STORY #14 : “มันขี้หนู” พืชไร่ของชาวใต้

in #thai6 years ago

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว steemians ทุกคนนะครับ

image

  • ช่วงนี้ ก็เป็นช่วงที่ต้องเข้าสวนบ่อยมากครับ ไม่ว่าจะเป็นสวนผลไม้ สวนยางพารา และสวนพืชไร่ ซึ่งวันนี้ก็ไปพบกันที่สวน “มันขี้หนู” (ภาษาใต้นะครับ) ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าภาษากลางจะเรียกว่าอะไรนะครับ ก่อนอื่นเรามารู้จักมันขี้หนูกันก่อนนะครับ

  • ”มันขี้หนู” เป็นพืชไร่ที่มีอายุยืน สามารถขยายพันได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะจากหัวหรือใบของมันก็สามารถงอกออกมาเป็นต้นใหม่ได้ครับ ซึ่งมันขี้หนูเป็นพืชท้องถิ่นมีนิยมปลูกและรับประทานมากในภาคใต้ เนื่องจากหัวมันขี้หนูนิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น แกงส้มปลาใส่หัวมันขี้หนู แกงจืดหัวมันขี้หนู แกงเหลือง และสามารถนำใบอ่อน และยอดอ่อนมาลวกรับประทานหรือทำอาหารได้ แต่สำหรับผมก็ต้มใส่เกลือธรรมดาแล้วรับประทานนี้แหละครับ อร่อยที่สุดแล้ว

image

  • ซึ่งวันนี้ก็เป็นขั้นตอนการไปตัดยอดมาปลูกครับ ซึ่งเราก็ตัดยอดมันมา ความยาวซักประมาณ 1 นิ้วมือ แล้วก็ใช้ไม้จิ้มพื้นดินให้เป็นหลุมเล็ก ซึ่งจะปลูก 1 ที่ 2 ยอด แล้วเว้นระยะห่าง เพราะเมื่อมันขี้หนูโต จะแตกเป็นก่อจนเต็มที่ แล้วจึงจะมีหัวครับ ซึ่งหลังจากปลูกเสร็จแล้ว ไม่เกิน 1 อาทิตย์ รากก็จะงอกออกมา เราก็เริ่มใส่ปุ๋ยบำรุงกันครับ และก็จัดศัตรูพืชอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากมีแมลง หนอน เข้ามารบกวน ก็ใช้ยาฆ่าแมลงบ้างนิดหน่อย ซึ่งกว่ามันขี้หนูจะโตเต็มที่ ก็ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน เราก็ต้องคอยบำรุงและกำจัดศัตรูพืชให้เรื่อยๆครับ ซึ่งมันขี้หนูมักจะนิยมระว่างร่องของยางพาราที่ปลูกใหม่ ประมาณ 1-2 ปีครับ หลังจากนั้นก็เริ่มปลูกไม่ได้แล้วละครับ เพราะมันขี้หนูเป็นพืชที่ต้องการแสงเยอะครับ ถ้าแสงน้อย จะทำให้ไม่มีหัวมันขี้หนูครับ

  • วันนี้ก็ขออธิบายไว้คร่าวๆ แค่นี้ก่อนนะครับ ไว้จะอัพเดตรูปภาพและข้อมูลมาให้ชมเรื่อยๆนะครับ ช่วงนี้เหนื่อยเพื่องาน ทำงานเพื่อสู้ชีวิต จะได้อยู่สบายในวันข้างหน้าครับ

image

ขอขอบคุณเพื่อนๆ ชาว steemians ทุกคน ที่คอย upvote comment follow & resteem นะครับ

follow me : @jakkris
Sort:  

Interesting information about how to plant Mun Kee Noo. It's my favorite, especially in Kaeng Som. Thanks for sharing. ;)

สู้ๆค่ะน้องเบสท์ที่เป็นกำลังใจให้
วันที่หนูนำมาปรุงอาหารใส่แกงส้มอร่อยค่ะ ขอบคุณที่แชร์ข้อมูล จะรอติดตามนะคะ

ขอบคุณมากครับพี่อ้อม เบสชอบกินมันขี้หนูต้มเกลือมากเลยครับ แกงไม่ค่อยถนัดเท่าไร อันนี้รอมันโต ก็ขุดขายสร้างร้ายได้กันต่อครับ 🙏🏻

เขาเรียกใบมี้นขี้หนูหลือค่ะ มันค้ายๆใบหูเสือมากๆเลย

ไม่ใช่ครับ มันเป็นหัวมัน หัวเล็กๆ ชื่อว่ามันขี้หนูครับ

เอา มีหัวหลืนี้ไม่เคยเห็นเลย

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 67685.37
ETH 3498.92
USDT 1.00
SBD 2.71