความชอบที่ผมจึงอยากเอาดอกของเค้ามาโชว์ เพราะเค้าทำประโยชน์ให้ผมนั้นเองครับ จริงถ้ามีพื้นที่กว้างๆ ปักไม้เพื่อให้เค้าเลือยขึ้น มันจะไม่กินพื้นที่ จะเก็บยาก แตมันจะได้ปริมาณที่มากกว่า และสามารถขยายเป็นพืชเศรษฐกิจแถวบ้านผมได้ แต่คงยังเป็นโครงการที่พับไว้ก่อน ถ้ามีจังหวะและโอกาศ

image

image

ส่วนภาพข้างล่างนี้คือยอดมะไห่ที่มัดเพื่อเอาไว้ขายต่อไปครับ ซึ่งมีให้เก็บขายแทบทุกวัน

image

สำหรับวันนี้ผมขอจบโพสต์แต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ติดตามครับ

image

ขอบคุณ @thaiteam
Thank you for @curie @surpassinggoogle @good-karma

Sort:  

เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรกค่ะคุณโจ้แต่หน้าตาหน้าทำน้ำพริกมากค่ะ

ถ้าคนแถวนี้ส่วนใหญ่เอายอดมากินกับน้ำพริกครับ

Posted using Partiko Android

หวานเป็นลมขมเป็นยา

Posted using Partiko Android

สรุปได้เรื่องยังไงสะกิดกันด้วยนัครับ ^^

Posted using Partiko Android

ไม่มีอะไร ถ้าเราไม่โหลดตัวนั้น หรือเข้าเวปแปลกๆ

Posted using Partiko Android

อ่อแล้วเราจัรู้ได้ไงว่าเราโหลดไม่โหลดครับ 555 เกิดบังเอิญไปโหลดเข้า

Posted using Partiko Android

ก็มีเวปแปลกให้เรากดเข้าไปดู เช่นเวป 18+ ไรงี้ 555 ก็ห้ามกดแค่นั้น หรือจะลบตัวนี้ทิ้งอล้วลงตัวที่เขาแนะนำก็ได้ ถ้าไม่สบายใจ

Posted using Partiko Android

สีเหลืองเด่นตัดกับใบเขียวๆ สวยเลยค่ะคุณโจ้....ที่ภาคใต้ไม่เคยเห็นมะไห่เลยค่ะ ยอดอ่อนน่ากินจัง😊😊

Posted using Partiko Android

โลละ 500 กันเองครับ 5555

Posted using Partiko Android

เหมาหมด 5555555😂😂😂

Posted using Partiko Android

เอามาแบ่งซักดอกสิค่ะ สำหรับวันพรุ่งนี้ 😁😁

Posted using Partiko Android

thai Flac s.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Flower Photography Contest ครั้งที่ # 2
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

thai Flac s.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64400.33
ETH 3140.71
USDT 1.00
SBD 3.93