การทำ Dlive VDO Contents โดยใช้ #dlivethai

in #thai6 years ago

A2F25EB4-F580-40B5-BEA3-3CEF940667D6.jpeg
(spark post)

สวัสดีเพื่อนพี่น้องทุกท่าน

วันนี้ผมจะมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่อง การทำวิดีโอคอนเทนท์ โดยใช้แท็กของเราเอง #dlivethai #thaidlive

ก่อนอื่นผมต้องขออธิบายก่อนว่าทำไมผมถึงเลือก Dlive ? ทำไมไม่เลือก Dtube?

อันดับแรกก็คือ:

ที่ Dtube จะมีการเก็บค่าส่วนแบ่งจากรายได้ ถึงแม้บางครั้งตัวเลขจะสวย แต่คุณจะเหลือจริงแค่ 50% เท่านั้น และหากคุณโพสต์ผ่าน Dtube ทางผู้สนับสนุนหลัก ของชุมชนซึ่งก็คือ Curie Thailand จะไม่โหวตให้กับ คอนเทนท์ของคุณ ไม่ว่าคุณจะทำออกมาดีแค่ไหนก็ตาม หากคุณได้โหวตจากทาง Dtube มันก็ดีไปเพราะคุณคุ้มแน่ แต่ถ้าคุณไม่ได้ล่ะ? อันนี้คุณต้องตรึกตรองดูเอง...

ส่วนทาง Dlive จะไม่มีการเก็บค่าส่วนแบ่ง หากคุณทำวิดีโอคอนเทนท์ออกมาดี คุณก็มีโอกาสได้โหวตจากเขาเช่นกัน

อันดับสองก็คือ:

คนไทยส่วนใหญ่ มีความด้อยเรื่องภาษาอังกฤษ จึงทำให้ไม่กล้าที่จะทำวิดีโอคอนเทนท์ออกมา ซึ่งหากคุณทำวิดีโอที่ Dtube คุณต้องทำภาษาอังกฤษ ถึงจะได้โหวต ส่วนทาง Dlive จะโหวตใช้กับวิดีโอ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษด้วย โดยเค้าจะดูที่คุณภาพของวิดีโอเป็นหลัก หากคุณทำออกมาดี ก็มีโอกาสได้โหวต ถึงแม้ภาษาที่คุณพูดจะเป็นภาษาไทยก็ตาม

C6629FE3-2FED-4DA4-A6F7-AAB54DCEAD5F.jpeg
(dlive)

ทำวิดีโอคอนเทนท์อย่างไร ถึงจะดีที่สุด?

ตอนนี้เรามีห้องสนทนา Thai Minnow Maker Project ในดิสคอร์ดของชุมชนไทย ที่ห้องนี้เราจะคุยเกี่ยวกับ เรื่องการทำวิดีโอคอนเทนท์ หากใครมีคำถาม คำแนะนำ ในเรื่องการทำวิดีโอคอนเทนท์ ก็ขอให้ไปใช้ห้องสนทนานี้ครับ

ผมได้คุยกับทางไทยทีมเรียบร้อยแล้ว ทางทีมจะโหวตให้ผ่าน Curie Thailand หากคุณทำวิดีโอคอนเทนท์ แล้วเขียนเนื้อหาประกอบยาว ให้ออกมาเหมือนการเขียนโพสต์ใน Steemit เพราะจุดประสงค์หลัก ของชุมชนเราก็คือ การส่งเสริมการเขียนอ่าน เป็นการเพิ่มความรู้ให้กับชุมชน ดังนั้นขอแนะนำ ให้ทุกคนที่ทำวิดีโอออกมา เขียนเนื้อหายาวๆประกอบด้วย เพราะหากทาง Dlive ไม่มาโหวตให้ ก็ยังมีทางทีม Curie โหวตให้กับโพสต์ของเราครับ

ข้อควรจำเมื่อโพสต์ผ่าน Dlive

  1. คุณต้องแปลงวิดีโอคอนเทนท์ของคุณ ให้เป็นในลักษณะของ MP4 โดยคุณอาจใช้ App ที่แปลงวิดีโอของคุณ อย่างเช่นพวกแอ็พที่ convert mp4 หรือคุณอาจใช้โปรแกรม การตัดต่อวิดีโอ ที่แปลงวิดีโอมาให้ เป็นลักษณะของ mp4 เสร็จสรรพเรียบร้อยเลย แต่คุณต้องระวังว่า อย่าใช้แอ็พตัดต่อวิดีโอ ที่ให้เราใช้ฟรี แต่ตอนท้ายมีโลโก้ของเค้าอยู่ เพราะถ้าเป็นแบบนั้น ทาง Dlive จะไม่โหวตให้กับเรา เพราะเขาไม่อยากโฆษณาให้ใครฟรีๆ
  2. เขียนคอนเทนท์ยาวๆ ให้เหมือนกับการเขียนโพสต์ แต่ว่าไม่ต้องใส่รูปภาพ ให้มาแก้ไขเพิ่มเติม ในหน้าของ Steemit แทน เพราะการโพสต์ผ่าน Dlive จะลงรูปไม่ได้ และหากคุณใช้วิธี เติมโค้ดของภาพไปแทน ทาง Dlive ก็จะไม่ชอบเช่นกัน ดังนั้นลงแต่เนื้อหา มาลงภาพที่หน้า Steemit เอาครับ
  3. การใช้แท็กเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้ว่าทาง Dlive จะอนุญาตให้คุณใช้ได้มากกว่า 5 แท็ก แต่หากคุณใช้เกินนั้นมันก็ไม่มีประโยชน์ เพราะหากเราดูผ่านทางหน้าของ Steemit เราจะใช้ได้แค่เท่านั้น เพราะเราต้องแก้ไขเติมภาพ ในหน้าของ Steemit ดังนั้นให้ใช้แค่ 5 แท็กก็พอครับ
  4. แท็กที่เราจำเป็นต้องใช้ ในการโพสต์ผ่าน Dlive จะถูกกำหนดมาแล้ว 3 แท็ก คือ #dlive #dlive-vdo #lifestyle (หากคุณทำวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน) และเราต้องใช้เพิ่มอีก 2 แท็กคือ #thai #dlivethai ซึ่งเป็นแท็กที่เราจะใช้สำหรับโครงการนี้โดยเฉพาะ เป็นแท็กของชุมชนเราเอง
  5. ตรวจสอบให้ดีที่สุด อย่าให้ผิดพลาดอะไร แต่ถ้าหากผิดพลาดอะไรไป อย่าแก้ไขผ่าน dlive.io หากเกี่ยวกับเนื้อหาให้คุณมาแก้ที่หน้าของ Steemit เอาครับ เพราะหากคุณแก้ไขผ่าน dlive.io เค้าจะไม่โหวตให้กับวิดีโอคอนเทนท์ของคุณ

ตอนนี้ผมยังไม่ได้ทำวิดีโอคอนเทนท์ เพราะเนื่องจากผมยุ่งอยู่กับชีวิตประจำวันมาก หากใครมีประสบการณ์เรื่องนี้ ขอให้มาแบ่งปันกับเพื่อนที่ห้องสนทนาใน Discord ของเราครับ

5A99CECD-BA8D-4047-A0D8-31FB5AC9FF8F.jpeg

Sort:  

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

ยินดีครับ

ขอบคุณค่ะคุณหมู.. ข้อมูลมีประโยชน์มากๆเลยค่ะ​

ยินดีครับ

สุดยอดเลยเลยคับพี่หมู เป็นประโยชน์จิงๆคับ ขอบคุณครับ

ถ้าสนใจก็ลองได้ครับ

เดี๋ยววันนี้จะเอาในสวนกล้วยไม้อีกสักคลิปครับ จะลองแบบคุณหมูว่าเลย มาใส่รูปใน steemit ทีหลัง ^^

เอาเลยครับ ถ้าขยันจะทำทุกวันก็ได้ครับ

มันยากตอนคิดอ่ะซิครับคุณหมู ฮ่าๆๆๆๆๆๆ แต่ที่ถ่ายวันนี้ตัดต่อเสร็จแล้วอ่ะครับ พรุ่งนี้รออัพอย่างเดียว ^^ ตอนนี้นั่งคิดอยู่ว่าจะทำวีดีโออันใหนต่อครับ ^^

วีดีโอคุณแคทเจ๋งมาก ไม่ธรรมดาแล้วละครับคุณหมู ^^

เพื่อนๆชาวไทยโชคดีที่มีคุณหมูคอยแนะนำเสมอ เป็นกำลังใจให้นะคะ

วีดีโอต่อไปจะไม่ใฟ้พลาดครับพลาดมา2วีดรโอแล้ว

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63277.26
ETH 2570.12
USDT 1.00
SBD 2.82