ใช้ Google Sheets เป็นฐานข้อมูลจัดการสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์

in #thai6 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆ steemit วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์การ "ใช้ Google Sheets เป็นฐานข้อมูลจัดการสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์" ครับ

Google ชีตช่วยให้ข้อมูลเราดูโดดเด่น " ที่สำคัญคือให้เราใช้ฟรีๆ " ให้เราเข้าถึงสเปรดชีตได้ทุกที่ ทุกเวลา เข้าถึง สร้าง และแก้ไขสเปรดชีตของเราได้จากทุกที่ ไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ แม้ขณะที่เราไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
Google ชีตช่วยให้เราทำงานร่วมกันในสเปรดชีตเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน แช์กับใครก็ได้ แก้ไขแบบเรียลไทม์ แชทและแสดงความคิดเห็นก็ได้


รูปภาพ https://medium.com

ขอออกตัวก่อนนะคับว่าผมไม่ได้จบโลจิสติกส์มา วิชาการอะไรผมไม่มีนะครับ ประสบการณ์การทำงาน 20 ปีก็เป็นงานขับรถเป็นส่วนมากครับ แต่เริ่มเบนมาทางคลังได้ปีกว่าๆ นี้เอง ผิดผลาดประการณ์ใดก็ขออภัย แค่อยากแชร์ ประสบการณ์ครับ


รูปภาพ https://spanish.alibaba.com

เดิมผมใช้เอ็กเซลในการทำฐานข้อมูลจัดการสินค้าคงคลัง ใช้สูตรในการเชื่อมต่อข้อมูลไปหากันหลายไฟล์ หลายๆ worksheet ตั้งแต่ รับสินค้าเข้า ตัดจองสินค้า จ่ายสินค้าออก ตัดของเสีย หรือแม้กระทั้งที่อยู่ของสินค้า และรายงานสรุปสินค้าคงคลังผมใช้สูตรเชื่อมต่อกันทั้งหมด เพื่อลดเวลาการทำงานเอกสารของเราลงับ Excel เป็นโปรแกรมที่ดีมากๆ ผมชอบมัน แต่ว่าติดข้อจำกัดเรื่องเข้าใช้งานพร้อมกัน แก้ไขงานพร้อมกันไม่ได้ นิดเดียว

และแล้วผมก็ได้มาเจอกับเจ้า Google ชีตนี้หละ ที่มาช่วยตัดปัญหาตรงนี้ไป หลังๆ Google ชีตเขาพัฒนาโปรแกรมให้ใช้งานได้เกือบจะเทียบเท่า Excel เลยครับ มาดูว่าผมทำอย่างไรกับ Google Sheets

ผมจะแปลงเอกสารฐานข้อมูลสินค้าคงคลังจาก Excel เป็น Google ชีต เก็บไว้ที่ Google-Drive และกลับกัน ผมก็จะแปลงจาก Google ชีตเป็น Excel หลังจากที่ผมทำการอัพเดทข้อมูลใหม่ลงในฐานข้อมูลสเปรดชีตแล้ว อาจยุ่งยากหน่อยเพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาใช้งาน Google ชีตไม่เป็น ก็เลยต้องบริการกันหน่อย


ตัวอย่างสเปรดชีตของผมครับ

หวังว่าที่เล่ามาทั้งหมดคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อย เอาไปเป็นไกด์ไลน์ในการประยุกต์ใช้กับสายงานตัวเอง
ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ

Sort:  

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล

ขอบคุณเช่นกันครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.33
TRX 0.11
JST 0.035
BTC 67020.94
ETH 3270.13
USDT 1.00
SBD 4.62