How to create a good vdo content ? ทำวิดีโอคอนเทนท์อย่างไร ให้ออกมาดี?

in #thai6 years ago (edited)

AA8481E3-D16F-41B3-895C-E4652876B0EB.jpeg

สวัสดีเพื่อนพี่น้องทุกท่านครับ

ช่วงนี้กระแสการทำวิดีโอคอนเทนท์กำลังมาแรง ซึ่งก็ถือว่าเป็นความรู้ใหม่ สำหรับชุมชนของเรา เพราะพวกเราส่วนใหญ่ ชาวไทยธรรมดาทั่วไป ที่อาจไม่เก่งเรื่องภาษาอังกฤษ และไม่มีความรู้ เรื่องการทำวิดีโอคอนเทนท์ ไม่เคยคิดจะลอง เพราะว่ามันยากเกินไป สำหรับเราทั้งหลาย แต่ก็มีเพื่อนหลายคน ในกลุ่มโปรเจ็คของเรา ที่ทำวิดีโอออกมาดี และได้รับการสนับสนุนมาแล้ว

มันเป็นไปไม่ได้ว่า ทุกวิดีโอของเราจะได้รับการโหวต เนื่องมาจากปัจจัยหลายอย่างเช่น เขาได้เห็นวิดีโอของเราหรือเปล่า? เห็นแล้วชอบหรือเปล่า? และปัจจัยอื่นอีกมาก... ดังนั้นหากใครสนใจจริงๆ และมีความตั้งใจจริง ถึงจะประสบความสำเร็จได้

ไม่มีใครรู้สูตรที่แน่นอน ว่าทำอย่างไรถึงจะให้ถูกใจผู้สนับสนุนแต่ที่แน่ๆ เราต้องทำออกมาให้ดีที่สุดหลังจากการลองผิดลองถูก ของเพื่อนๆ มาสามวัน วันนี้ผมขอรวบรวมแนวทาง ที่อาจจะเป็นตัวช่วยให้เขาเห็น และชอบวิดีโอของเรามากขึ้นครับ

1 . เรื่องการใช้แท็ก #

ถึงแม้จะมีการให้ใส่แท็กต่างๆมากมาย แต่เราก็ควรใส่แค่ 5 # เท่านั้น หากเราต้องการ ที่จะมา Edit โพสต์ ที่หน้าของ steemit ยกเว้นแต่ว่า เราไม่ต้องการ edit โพสต์ และไม่ต้องการที่จะใช้ #thai

อย่า edit โพสต์ที่หน้า dlive.io เพราะจะทำให้โพสต์คุณหายไป ทางที่ดีก่อนโพสต์ ต้องตรวจดูให้ละเอียด

หากเราทำวิดีโอคอนเทนท์อย่างเดียว ไม่อยากเขียนเนื้อหาได้ไหม? ผมตอบว่าได้ครับ หากคุณไม่อยากเขียนเนื้อหามาก จะทำแต่วิดีโออย่างเดียว คุณใช้แท็ก #dlivethai ของเราได้ แต่อย่าใช้ #thai เพราะหากใช้แท็กนี้ คุณต้องเขียนโพสต์ บางคนทำวิดีโอแยก แล้วมาเขียนโพสต์อธิบาย แนบลิงค์ของวิดีโอมา อย่างนี้ก็ได้ครับ เรื่องนี้ไม่มีการห้าม

สองแท็กแรกที่คุณใช้ (สำหรับวิดีโอคอนเทนท์) ควรจะเป็น
#dlive และ #dlive-video และตามด้วย #thai #dlivethai และแท็กอื่นๆ ที่คุณอยากใช้

2. การเลือกรูปเพื่อใส่ Thumbnails

เนื่องจากว่ารูปมีส่วนสำคัญ เพราะเป็นจุดแรก ที่จะจับสายตาผู้ชม คุณควรใช้โลโก้ ของทาง Dlive ประกอบด้วย และอาจตามด้วยรูปที่น่าสนใจ หรือรูปของคุณ

3. การเขียนข้อความใต้โพสต์

เราควรเขียนข้อความอธิบายสั้นๆ ได้โพสต์ เกี่ยวกับเรื่องราว ในวิดีโอของเราและเกี่ยวกับตัวเรา แต่อย่าบอกหมด เพราะจะทำให้วิดีโอ ไม่น่าตื่นเต้น เราต้องเหลือพื้นที่ ให้ผู้ชมจินตนาการได้ด้วยว่า อะไรจะเกิดขึ้นในวิดีโอ เหมือนการดูหนัง อย่าบอกผู้ชมว่า ตอนจบจะเป็นอย่างไร

หากใครสามารถเขียนภาษาอังกฤษได้ ขอให้เขียนเลยครับ หากใครเขียนไม่เป็น และต้องการความช่วยเหลือ ก็ขอให้บอกมาได้ครับ ช่วงแรกนี้ ผมจะช่วยทุกคนเต็มที่

4. นำลิงค์ไปแปะโฆษณาที่ Dlive Discord

ให้เรานำไปแปะที่หน้า video promotion เท่านั้นครับ และให้โฆษณาได้แค่ วันละหนึ่งโพสต์ ซึ่งก็อาจจะมีส่วนช่วย ให้เค้าเห็นโพสต์ของเรามากขึ้น คุณสามารถเข้าไปสมัคร Dlive-discord ได้ที่:
https://discord.gg/k82VdQR

5. อย่าใช้ภาพนิ่ง ประกอบวิดีโออย่างเดียว

เราควรใช้ภาพวิดีโอประกอบด้วย อาจจะสลับกับภาพนิ่งไป แต่หากมีภาพนิ่งอย่างเดียว มันจะเป็นการปิดโอกาสของคุณเอง ส่วนใหญ่คุณจะใช้ได้แค่ครั้งเดียว ครั้งต่อไปคุณอาจไม่ได้รับการโหวตอีก หากคุณไม่อยากใช้ ภาพและวิดีโอที่มีคุณอยู่ ก็ใช้ของครอบครัว เพื่อนสนิทมิตรสหาย ประกอบแทนก็ได้ครับ

ถ้าจะให้ดีที่สุด ให้เรานำคลิปสั้นๆ หลายๆคลิป มาตัดแต่งร่วมกัน จะดีที่สุด การใช้คลิปยาว จะทำให้เรื่องราวดูอืดอาด และทำให้การตัดแต่งเป็นไปได้ยากครับ

6. เทคนิคการเล่าเรื่อง

วางโครงเรื่อง และเรียงลำดับ ให้น่าตื่นเต้น โดยเน้นจากวัสดุที่เรามี หากคุณมีภาพและวิดีโอต่างๆ ลองคิดดูว่า อันไหนจะเริ่มก่อนหรือหลังดี

7. ความยาวของวิดีโอ

หากวิดีโอมีความยาวมาก ปัญหาที่อาจเกิดตามมาก็คือ ผู้ชมจะเบื่อง่าย และการเล่าเรื่องราว จะไม่สนุกและน่าสนใจ หากคุณมีวิดีโอยาว ให้แบ่งเป็นสองตอน หรือมากกว่านั้นก็ได้ ซึ่งความยาวของวิดีโอนั้น ไม่ควรจะเกินกว่า 3-4 นาที

8. ใส่หัวข้อ คำบรรยายTitle

หากคุณไม่ใช้เสียงตัวเอง ในการภาคกำกับวิดีโอ ให้คุณแทรก คำบรรยายสั้น ให้ผู้ชมรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นในวิดีโอ อย่างเช่นชื่อสถานที่ หรืออื่นๆเป็นต้น
แต่แต่คำบรรยายไม่ควร ดึงจุดสนใจ และบังภาพในโพสต์

9. ไม่จำเป็นต้องทำวิดีโอบ่อยๆ

เราไปแบบเรื่อยๆ เหนื่อยเมื่อไหร่ก็พักเขียนโพสต์เอา แต่ควรเน้นคุณภาพ มากกว่าปริมาณ หากคุณจะทำแค่ วิดีโอการร้องเพลง ซึ่งไม่รู้จะเขียนเนื้อหาอะไรประกอบ ก็ใช้แท็กของเรา #dlivethai ได้เสมอ แต่หากไม่เขียน ขอให้คุณไม่ใช้แท็กไทย #thai

10. โพสต์วิดีโอให้ถูกเวลา

ปัญหาหลักของทาง Dlive ก็คือเรื่องความช้าของแพลตฟอร์ม ทำให้การอัพโหลด วิดีโอคอนเทนท์ส่วนใหญ่ จะช้ามาก ยิ่งถ้าเป็นตอนดึกของบ้านเรา ซึ่งก็เป็นตอนที่คนเมืองนอก กำลังมีเวลา ตอนนั้นแพลตฟอร์มนี้จะช้าขึ้นไปอีก หากเป็นไปได้ ให้โพสช่วงกลางวันครับ

หากคุณมีปัญหาอะไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องการทำวิดีโอคอนเทนท์ ก็ขอให้เข้าไป ที่ห้องสนทนาของเราครับ ช่วงนี้ผมจะเฝ้าอยู่ เพื่อคอยช่วยเหลือ ตอบคำถามทุกท่าน แต่เวลาเช้าของผม ที่ผมจะตื่นนอน และว่างตอบคำถามพวกคุณ ก็หลังบ่ายสามโมงไปแล้วครับ แต่ระหว่างนี้ นี่เพื่อนผู้มีน้ำใจหลายท่าน เข้ามาสละเวลา ช่วยเหลือทุกคนครับ ดังนั้นถ้ามีอะไร ก็ทักผมมาได้เลย

ขอบคุณที่ติดตามสนับสนุนกันมาเสมอ

หมู / @impressable
7D7B4F1A-6B66-4A36-BF1F-6C4240314158.jpeg

Sort:  

ขอบคุณมากค่ะต้องลองแล้ว!!!

ไม่ลองไม่รู้ครับน้องหยก

เอาใหม่ตั้งใจทำใหม่ โพสต์แรก ไม่มีอะไรเลย ไม่โลโก้ของ dlive พลาดไปอย่างแรง

เอาใหม่คุณกุ้ง เราไปเรื่อยๆ

ขอบคุณค่ะพี่หมู วิดีโอแรกน้องลองผิดลองถูก จะนำไปแก้ไขในวิดีโอถัดไปให้ดีขึ้นนะคะ

ดีมากครับ เราต้องพัฒนาตัวเอง

ขอเวลาเตรีมตัวก่อนนะคะ

ไม่ต้องรีบครับ

กำลังเลือกเรื่องราวอยู่ วีดีโอพอได้ แต่วิธีตัดต่อนี่สิ😱😭😤

เข้าใจครับ 555

ขอเวลาเตรียมการสักหน่อย😊

ไม่ลองไม่รู้ครับ

ขอบคุณคุณหมมูครับที่ให้ความกระจ่าง ครับ
กำลังหาเนื้อหาแนวทางอยู่ไม่ทราบว่าจะเริ่มยังไง

เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวก่อนเลยครับ

ขอบคุณพี่หมูมากๆค่ะ ที่ช่วยเหลือไทยทีมมาตลอดค่ะ

ยินดีเสมอครับ

รอวีดีโอคุณหมูอยู่นะคะ

สิ้นสัปดาห์นี้ครับ ตอนนี้ขอเคลียร์งานก่อน

ขอเวลาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมก่อนครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63792.82
ETH 2563.50
USDT 1.00
SBD 2.66