ฤดูเก็บเห็ด ของขวัญจากธรรมชาติ

in #thai6 years ago

สวัสดีครับ โพสนี้จะเล่าเรื่องวันหยุดประจำสัปดาห์ที่ผ่านมาของผม ก็อย่างที่เคยเล่าให้ฟังครับว่าวันหยุดจากวาน ผมก็จะเข้าไปในสวนของผม แต่วันนั้นผมได้ อาหารจากป่ามาด้วยครับ พอได้ให้แม่ทำเมนูแกงจืดตอนเย็น

image

เห็ดโคน หรือเห็ดปลวก เป็นเห็ดที่งอกจากธรรมชาติ เห็นชนิดนี้มักจะงอกในช่วงหลังจากฝนตก 2-3วัน แล้วฝนแล้ง มีแดดแรงตามมา เพราะความชื้นบวกกับความร้อน ทำให้เชื้อเห็ดสุกพร้อมที่เติบโต และผุดงอกออกมาเหนือพื้นดิน

จะเห็นได้ว่าขบวนการนี้ เป็นความพอเหมาะเจาะ พอดีจากธรรมชาติล้วนๆ หากฝนตกอย่างเดียวแต่ขาดความร้อน เห็ดก็ไม่งอก หากมีแต่ความร้อน แต่ขาดความชื้นที่พอดี ก็ไม่งอกเช่นกัน

image

เห็ดโคน มักจะงอกไม่ห่างจากบริเวณที่มีจอมปลวกมากนัก เพราะปัจจัยหลักของเห็ดนี้ เกิดจาก เชื้อราชนิดหนึ่งที่มีในรังปลวก และเชื้อรานี้เอง บวกกับความชื้น บวกกับความร้อน จึงเกิดเป็นเห็ดโคน ให้เราได้กิน และเหตุนี้เอง ที่ทำให้เห็ดนี้ มีชื่อว่า เห็ดปลวก ด้วย

P_20180513_175252_SRES.jpg

ผมเก็บเห็ดนี้ได้จากในสวนยาง และชาวบ้านคนอื่นๆก็หาเก็บเห็ดได้ตามสวนยาง สวนปาล์ม หรือสวนผลไม้ นั้นเป็นผลมาจากที่ว่า พื้นที่นั้น หรือสวนแปลงนั้น ไม่ใช้สารเคมี ในการกำจัดวัชพืช หรือไม่ใช้ยาฆ่าหญ้า ฉีดพ่นในแปลงเกษตรนั่นเอง เพราะหากใช้สารเคมีจำพวกนั้น ก็ทำให้เชื้อเห็ดตายไม่สามารถงอกได้เช่นกัน

เห็นไหมว่า สารเคมีไม่เพียงจะอันตรายต่อสุขภาพ แต่ยังทำลายระบบนิเวศอีกหลายอย่างครับ ถ้าเราทำเกษตรแบบเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ธรรมชาติก็จะรักเรา มอบสิ่งดีๆตอบแทนกลับมาแน่นอนครับ

เมื่อถึง ฤดูของเห็ดโคน ชาวบ้านสามารถเก็บเห็ดมาขาย ทำรายได้ให้ครอบครัวได้ไม่น้อยเลยครับ เพราะแค่ลงทุนลงแรงไปหามา แล้วนำมาขาย กิโลกรับละ 250-300บาทกันเลยทีเดียว กำไรล้วนๆครับ
P_20180513_175845_SRES.jpg

อย่างผมก็หาเก็บได้แค่พอกินพอแกงครับ เอาตามริมไร่ชายสวนนี่แหละ เรื่องจะหาขายนั้นคงไม่ทันนักเก็บเห็ดมืออาชีพหรอก เพราะคนที่หาเก็บเห็ดขาย เขาจะรู้ที่ ว่าเห็ดจะงอกแถวๆไหน เพราะมันจะงอกแระจำที่ที่มันมีเชื้ออยู่ และนักเก็บเห็ด ก็ยังคาดคะเนได้จากสภาพอากาศด้วยว่าเห็ดโคนจะงอกวันไหน ฮ้าาา...ไม่น่าเชื่อใช่ไหมครับ เรื่องจริงครับ..

นี่ก็เริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว ยังมีเห็ดอีกหลายชนิดให้เก็บเป็นเมนูเลี้ยงท้องครับ ทั้งเห็ดตอก เห็ดชานหมาก เห็นขอน เห็ดขาว เห็ดขน เห็ดแครง เดี๋ยวถ้ามีโอกาส ผมถ่ายภาพมานำเสนออีกครับ

โพสนี้ฝากไว้แค่นี้ก่อน ขอบคุณ ที่ติดตาม และอัพโหวตให้กันเสมอมาครับ😊

Sort:  

สวัสดีครับ ผมน้องใหม่ขอฝากตัวด้วยนะ

ครับผม ผม เจส ครับ ถึงจะมาก่อนก็ไม่ค่อยรู้เรื่องไรหรอกครับ 555 Follow เรียบร้อยแล้วครับ

ยินดีที่ได้รู้จัก ครับ

มีหลายเมนูมาก​ เห็ดนอกจากอร่อยแล้วโปรตีนสูงมากคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64420.25
ETH 3150.23
USDT 1.00
SBD 3.99