Color Challenge : Purple Friday : Butterfly pea Flowers

in #thai7 years ago

ระหว่างพักรับประทานอาหารกลางวัน ในระหว่างทางผมไปสะดุดตากับดอกไม้ชนิดหนึ่ง ดอกมันมีสีม่วงปนน้ำเงิน เพื่อนๆ ลองทายดูซิครับว่ามันคือดอกอะไร ? หลายคนอาจจะมีคำตอบในใจแล้ว.....ใช่แล้วครับ มันคือ ดอกอัญชัน (Butterfly pea, Blue pea) สีม่วงปนน้ำเงินของเจ้าอัญชันนี้สวยสะดุดตามาแต่ไกล ทำให้ผมอดใจไม่ไหวที่จะถ่ายรูปเก็บมาฝากเพื่อนๆ Steemit

image
By @chainarong

ดอกอัญชัน เป็นไม้เถา มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ ปลูกได้ทั่วไปในเขตร้อน ชื่อพื้นเมืองอย่างอื่นที่เรียกกันก็มี อย่างเช่นทางภาคเหนือของไทยเราเรียก แดงชันบ้าง เอื้องชันบ้าง อย่างนี้เป็นต้น

image
By @chainarong
image
By @chainarong
ดอกอัญชัน เป็นได้ทั้งผักและสมุนไพรที่มีสรรพคุณมาก เราสามารถนำมารับประทานเป็นผักจิ้มน้ำพริก หรือนำมาชุบแป้งทอด หรือว่าจะทำไข่เจียวอัญชันก็น่าอร่อยนะครับ
image
(ภาพโดย @บางสิบหมื่น)

นำมาทำสีผสมอาหารหรือขนมก็น่าทาน
image
(ภาพโดย Patip)

หรือจะคั้นเอาน้ำมาทำเป็นสมุนไพรบำรุงสายตา
image
(ภาพโดย Health Kapok)

ยังมีการนำสารชนิดพิเศษจากเจ้าอัญชันนี้ไปใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ยาสระผม ครีมนวดผม เป็นต้น เราสามารถเห็นได้ตามงานเกษตรต่างๆ ซึ่งกลุ่มแม่บ้านหรือกลุ่มเกษตรกรได้ร่วมมือกันทำเป็นสินค้า OTOP ซึ่งบางยี่ห้อก็ดังถึงต่างแดน

image
By @chainarong
ตอนเด็กผมจำได้ว่าคุณยายนำเจ้าดอกอัญชันนี้มาขยี้ๆ แล้วนำมาทาคิ้วให้น้องสาว ผมถามยายว่าทาทำไม ยายยิ้มแล้วบอกว่าคิ้วจะได้โก่งงามดั่งคันศร เหมือนจะจริงดังยายว่า เป็นเหมือนยายพูดจริงๆ มันเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นจริงๆ สิ่งไหนดีมีประโยชน์ควรรักษาไว้ ในส่วนรายละเอียดถ้าเพื่อนๆ สนใจ สามารถคลิกดูได้ในลิงค์ข้างบนนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ

For Steemit friends
image
By @chainarong

I hope you like. :)

@chainarong
image

Sort:  

ว้าว! เป็นโพสต์ที่สวยงามและมีประโยชน์มาก รับรองว่าสิ่งดีๆต้องตามมาอย่างแน่นอนเลย..ห้ามก็อบปี้ละกัน ถ้า @cheetah หน้าแมว มาโชว์ในโพสต์คุณล่ะก็เสียชื่อหมด เพราะชื่อคุณจะโชว์อยู่ในลิสของเขา

สวัสดีครับ @tookta
ขอบคุณครับสำหรับคำชม และขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆ ถ้าผมผิดพลาดตรงไหน หรือมีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมบอกมาได้เลยนะครับ

เท่าที่เห็นก็ ดีขึ้นเยอะแล้ว พยายามมองหาสิ่งดีๆจากคนที่เราคิดว่าเขาดีกว่า แล้วเอาแต่สิ่งดีๆของเขามาใช้ พยายามคอมเม้นท์ ถึงมันจะไม่ทำเงินแต่มันทำให้เรารู้จักคนอื่นมากขึ้น อาจทำให้เขาฟาโล่ และโหวตก็จะตามมา นั่นคือผลพลอยได้ที่ดี พยายามหาคนภายนอกเข้าร่วมกับเราให้ได้ เพราะพวกเขาจะเป็นพลังที่มั่นคงให้กับคุณในอนาคต

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 60676.09
ETH 2903.83
USDT 1.00
SBD 2.46