Rural life》 ชีวิตในชนบท

in #thai6 years ago (edited)

🌹สวัสดีค่ะเพื่อนๆกัลยานมิตรที่ดีsteemitทุกท่าน🌹
🌹Hello steemit friends
🌹

image

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาดิฉันมีโอกาสได้ไปเยี่ยมแม่ที่ อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ดิฉันเอาน้องฟ้ากับน้องฟิล์มไป2คนออกจากกรุงเทพก็บ่ายโมงกว่าพอไปถึงภูเวียงก็ประมาณ1ทุ่ม แม่ทำกับข้าวไว้รอมีแต่ของโปรดเยอะแยะไปหมด แม่ทำส้มตำ ปลาเผา ยำไข่มดแดง แกงหน่อไม้ ดิฉันก็ซื้อไก่ย่างเมืองพลไปด้วยอร่อยอย่าบอกใคร พอกินข้าวปลากันอิ่มแล้วก็อาบน้ำที่นู้น2ทุ่มก็ดึกแล้ว มองไปทางไหนก็มืดไปหมด แม่จะนอนอยู่ข้างล่างส่วนดิฉันกับลูกๆขึ้นไปนอนบนบ้าน พ่อเลี้ยงดิฉันท่านน่ารักและใจดีมาก บ้านที่ดิฉันไปเป็นบ้านสมัยโบราณข้างล่างเป็นใต้ถุนโปร่ง คืนนี้ดิฉันนอนไม่ค่อยหลับแต่เด็กๆพากันหลับแล้วเพราะความเพลียดิฉันเดินออกมาระเบียงมองออกไปที่ท้องฟ้าเห็นดาวเยอะแยะเต็มไปหมด ดิฉันดูดาวจนเพลินได้ยินเสียงหมาหอนรู้สึกกลัวก็เลยรีบเข้านอนก่อนประมาณตี4-5ดิฉันก็ได้ยินเสียงแม่ตื่นแล้ว อากาศค่อยข้างเย็นเมื่อคืนห่มผ้าห่มไป3ผืนขนาดเดือนมีนานะเนี่ยอากาศยังเย็นอยู่ ดิฉันตื่นขึ้นมาช่วยแม่นึ่งข้าวล้างจาน รดน้ำผักสวนครัว ซัก6โมงพระท่านก็มาบิณฑบาตร พ่อเรียกดิฉันไปใส่บาตรแม่นึ่งมันแกวใส่บาตรด้วย เสร็จแล้วท่านก็จะให้พรดิฉันรู้สึกอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูกเพราะนานๆจะได้ใส่บาตรซักที ดิฉันช่วยแม่ทำกับข้าวกินกัน8โมงเราก็กินข้าวเช้าแล้ว บ้านพ่อเป็นหมู่บ้านเล็กๆบ้านแต่ละหลังห่างกันพอควร บริเวรบ้านแม่จะเลี้ยงเป็ดไก่ไปหมด แม่บอกเวลาคนมาซื้อไก่ไม่อยากขายเพราะสงสารมันพ่อเลี้ยงดิฉันก็เป็นคนนิสัยเดียวกันจึงอยู่ด้วยกันได้ ที่บริเวรบ้านปลูกมะพร้าวน้ำหอม ส้มโอ ลำไย ขนุน ลูกจัน มะม่วง เต็มไปหมด แต่ที่ดิฉันชอบก็คือมะพร้าวน้ำหอมแม่เอาตะขอสอยลงมาลูกกำลังกินพอดีรสชาติหอมหวานชื่นใจ วันนั้นดิฉันกับลูกๆพากันกินมะพร้าวจนอิ่ม แม่เล่าว่ามีคนมาซื้อแม่ขายลูกละ5บาท ได้เงิน4-5ร้อยแล้วเพราะมันดกมาก ที่นี่น่าอยู่อากาศดี ดิฉันอยู่ที่นี่2-3วัน ดิฉันจึงลาแม่กับพ่อเลี้ยงกลับกรุงเทพ แม่ซื้อของฝากให้ดิฉันเต็มไปหมด เช่น ไข่มดแดง ผักหวาน ปลาร้าบอง มะขามหวาน แตงไทย ปลาช่อนแดดเดียว ข้าวโพดข้าวเหนียวหักมาใหม่ๆจนไม่มีที่เก็บ แม่กอดดิฉันก่อนจะลากันแม่พูดว่าเดี๋ยวค่อยมาเที่ยวใหม่รอบหน้าปิดเทอมพาน้องฟิวส์และน้องเฟิร์นกลับมาด้วยนะ
ขอบคุณรูปภาพจาก https://pixabay.com


***ขอบคุณสำหรับการโหวตและกำลังใจดีๆจากเพื่อนๆกัลยานมิตรที่ดีและเพื่อนๆที่มาคอมเมนต์ทุกท่านค่ะ*** Thank you all❤ @fernnc

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 59647.03
ETH 2622.47
USDT 1.00
SBD 2.44