สาเหตุความขี้อาย

in #thai6 years ago

5483m7w8v8.png
เครดิตภาพ pixabay.com

๕๕๕ อาการขี้อายอย่างรุนแรงและเห็นได้ชัด ถึงแม้จะเป็นอาการชั่วคราวก็อาจมีความเสี่ยงที่จะส่งผลเสียอื่นๆ ได้ เพราะเด็กที่มีอาการขี้อายอย่างรุนแรงจะขาดทักษะทางสังคมและมักจะมองตัวเองในด้านลบ ผลการวิจัยยังพบว่าเด็กที่มีอาการเขินอายจะมีความสามารถทางการแข่งขันและความคิดสร้างสรรค์น้อยกว่าเพื่อนๆ
๕๕๕ ใช้คับวันนี้ผมจะมาเล่าถึงความขี้อายของผมเมื่อตอนเด็กๆ ให้ฟังว่าขี้อายสุดใจ ของผมมันมีอาการขนาดไหน แล้วมันเกิดจากสาเหตุอะไร มาลองอ่านดูนะครับ

ls9s7gp8cr.png
เครดิตภาพ pixabay.com / moisemarian

๕๕๕ ตอนเด็กๆ เท่าที่จำได้ผมมักจะไม่มีโอกาสออกไปเล่นกับเพื่อนๆมากเท่าไรนัก ด้วยสาเหตุอะไรนี้จำไม่ได้แต่คิดว่าน่าจะมาจากการสั่งห้ามของพ่อครับ ผมจึงมักจะเล่นอยู่ที่บ้านคนเดี่ยว หรือจะเป็นด้วยเพราะสาเหตุนี้เองทำให้ผมเป็นคนขี้อายเอามากๆเลย เขาบอกว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เด็กขี้อายมักมาจากการต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมและสังคมใหม่ๆ และจะยิ่งขี้อายมากขึ้นหากตกเป็นจุดสนใจ ก็คงจะใช้ เรื่องน่าอายที่ผมยังจำตั่งแต่เด็กจนทุกวันนี้ก็ยังอยู่ในหัวอยู่ก็คงจะเป็นเรื่องที่ผมท้องเสียแล้วถ่ายเรี่ยราดตอนเป็นเด็กเล็ก เท่าที่จำได้ก็ไม่มีใครล่อนะครับ แต่ว่ามันรู้สึกเป็นเรื่องน่าอายมาก จนฝั่งอยู่ในหัวมาโดยตลอด ทำให้ผมขาดความมั่นใจ
อีกเรื่องด้วยความจนหรือเป็นเพราะว่าสาเหตุอะไร ผมก็จำไม่ได้ตั่งแต่เรียนเด็กเล็ก สองปีจนจบชั้นประถมศึกษาผมไม่เคยมีรองเท้าใส่กับ จะเดินเท้าเปล่าตลอด ก็พอจะจำได้ว่า ตอนเรียนชั้น ป.6 ผมได้รับเลือกจากเพื่อนๆ และน้องๆให้เป็นประธานนักเรียน ผมเป็นคนพูดไม่เก่งและไม่ค่อยกล้าแสดงออก นึกแล้วก็อายตัวเองมาก เป็นประธานนักเรียน ยืนนำเพื่อนๆน้องๆทำกิจกรรมก่อนเข้าชั้นเรียน ตัวยืนตรงกลางเด่นเลย รองเท้าก็ไม่มีใส่ กางเก่งตัวเล็กๆ บางใหญ่ๆบ้าง เพราะเมื่อก่อน ได้รับบริจาคมาอย่างเดี่ยวครับ ไม่มีสมส่วนสักชุดหรอกครับ ชื่อใครก็ไม่รู้ ชื่อหน้าอกก็ไม่ใช้ชื่อเรา ปกติโรงเรียนบ้านนอกอย่างผมสมัยนั้นยังไม่มีการบักชื่อหรอกคับ โน้นเริ่มมาเรียนมัธยมนั้นหละถึงจะมีการบักชื่อ สกุล และโรงเรียน กับแต่เสื้อผ้าก็ยังเน้นไดมาฟรี อีกเหมือนเดิมครับ มาเลาะชื่อออกแล้วบักชื่อใหม่ของเราลงไป เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

loil0hd521.png
เครดิตภาพ pixabay.com / ArmyAmber

๕๕๕ และด้วยสาเหตุเหล่านี้เอง ที่ผมเกิดความไม่มันใจนี้ตัวเอง กลายเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าเข้าสังคมและคบเพื่อนๆ เท่าไรนัก ทำให้การพูดคุยกับคนแปลกหน้าของผมเป็นเรื่องที่ยากมาก เดี่ยวจะมาเล่าให้ฟังต่อตอนหน้านะครับ สวัสดีครับ


ขอบคุณ steemit ที่ให้พื้นที่เก็บเรื่องราวของผม ขอบคุณพี่น้อง และเพื่อนชาวไทยทุกๆ กลุ่ม ชุมชนที่ช่วยเหลือกันเสมอ และที่สำคัญผู้ใหญ่ใจดี จะเป็นทีมงาน @thaiteam, @curie จะเป็นทาง@esteem, @good-karma และท่านอื่นๆที่ไม่ได้เอยชื่อ ที่คอยสนับสนุนกันเสมอ

m8doq689a2.png

ขอบคุณทุกๆคะแนนโหวต และกดติดตาม สวัสดีครับ
โชคดีมีตังใช้ กล /@kolkamkwan 🙏 19-07-2018

Sort:  

ไม่อยากจะเชื่อเลยนะเนี่ย ว่าน้องกลจะขี้อาย 😁

เมื่อก่อนอายหนักมากครับพี่เปิ้ล เขียนได้หลายตอนเลยหละ 55+

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.028
BTC 64024.15
ETH 3515.24
USDT 1.00
SBD 2.55