สวดมนต์ก่อนนอน ช่วยให้หลับสบายจริงหรือ??

in #thai6 years ago

สวัสดีกัลยาณมิตร ชาว steemit ทุกๆคนนะคะ
วันนี้ก่อนนอน ดิฉันก็มีสิ่งดีๆ มาแชร์สำหรับการสวดมนต์ก่อนนอนค่ะ

F202C223-7825-456A-B4AA-0DA7F8992B86.jpeg

หากพูดถึงการสวดมนต์ก่อนนอนนั้น แม่แดงไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้ยังมีคนที่ทำอยู่เป็นประจำหรือเปล่า เพราะด้วยลักษณะของการใช้ชีวิตที่รีบเร่ง ทำงานอย่างหนัก พอกลับมาถึงบ้าน ก็อยากจะทิ้งตัวลงนอน พักผ่อนให้มากที่สุด เพราะตอนเช้าต้องรีบตื่นมาทำงาน

จะมีก็เพียงแต่คนสูงอายุที่ยังคง สวดมนต์ก่อนนอน อยู่บ้าง ซึ่งความจริงแล้ว การสวดมนต์นั้นมีข้อดีมากมาย ที่ช่วยให้การนอนหลับคืนนั้นเป็นไปอย่างอย่างราบรื่น ไม่ฝันร้าย ตื่นมาแล้วรู้สึกสดชื่น เหมือนสมองได้รับการพักผ่อนอย่างแท้จริง

เคยสังเกตตัวเองกันบ้างมั้ยคะ ว่าทำไมเราถึงได้ฝันทุกคืน ไม่ว่าจะเป็นฝันร้าย ฝันดี ฝันปกติ หรือบางครั้งตื่นมาด้วยความรู้สึกที่ไม่พร้อม ไม่สดชื่น จิตใจห่อเหี่ยว นั่นเป็นเพราะว่าจิตของเรากำลังหมกมุ่นกับเรื่องสังคมรอบตัว และอาจจะมีภาวะเครียดจากหลายๆเรื่อง ทั้งเรื่องงาน เงิน และความรัก สิ่งเหล่านี้ความจริงสามารถแก้ไขให้หลุดพ้นได้ หากเราใช้เวลาก่อนนอนนั่งสมาธิ หรือสวดมนต์ก่อนนอน

1497D5BD-8D91-4F9F-AD8F-A15F3F7B7970.jpeg

การสวดมนต์ก่อนนอน และนั่งสมาธิ จะช่วยให้จิตใจของเราสงบ เราจะได้รับการผ่อนคลายความเครียด จากการที่เราใช้ธรรมะ เข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เราจะได้มีเวลาทบทวนเรื่องราวระหว่างวัน ว่าเราทำผิดพลาดอะไรไปบ้าง และจะหาทางออกได้อย่างไร สติมา ปัญญาเกิด แล้วเราจะรู้สึกสบายใจ โล่งใจ เพราะเราหาทางแก้ไขปัญหาชวนปวดหัวได้ จะส่งผลให้เราสบายใจ นอนหลับอย่างมีความสุข ตื่นเช้ามาก็รู้สึกไม่กังวล

มนุษย์เงินเดือนในเมืองที่แสนวุ่นวายจะสามารถ สวดมนต์ก่อนนอน ได้จริงหรือ ? คำตอบคือสบายมาก ยิ่งเราวุ่นวายกับโลกภายนอก ยิ่งจำเป็นอย่างมากถ้าเราจะทำโลกภายในจิตใจของเราให้สงบ สวนทางกันไปเลย เพราะหลายคนยังคิดว่าการสวดมนต์นั้น ทำให้เราเสียเวลาเยอะ ซึ่งไม่เลยค่ะ บทสวดมนต์ฉบับย่อมีมากมาย หากเราบ่อยๆ การสวดชินบัญชรแทบจะไม่มีผลอะไรกับเราเลยด้วยซ้ำ เชื่อแม่แดงเถอะค่ะ ว่าการสละเวลา ไม่เกิน 10 นาที มาสวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนนอน จะช่วยให้เรานอนหลับสบายไม่ฝันร้ายอย่างแน่นอน

ลองดูนะคะเพื่อนๆ แม่เองก็สวดมนต์ก่อนนอนทุกคืน ตื่นเช้ามามีสติ สดชื่น พร้อมกับการไปทำงานแน่นอน

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกๆท่าน ที่เข้ามาช่วยโหวต คอมเม้น สามารถติชมกันได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ
@dangmommai

Sort:  

เห็นด้วยครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.15
TRX 0.12
JST 0.025
BTC 55011.75
ETH 2337.88
USDT 1.00
SBD 2.34