ระวัง โทรศัพท์หลอกให้สมัคร SMS ข่าว (และวิธีการแก้ไข)

in #thai6 years ago

สวัสดีเพื่อนๆชาว Steemit และ Busy ทุกๆคน

วันนี้ก็มีอีกหนึ่งประสบการณ์ตรงที่พึ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆ เหตุการณ์เริ่มต้นจาก มีโทรศัพท์โทรเข้ามายังเบอร์มือถือของผม ปลายสายเป็นเสียงผู้หญิงพูดแบบตอบโต้ได้ ไม่ได้เป็นแบบอัตโนมัตอย่างที่ผมได้เคยพบมาบ่อยๆ โดยเขาแจ้งแบบเสียงเบาๆประมาณว่าคุณได้รับสิทธิ์รับ SMS ข่าวฟรี เจ็ดวัน แล้วก็พูดเบอร์มือถือของผมทั้งสิบตัว ปิดท้ายด้วยคำว่า ยืนยันถูกต้องนะคะ ด้วยความงง ผมก็เลยถามไปอีกรอบว่าโทรมาจากที่ไหนครับ เขาก็ตอบแบบฮ้วนๆว่ามาจากบริษัทแอดเวอร์ไทซิ่ง อะไรสักอย่าง แล้วก็ทำเหมือนเดิมคืออ่านเบอร์โทรศัพท์เราแล้วก็ถามเราว่ายืนยันถูกต้องนะคะ ผมหาเรื่องถามอยู่อย่างนั้นหลายนั้นหลายรอบ ฟังดูแล้วสิ่งที่เขาต้องการคือคำพูดว่ายืนยัน พอผมตั้งสติได้ผมก็เลยตอบไปว่า ไม่ครับ แล้วปลายสายก็วางไป

ปรกติผมจะเจอในรูปแบบของ SMS มาให้สมัครหรือไม่ก็เป็น การโทรเข้ามาด้วยระบบการพูดอัตโนมัติว่าเราได้รับรางวัลให้กดยืนยัน แต่รูปแบบที่คนจริงๆโทรเข้ามานี้พึ่งเจอครั้งแรก ผมก็เลยหาข้อมูลดู ปรากฏว่ามีคนเจอแบบนี้หลายคนเลยและหลายคนก็หลงพูดคำว่ายืนยันถูกต้องไป ทำให้กลายเป็นว่าได้สมัครใช้บริการข่าวแบบ SMS ไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

ซึ่งการใช้วิธีนี้ผมถือว่าเป็นการหลอกหลวงเพราะผู้บริโภคไม่ได้ตั้งใจสมัครจริงๆ ใช้จังหวะที่คนตกใจและกำลังงงงวย ให้เขาพูดยืนยันการสมัคร ทำให้ต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ

หากใครที่หลงกลกลายเป็นลูกค้าของบริการเหล่านี้ไปแล้วละก็ วันนี้ผมก็มีวิธีการในการยกเลิกบริการแบบง่าย โดยกดหมายเลขตามรูปภาพด้านล่างนี้

หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ^_^

ตั้ม

Sort:  

ขอบคุณมากค่ะ คุณครูตั้ม
เดี๋ยวนี่มิจฉาชีพก็เข้ามาในหลากหลายรูปแบบจริงๆ ค่ะ ถ้าไม่รู้ก็ตกเป็นเหยื่อได้ง่ายๆ

ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวนี้รับโทรศัพท์ต้องมีสติมากๆ
อะไรไม่ชอบมาพากล โทรไปหาเจ้าของเครือข่ายเลยค่ะ

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยรับเบอร์เเปลกเลยคะ 555 กลัวเจ้าหนี้เลยปลอดภัยเรื่องนี้ อิอิ

ขอบคุณพี่มากๆครับ^=^

ผมเคยมีประสบการณ์ตรง เจอลุงคนหนึ่งเขามาที่ศูนย์บริการเพราะเขาเสียเงินจาก SMS นี้เยอะ เลยโมโหมาก ด่าเจ้าหน้าที่ซึ่งผมฟังแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้ อันนี้เขาไม่เรียกบริการเสริม เขาเรียกบริการเสือก ลุงด่า

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.12
JST 0.027
BTC 62678.63
ETH 3015.27
USDT 1.00
SBD 2.49