การจัดการกับความเศร้า?

in #thai6 years ago

ในช่วง 2 -3 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ ผมประสบพบเจอกับความเศร้าด้วยตัวเอง จนเข้าใจอะไรหลายๆอย่างๆถ่องแท้ วันนี้ผมกับมาเข้มแข็งอีกครั้ง เลยอยากอาศัยพื้นที่ตรงนี้เป็นสมุดบันทึกเรื่องราว ว่าครั้งหนึ่งในชีวิตเมื่อเราพบเจอกับปัญหาเราจัดการกับมันยังไง

ประเด็นแรกที่เจอนั้นก็คือ การอ่านเรื่องราวของคนอื่น จนวันหนึ่งเราคิดว่าเราเข้าใจเมื่อจะต้องเจอกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกับในหนังสือ เราจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ความจริงแล้วเมื่อเราพบเจอกับปัญหาด้วยตัวเอง เราจะลืมสิ่งที่เราคิดมาทั้งหมด อารมณ์จะเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของเราในช่วงที่เรามีปัญหา

ความทุกข์ไม่ได้เกิดอยู่ภายนอกร่างกายของเราเพราะเรื่องต่างๆที่อยู่นอกตัวเราๆได้จัดการ หาข้อตกลง กันไปหมดแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์นั้นก็คือ จิตใจ อารมณ์ความรู้สึกของเราที่อยู่ภายในเองต่างหาก

การที่เรายังพูดถึงเรื่องนั้นซ้ำๆ ฟังเพลงอกหักที่ตรงกับเรื่องราวของตัวเอง มันเป็นเหมือนการทำให้มวลอารมณ์เศร้านั้นขยายใหญ่มากยิ่งขึ้น ผมเลือกทำอย่างอื่นเพื่อย้ายโฟกัสไปยังเรื่องอื่นๆให้ได้มากที่สุด ถึงแม้ว่าความเป็นจริงแล้วมันจะเป็นเรื่องที่ยากเอาการเลยทีเดียว เรื่องอื่นๆที่ผมเลือกทำนั้นก็คือ การออกกำลังกาย การดูหนัง การอ่านหนังสือ ฟังเพลงให้กำลังใจ ย้ายจุดโฟกัสไปยังเรื่องเหล่านี้ แล้วมันดีขึ้นจริงๆ

อีกประเด็นก็คือเรื่องของการฟังเพลง หากเราเศร้าแล้วเราเลือกที่จะฟังเพลงเศร้ามันยิ่งทำให้เราเศร้าเพิ่มมากขึ้น สมัยก่อนเคยมีข่าวว่าคนอกหักแล้วฟังเพลงอกหัก ถึงกับมีบางคนที่ฆ่าตัวตาย ผมเลยเลือกที่จะฟังเพลงที่ให้กำลังใจ จนตอนนี้พบว่าเพลงไทยหลายเพลงที่เป็นแนวให้กำลังใจที่เพราะๆนั้น มีอยู่มากทีเดียว เพียงแต่ว่าตอนที่เราไม่เศร้านั้นเราไม่ได้สนใจที่จะฟังมันเท่านั้นเอง ตอนนี้ที่ฟังทุกวัน เหมือนเป็นยารักษาความเศร้าเพียงแต่ไม่ได้ใช้กินอันนี้ใช้ฟัง ก็คือเพลง อยู่ที่เธอ ของ Musketeers

เราจงเปลี่ยนความเศร้าเป็นเหมือนพลังในการทำให้ชีวิตของตัวเองนั้นดีขึ้น ผมใช้วิธีการในการกำหนดเป้าหมายเล็กๆแล้วลงมือทำให้สำเร็จ เริ่มจาก ไปเลิกเหล้าที่วัด และที่กำลังโฟกัสอยู่ก็คือเรื่องของการลดน้ำหนัก ตอนนี้ออกกำลังกายทุกวัน และน้ำหนักก็เริ่มลดลงถึงแม้จะไม่ได้ลดแบบรวดเร็วแต่ก็ยังถือว่าลดอยู่

อีกเรื่องคือเรื่องของการที่เมื่อเกิดความเศร้าแล้วแก้ปัญหาด้วยการออกไปกินเหล้า ตอนกินมันก็อาจจะลืมเรื่องราวไปพักหนึ่ง แต่หลังกินความเศร้ามันก็ยังคงอยู่ดีไม่ดีมากขึ้นกว่าเดิมเพราะตอนอยู่ในวงเหล้าเราก็อาจจะพูดแต่เรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเหล่า แถมบางครั้งก็มีเพื่อนมาค่อยสนับสนุนความเศร้าของเราอีก ที่ผมว่าอย่างนี้เพราะผมเป็นมาก่อน

สิ่งสำคัญที่เราจะต้องคิดไว้เสมอนั้นก็คือ ถึงแม้วันนี้เราจะมีความเศร้าหรือว่ามีปัญหา แต่ยังไหงอีกวันนี้ของ ปีข้างหน้าเราเราก็จะยังมีชีวิตอยู่ คิดอย่างนี้เราจะคลายความเคลียดลงได้

ตั้ม
29 ก.ค. 2561

Sort:  

ถ้าเศร้า ร้องไห้ออกมาให้พอคะ เพราะเมื่อเราได้ระบาย มันจะดีขึ้นเอง บางครั้งที่ความเศร้าไม่หายไม่ไป ส่วนนึงเพราะเราแกล้งทำเป็นเข้มแข็งมากเกินไป

มาเป็นกำลังใจให้ค่ะคุณตั้ม ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีค่ะ สู้ๆ

เรื่องราวต่างๆ ถ้าเราไม่ตกอยู่ในสถานะการณ์ เราไม่มีวันเข้าใจปัญหานั้นอย่างท่องแท้ จนเมื่อเราได้ประสบเหตุด้วยตัวเราเองเราถึงจะเข้าใจ คนที่ผ่านเหตการณ์นั้นมาได้ จะเข้มแข็งขึ้นและมีภูมิต้านทาน สู้ๆค่ะ

Posted using Partiko Android

หายไปนานเลยครับ ยังไงก็สู้ๆนะครับ

Posted using Partiko Android

เป็นกำลังใจให้นะคะ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปค่ะ
เวลาช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นได้เสมอ

เป็นกำลังใจให้นะคะ ตอนเศร้า เราเคยฟัง เพลง ของ body slam แนวให้กำลังใจ ก็ช่วยได้อยุ่ ^^/

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 62937.86
ETH 3092.40
USDT 1.00
SBD 3.87