ดอกว่านแม่ยับ Plateau Iris

in #thai4 years ago (edited)

image.png

สวัสดีครับผม สวัสดีวันศุกร์ขอให้มีความสุขในค่ำคืนวันวาเลนไทน์นะครับผม ขอให้เพื่อนๆชุมชนไทยเรากลับมาโพสต์กันเยอะๆ เหมือนก่อนนะครับ วันนี้ประเดิมกิจกรรมใหม่ของทางชุมชนกันหน่อยแล้วกันนะครับ มีกิจกรรมให้ร่วมก็ต้องรีบจัดกันก่อน ต้องให้ความร่วมมือกันหน่อย เดี๋ยวท่านผู้นำชุมชนจะท้อใจสะก่อน ให้รู้ไว้ว่ายังมีผมที่ยังไม่ไปไหน ฮ่าๆๆๆ

image.png

ไม่ใช่ว่าไม่ไปนะก็ไปมาทั่วเหมือนกันครับ แต่ไปไม่รอดไม่เก่งภาษา ไปได้ภาษาเดี่ยวแล่วยังเขียนบทความไม่เก่งด้วยอีกต่างหาก ก็เลยหาคนโหวตได้ยากอยู่ แต่ก็ยังทำอยู่นะครับ ไม่ว่าจะเป็น Steemit, WEKU, blockdit.com, creators.trueid.net, แล้วเพลตฟอร์มอื่นๆอีกหลายที่ครับเยอะมากๆเลยฮ่าๆๆ ถ้ามันได้สตางค์เอาหมดครับ

image.png

แต่มีที่ได้เงินจริง ๆ เลย แล้วก็ไม่ต้องแปลงสกุลเงินอะไรเลย ก็คือ true ครับจ่ายเข้า Wallet ของเข้าเอง เอาตังค์มากินขนมหมดแล้วครับ บทความหนึ่งก็ได้ร้อย ถึงร้อยห้าสิบบาทครับแล้วแต่โปรฯ เลยครับ ก็ได้มาหลายร้อยแล้วนะ ก็เหมือนเดิมครับคือผมมันคนไม่มีสาระ ก็เลยทำบทความออกมามีสาระน้อย ก็ไม่ค่อยจะผ่านกับเขา แก้ก็บ่อยครับ ก็พยายามนะครับ ใครมีอะไรแนะนำก็ บอกๆกันได้นะครับผม

image.png
เครดิตภาพ http://www.dnp.go.th/botany/detail.aspx?wordsnamesci=Iris0collettii0Hook.0f.

กลับมาที่ดอกไม้ของเรากันต่อดีกว่าครับ บอกตรงๆว่าไม่รู้ว่าเป็นดอกอะไร อันที่จริงแล้วผมพึ่งจะเคยเห็นครั้งแรกครับ หรืออาจจะเคยแต่ผมจำไม่ได้ครับ พอดีว่าจะดอกไม้ชนิดนี้เจ้านายเขาเอามาปลูกไว้ที่หน้าบริษัท สำนักงานใหญ่ผมที่กรุงเทพมหานครในซอยสมคิดอะครับ ก็ต้องถามอาจารย์ผมแล้วหละว่า ไอ้เจ้าดอกนี้มีชื่อว่าอะไร เห็นว่าเขาสวยดีก็เลยถ่ายภาพเก็บไว้ จุดประสงค์ก็เก็บไว้เข้าร่วมกิจกรรมนั้นหละ ฮ่าๆๆ

image.png
ภาพโดยผู้เขียน

สืบค้น หาอยู่นาน ก็ไม่ทำให้ลูกศิษย์คนนี้ต้องผิดหวังเลยครับ สำหรับอาจารย์ผม อาจารย์กูเกลของผมแน่นอนจริงๆครับ สรุปได้ว่าไอ้เจ้าดอกนี้มีชื่อว่า ดอกว่านแม่ยับ (Plateau Iris) มีชื่อสามัญ ที่เป็นภาษาอังกฤษว่า Plateau Iris แล้วก็ชื่ออื่นในบ้านเราเขาก็เรียกกันว่า ว่านแม่ยับ, หางช้าง (เชียงใหม่) ประมาณนี้ครับ ตามเขาว่านะครับ

image.png
ภาพโดยผู้เขียน

ก็เอาเป็นว่าผมเรียกชื่อได้ถูกแล้ว สำหรับเพื่อนท่านไหนอยากที่จะรู้ข้อมูลลึกของเจ้าดอกว่านแม่ยับ ก็สามารถลองสื่บค้น หรือสอยถามอาจารย์ของผมได้เลยนะครับผม เอาหละสมควรแก่เวลาแล้ว เอาไว้เจอกันใหม่ โพสตืหน้าาครับผม สวัสดี


ถ้าชอบก็ให้โหวต อยากอ่านโพสให้กดติดตามครับ ขอบคุณทุกๆคะแนนโหวต และกดติดตาม

โชคดีมีตังค์ใช้ กล / @ kolkamkwan

YouTube : S.Sudjai Channel
Instagram : Sakol_Sudjai
Twitter : kolkamkwan
Tumblr : ssudjaime
reddit : kolkamkwan
WeKu : @kolkamkwan
Facebook : sakolsudjai
Steemit : @kolkamkwan

Sort:  

6ibsx3.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Flowers Photography Contest ครั้งที่ # 3
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

ลิงค์ไปยังโพสต์ของคุณ Nominate Post Day # 1


6ibsx3.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 61228.86
ETH 2663.22
USDT 1.00
SBD 2.54