CONTEST # ทำไหมเด็กไทยไว้ผมทรง จุก-แกละ-เปีย-โก๊ะ

in #thai5 years ago (edited)

image.png

image.png

สวัสดีครับ เคยดูหนังจักรๆวงศ์ ทางช่องเจ็ดสีกันไหมครับ แล้วเคยสังสัยไหมคับว่าทำไหมเด็กน้อยต้องไว้ทรงผมแปลกๆ หรือว่าเด็กไทยใหม่ก่อนต้องไว้ผมทรงนี้กัน วันนี้ผมมีเรื่องที่อาจจะเกี่ยวข้องกันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย มาเล่าพอได้รู้กันไว้เล็กๆน้อยๆครับ หากมีข้อผิดผลาดประการใดก็ข้ออภัยไว้ล่วงหน้านะครับผม ข้อมูลจากแม่ยายคนไทยเชื้อสายมอญ บางกระเจ้าสมุทรสาคร ครับ แล้วก็ค้นคว้าเพิ่มเติมจากโลกออนไลน์ครับ

image.png

โดยโพสต์นี้เป็นความเชื่อของคนไทยเชื้อสายมอญที่จะมาเล่าให้เพื่อนฟัง เกี่ยวกับการไว้ผมจุกของเด็กๆ ไทยเชือสายมอญ ซึ่งการที่คนมอญสมัยก่อนนิยมที่จะให้บุตรหลานของเขาไว้จุกนั้น สาเหตุก็เพราะว่าเขามีความเชื่อที่ว่า บุตรหลานของเขาจะอยู่เย็นเป็นสุข หรือถือกันอีกว่าเป็นการรักษาโรคอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับเด็กที่มีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง เจ็บป่วยบ่อยๆ พระสงฆ์หรือผู้เฒ่าผู้แก่มักจะแนะนำพ่อแม่ผู้ปกครอง ไว้จุกแก่ลูกหลาน เพื่อให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรงคับ โดยที่เมื่อเด็กแรกเกิดมีอายุครบหนึ่งเดือน ก็จะต้องโกนผมไฟ (โซ่กโก๊) หลังจากนั้นถ้าผู้ปกครองต้องการให้ลูกหลานไว้จุกก็เริ่มได้เลย ก็คือจะเก็บผมตรงกลางของศรีษะ ค่อนมาด้านหน้าเล็กน้อย แล้วโกนผมส่วนที่เหลือออกทั้งหมด แต่ถ้าไม่ต้องการไว้ผมจุก ก็จะโกนผมออกทั้งหัวเลย การโกนผมจุก (จอแหละโป) จะโกนเมื่อเด็กมีอายุได้ 13 ขวบคับ แต่ในสมัยหลังๆมีการอนุโลมให้จัดพิธีโกนจุกเร็วขึ้นตามความจำเป็น และเหมาะสมของสภาพสังคม เช่นเพื่อตัดเมื่อเด็กต้องเข้าโรงเรียน เด็กผมจุกในสมัยนี้จึงต้องโกนจุกเร็วขึ้น โดยสามารถโกนได้ตั้งแต่ 3 ,5,9 หรือ 11 ขวบ

image.png
gotoknow

ท้ายนี้ผมมีลักษณะของทรงผมทั้งหมด จุก-แกละ-เปีย-โก๊ะ มาฝากด้วยครับ จะได้พอนึกภาพตามว่าทรงแต่ละทรงต่างกันอย่างไร ซึ่งแต่ละทรงก็จะลักษณะประมาณนี้คับ

  • ผมจุก ก็คือผมที่ขมวดไว้ตรงขม่อม
  • ผมแกละ ก็คือผมที่เอาไว้เป็นหย่อมหรือ เป็นปอยที่ข้างหัวเด็ก บางคนก็ไว้แกละเดียว บางคนก็ไว้สองแกละ แล้วแต่ครับ
  • ผมเปีย ก็คือผมที่ปล่อยไว้ยาวให้ห้อยลงมา แต่ผู้ใหญ่มักนำมาถักไขว้กัน และผูกไว้ให้ดูเรียบร้อย ผมเปียยาวเฉพาะส่วนที่ปล่อยไว้คลุมขม่อมเท่านั้น ส่วนอื่น ๆ บนศีรษะจะถูกโกนออกทั้งหมด
  • ผมโก๊ะ ก็คือผมที่ไว้เป็นหย่อมหรือปอยคล้ายผมแกละคับ แต่ไม่ได้ถักเปียอย่างผมเปีย แต่จะผูกไว้ไม่ให้รุงรังจนสร้างความรำคาญให้แก่เด็กคับ

ทุกวันนี้ เด็กๆที่ยังไว้ผมทรงแบบนี้อยู่ ก็คงจะหายากมากแล้วคับ เด็กๆ ยุคใหม่อาจจะไม่เคยเห็นเลยด้วยซ้ำไป แต่เหมือนว่าเพชรบุรียังมีอยู่บ้างแล้วก้แถวบางกระเจ้า สมุทรสาคร ยังพอมีให้เห็นอยู่ครับ โดยมากก็เป็นลูกหลานของคนไทยเชื้อสายมอญครับ


image.png
Jaturong Ndt ลูกหลานมอญ
ถ้าชอบก็ให้โหวต อยากอ่านโพสให้กดติดตามครับ ขอบคุณทุกๆคะแนนโหวต และกดติดตาม

โชคดีมีตังค์ใช้ กล / @ kolkamkwan

YouTube : S.Sudjai Channel
Instagram : Sakol_Sudjai
Twitter : kolkamkwan
Tumblr : ssudjaime
reddit : kolkamkwan
WeKu : @kolkamkwan
Facebook : sakolsudjai
Steemit : @kolkamkwan


thai thaiphotocontest54 friendsgroup ulog palnet marlians zzan sct-thai gratefulvibes lifestyle

Sort:  

สวัสดีค่ะคุณ @kolkamkwan
เมื่อวานเราเช็คกิจกรรมจาก @thaiteam แต่ไม่เห็นโพสต์ของคุณ วันนี้เราเข้ามาอ่านดูอีกครั้งถึงได้สังเกตเห็นว่าคุณ ใส่แท็กผิด #thaiphotocontest54 คุณกลลืมใส่ Thai ค่ะ

อ้าว! โทษที ขอบคุณมากครับ

อ้อ!..ลืมบอกให้เปลี่ยนตัวเลข 54 ไม่ใช่ 45 ค่ะ
พอเราลองคลิกที่แท็กของคุณ มันพาเราไปโพสต์เมื่อ ห้าเดือนที่แล้ว..555

Thank you for your presence of 'marlians.com'. It is more valued than you may know.

This is 'your boy terry' and at this stage, i am turning to each human and steemian as it has become very pertinent to do so. I have grown very ill and i cater to my dad who is ill. If i continue like this, i may deteriorate beyond repair. I need to heal and i need your help.

Lately, i was in Steemfest to discuss all my projects, including 'marlians.com'. I was there with my last ounce of energy.
Listen to my talk:

At this stage, all my projects (ulogs.org, steemgigs.org, teardrops.network, marlians.com) are set, each model of each one but it is also in these times that my battles have skyrocketed and my health has deteriorated. To be more effective thus, i desire to setup a hub called 'macrohard' in the Philippines, near my house, to enable me gather 'programmers/enterpreneurs' to hasten the development of each of my projects prior to SMT, allow me to have room for a health-rehabilitation and to cater to my dad still. This is very possible but i need your support.

With a 'Macrohard hub' setup, we can emanate 'brothers' and together help many others build their noble dreams.

I have written a fundition postand i am now coming out heartfeltly to implore you to support my kickstarter, however small. Please also share this to others confidently.

Fundition allows you donate using steem, other cryptocurrency or even FIAT. (I also have paypal: [email protected])

Where you have donated something, feel free to send me an email on '[email protected]' containing your steem username. I may be able to help you in return with something, just tell me what it is openly. I would also like to give you some MARLIANS stake to appreciate you. See this post. (Note MARLIANS is very related to the TEARDROPS SMT)

I have explained all my projects in a 70-min read here, just incase you want to read more about the histories and stories constituting 'surpassinggoogle'.

Your boy Terry, whether bulls or bears.

PS: Feel free to translate where applicable and share!


Posted via Marlians.com

thai Flac s.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Children Photography Contest ครั้งที่ # 1
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

ลิงค์ไปยังโพสต์ของคุณ Nominate Post Day # 4


thai Flac s.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

ขอบคุณครับผม

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.16
JST 0.031
BTC 58956.47
ETH 2517.89
USDT 1.00
SBD 2.48