"เครดิต" ทำไมต้องให้???

in #thai6 years ago (edited)

วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องการให้เครดิตรูปภาพหรือแหล่งข้อมูลที่เราอ้างอิงในโพสกัน ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้ใช้งานใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และเท่าที่สังเกตหลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้ถึงเรื่องการความสำคัญจำเป็นในการให้เครดิตรูปภาพหรือแหล่งข้อมูลที่เรานำมาเขียนหรือใช้ในโพส

คือถ้าเราไปลอกบทความมาโต้ง ๆ ยังไงก็โดนเสือชีต้า @cheetahbot ขย้ำแน่นอน แม้จะเป็นบทความที่เราเขียนเองที่อื่นนอก Steemit เพราะชีต้าเป็นบอทแยกไม่ออก ดังนั้นให้พิมพ์ใหม่ชัวร์สุดครับ และถึงแม้ว่าเป็นเรื่องที่เราตกผลึกมาแต่ใช้ข้อมูลอ้างอิงเยอะก็ควรอ้างอิงแหล่งข้อมูลด้วยการแปะ link หรือบอกในโพส ทั้งนี้เพื่อความน่าเชื่อถือของข้อมูลและเป็นการให้เกียรติเจ้าของข้อมูลเดิมที่อุตสาหะรวบรวมข้อมูล ใจเขาใจเราครับถ้ามีคนมาลอกงานเขียนเราเป็นคุณจะรู้สึกอย่างไร???

และอีกประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญคือการนำภาพถ่ายรวมถึงรูปวาดหรือรูปกราฟฟิคที่ทำขึ้นมา นำมาแปะในโพสเรานั้นต้องมีการแจ้งเครดิตที่มาของภาพอย่างชัดเจนครับ ไม่ว่าต้นทางจะให้ใช้หรือไม่ก็ตามทั้งนี้เพราะการโพสของเรามีการได้รับรายได้ หรือเป็นการนำภาพมาใช้เพื่อก่อให้เกิดรายได้ อันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องจรรยาบรรณแล้วนะครับ เพราะเราอาจโดนฟ้องร้องได้ กันไว้ดีกว่าแก้ครับแม้จะดูเล็กน้อย อย่าคิดว่าหยวน ๆ น่าขอใช้แค่นี้เองโดนกันมาเยอะแล้ว ของพวกนี้ถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญามีกฏหมายคุ้มครองอยู่ครับ

20180213_223818.jpg

ทางที่ดีที่สุด กล้องเราเองครับ จะกล้องเล็กกล้องใหญ่ กล้องมือถือ ถ่ายเองใช้เอง ฝึกฝีมือว่าง ๆ ส่งเข้าประกวดซะเลย :D
หรือใครเก่งกราฟฟิค หรืออยากลองก็หัดทำเองเลย ผมก็ใช้ paint ทำด้วยฝีมือกาก ๆ ของผมประจำ ^^

ก็ฝากกันเท่านี้ครับสำหรับวันนี้
ก่อนโพสอย่าลืมตรวจสอบการเลือกรับผลตอบแทนด้วยนะครับว่าอยู่ที่ 50%/50% หรือเปล่า เลือกผิดแล้วแก้ไม่ได้นะ ;)

ปลาสร้อยไร้นาม,

Sort:  

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ นกกี้ถ่ายรูปไม่เป็นใช้มือถือ แต่รูปภาพของเราเองร้อยเปอร์เซนต์ แต่คิดว่าตอนนี้อยากเรียนพื้นฐานการถ่ายภาพสักเล็กน้อย เวลาถ่ายผลงานมาให้เพื่อนชมจะได้ภาพที่สวยๆค่ะ

ค่อย ๆ ศึกษา ค่อย ๆ ฝึกเดี๋ยวก็เก่งเองครับ ;)

บทความนี้เป็นบทความที่มีประโยชน์มากครับ เพราะมันเกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและกฎหมาย ขออนุญาตนำไปเผยแพร่ต่อนะครับ

ด้วยความยินดีครับ ^^

ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

I don't know how to use paint! Please make a tutorial!
Thank you.

5555 กลัวสอนแล้วจะออกมาเละแบบผมนะซิ ^^

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จะพยายามฝึกฝีมือเยอะๆค่ะ

ผมชอบบทความที่ชี้แจงครับ หลายๆคนไม่รู้เรื่องลิขสิทธิ์ โดนฟ้องมานักต่อนักแล้ว ที่สำคัญเจอคนหัวหมอตัดลายน้ำของภาพออกนี่โดนฟ้องหนักเลยครับ

ใช่ครับ เลยอยากมาเตือน ๆ กันไว้ บางคนคงไม่รู้จริง ๆ

ขอบคุณค่ะ@antfield บทความมีประโยชน์มากเลยค่ะ คิดถึงใจเขาใจเรานะค่ะ ถ้ามีคนมาเอารูปของเราไปลงแล้วไม่ให้เคดิตเราก็คงจะโกรธเหมือนกัน แต่คงไม่มีใครเอาไปเพราะดาถ่ายไม่สวย อิๆ :)

ข้อมูลดีมากเลยค่ะ ช่วยให้น้องใหม่ๆได้เข้าใจมากขึ้น ;)

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.029
BTC 61784.55
ETH 3389.51
USDT 1.00
SBD 2.52