Statue Photography Contest # เสามังกรคู่

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีเพื่อนๆ Steemit และ Busy & esteem ทุกคนครับ
image
::::::สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาพบกับผม @beer32 กันอีกเช่นเคยนะครับ วันนี้ก็เข้าสู่วันที่ 2 แล้วนะครับกับกิจกรรมใหม่ที่ทางชุมชน @thaiteam ได้จัดขึ้น กิจกรรมการประกวดครั้งนี้มีชื่อว่า Statue Photography Contest หรือก็คือการประกวดภาพถ่ายงานประติมากรรมรูปปั้นต่างๆ ที่เพื่อนๆคิดว่า สวยงาม และ ยอดเยี่ยมที่สุด ในสายตาของเพื่อนๆ พร้อมทั้งเขียนอธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับภาพถ่ายนั้น เป็นภาษาไทย อย่างน้อย 10 บรรทัด ขึ้นไป และอย่าลืมเพิ่มแท็ก #thaiphotocontest17 ด้วยนะครับ เพื่อนๆสามารถส่งภาพเข้าร่วมประกวด ได้วันละ 1 โพสต์ เป็นเวลา 7 วัน ใครที่มีรูปสวยๆ ก็อย่าลืมส่งภาพเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดในครั้งนี้กันด้วยนะครับ ชุมชุนไทยของเราจะได้ครึกครึ้น ตัวผมเองเมื่อวานนี้ผมก็ได้ส่งภาพองค์พระพิฆเนศจากวัดสมานรัตนารามที่ผมได้ถ่ายไว้ตอนไปเที่ยวจังหวัดฉะเชิงเทราเข้าร่วมประกวดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนวันนี้ผมจะเลือกใช้ภาพประติมากรรมอะไรมาส่งประกวด ใครอยากรู้ตามผมมาได้เลยครับ

::::::: ภาพที่ผมเลือกใช้เข้าร่วมประกวดในวันนี้ ผมตั้งชื่อว่า " เสามังกรคู่ " ที่มาของชื่อนี้ก็ไม่มีอะไรพิเศษหรอกครับเพื่อนๆ ผมเห็นว่างานประติมากรรมที่อยู่ในในภาพของผมคือ มังกรสีทอง 2 องค์ อยู่ในลักษณะพันเสาสีแดง อยู่คนละต้น ผมจึงให้ชื่อว่า " เสามังกรคู่ " เพื่อนๆคงอยากรู้ว่าใช่มั๊ยว่าทำไมผมจึงเรียก" เสามังกรคู่ "ที่อยู่ตรงจุดไว่ฟ้าดินนี้ว่าคืองานประติมากรรม เหตุผลก็คือ ..ก่อนที่จะสร้างศาลเจ้าในแต่ละครั้ง ประธานของศาลเจ้า เค้าจะต้องหาช่างปั้นที่มีฝีมือวิจิตรศิลป์มากๆ มาปั้นมังกรพันเสาที่อยู่บริเวณจุดไหว้ฟ้าดิน และ บริเวณอื่นๆในศาล ซึ่งเป็นเรื่องที่อยากมากๆในการที่จะหาช่างปั้นที่มีฝีมือที่สวยงามจริงๆ หรือต่อให้เจอก็จะต้องจ่ายเงินจำนวนมาก กว่าจะได้ประติมากรรมรูปปั้น" เสามังกรคู่ "ที่สวยงามคู่นี้มาอยู่ในศาลเจ้านั้นไม่ง่ายเลย.... ส่วนที่มาของการได้ภาพถ่ายนี้มา ก็มีดังนี้ครับ เมื่อประมาณกินเจปีที่แล้ว ผมและครอบครัวได้ไปไหว้ถวายการกินเจ กับพระแม่กววนอิมที่ศาลเจ้าแห่งหนึ่ง ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าที่มีผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางมากราบไหว้ขอพรกันอย่างเนืองแน่นอยู่ตลอดเวลา และ นอกจากนั้นยังมีทัวร์จากประเทศจีน ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น มาเที่ยวชมและกราบไหว้ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ตลอดทั้งวัน ไม่เคยมีครั้งไหนที่ผมมาแล้วเงียบเหงาเลย แต่ถ้าจะพูดเอาฮาแล้ว สาเหตุหลักๆที่ไม่เงียบก็เพราะคุณทัวร์จีนนี่แหล่ะครับ พูดแค่นี้เพื่อนๆคงพอเดาออกแล้วใช่มั๊ยครับว่าทำไมถึงไม่เงียบ ก็คงเป็นอย่างที่เพื่อนเคยเห็นตามข่าว และ ได้สัมผัสกับตัวเองนั่นแหล่ะครับ คือพวกเค้าจะพูดกันเสียงดังมากๆ และไม่เกรงใจคนอยู่ในบริเวณนั้นเลย แม้แต่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างศาลเจ้าเค้าก็ไม่เกรงใจ 555 นี่แหล่ะครับพี่จีนโอนลี่ แต่ผมกับครอบครัวไม่ค่อยสนใจพวกเค้าหรอกครับ แต่ในบางทีมันก็ อดโมโหไม่ได้เหมือนกันเพราะการไหว้ขอพรบ้างครั้งมันก็ต้องใช้สมาธิ พอมีเสียงโหวกเหวกโวยวายมารบกวน มันก็ทำให้ผมเสียสมาธิและโมโหได้เหมือนกัน .. ผมคิดว่าการที่เค้าเข้ามาเที่ยวในบ้านเมืองเราเค้าน่าจะมีความเกรงใจบ้าง แต่หยุดเรื่องพี่จีนไว้แค่นี้ก่อนแล้วกันครับ มาเข้าเรื่องของผมกันต่อดีกว่า เดี๋ยวเพื่อนๆจะเบื่อกันซะก่อน
image
เมื่อผมและครอบครัวได้เข้าไปในโรงเจ ก็ได้ไปซื้อธูปเทียนเครื่องไหว้เจ้าต่างๆ ด้านในจะมีพวกคณะกรรมการและอาม่าแก่ๆ ที่คอยดูแลและขายเครื่องไหว้ และชี้แนะการไหว้เจ้าในจุดต่างๆให้กับคนที่มาใหม่ รวมทั้งนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าใครไปเป็นครั้งแรก ก็จะไหว้ไม่ถูกแน่นอนครับ เพราะมีกระถางธูปอยู่หลายจุด คนที่มาใหม่ย่อมไม่รู้จะไหว้จุดไหนก่อนแน่นอน ส่วนใครที่ไม่รู้ก็จะเดินไปถามพวกคณะกรรมการและอาม่าพวกนี้ครับ แต่ผมและครอบครัวพอจำได้จึงไม่ต้องไปถามแกซ้ำอีก เพราะคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ ครั้งแรกที่ผมและครอบครัวไปศาลเจ้านี้ ผมก็เคยไปถามอาม่าคนหนึ่งในกลุ่ม แกบอกเป็นภาษาจีนบ้างไทยบ้างปนกันฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเลย คือพูดไทยไม่แข็งแรงเลยครับ กว่าผมจะเข้าใจเล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน แต่ในครั้งนี้ผมและครอบครัวจำได้หมดแล้วว่าไหว้จุดไหนก่อนหลัง จุดแรกที่ผมได้ภาพนี้มาก็คือจุดฟ้าดินครับ ผมไหว้ฟ้าดินกับครอบครัวและถวายการกินเจ ทัั้งหมด 12 วัน คือล้างท้อง 3 วัน และ กินเจอีก 9 วันรวมเป็น 12 วัน ความหมายของการล้างท้องก็คือการทานเจก่อนกำหนดวันทานจริงเป็นเวลา 3 วันครับ ชาวจีนเชื่อว่าเพื่อให้ร่างกายได้ปรับสมดุลก่อนรับอาหารที่บริสุทธิ์ หลังจากที่ผมและครอบครัวได้ไหว้ถวายเจกันเสร็จแล้ว ผมจึงหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพเสามังคู่ตรงจุดไหว้ฟ้าดินไว้เพราะเห็นว่าสวยดีและผมยังถ่ายภาพตามจุดไหว้ต่างๆไว้ดูอีกเพียบเลยครับ ... ส่วนพรุ่งนี้ผมจะมีภาพประติมากรรมอะไรมาส่งเข้าร่วมการประกวดอีก รอติดตามได้ในวันพรุ่งนี้นะครับ

image
วันนี้ผมก็มีเรื่องมาเล่าให้เพื่อนๆฟังเพียงเท่านี้นะครับ
ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ
และพบกับผมได้ใหม่ในโพสต์ต่อไป ^__^ สำหรับวันนี้..สวัสดีครับ

3vstqcxoht.gif
edeq35nw8g.gif
เพื่อนๆที่สนใจ สร้างบทความ เพื่อสร้างรายได้
สนใจสมัคร คลิกที่ลิงค์เลยนะครับ
https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1

ขอบคุณทุกเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่าน กดโหวต และ คอมเม้น มากๆครับ
Thank you for upvote and comments.

Sort:  

ภาพสวยมากจ้า

ขอบคุณมากๆครับคุณโรส

รูปปั้นมังกรคู่งดงามมากๆค่ะคุณเบีย 😃😃

Posted using Partiko Android

ขอบคุณมากๆครับคุณ@piyamas ใช่ครับสวยงามมากและทำอยยากด้วยนะครับ
ต้องช่างที่มีฝีมือในงานปั้นจริงๆ และใช้เวลานานด้วยครับกว่าจะเสร็จ ^^

😊😊😊

Posted using Partiko Android

great photography my friend its totally amazing keep clicking and thanks for sharing :))

Thank you very much : my friend : ))

thai Flac s.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Statue Photography Contest ครั้งที่ # 1
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

thai Flac s.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63900.40
ETH 3140.82
USDT 1.00
SBD 3.98