ย้อนความจนจื่งทำให้ต้องดิ้นรนอดทนและยี้มสู้

in #thai6 years ago

สวัสดี ครับเพื่อนทุกคน image
วันนี้ผมจะมาเร่ากานทำงานในวันเสาอาทิดของผมให้เพื่อนได้ฟังกันครับ. เมื่อถืงวันอยุดแล้ว ผมเองต้องได้มาทำงารรับจ้างเป็นงารที่แสนจะลำบากเพาะได้ตากทังแดดตากทั้งฝน งารที่ผมทำอยู่นั้นก่อคืองารตากเม็ดถั่วดินที่ได้ผ่านขั้นตอนกานล้างให้สะอาสมาก่อนหน้านี้แล้วนั้นเองครับเพื่อนๆ.
เป็นเพาะความจนนิแหละเพื่อนๆที่ทำให้ผมแขงแก่ง รู้จักอดทน อดออม เพื่อชีวิตที่ดีขื้นของครอบครัวผม ผมจะทำงารทุกๆวันไม่ได้อยุดเลยนอกจากว่าเจ้านายจ้างเขาจะเลีกจ้างผมครับ. image
กว่าจะได้เงินมาบาดนื่งนี้แสนจะลำบากเนอะเพื่อนๆ แต่เวลาเราไปใช้จ่ายหมดไวชิบหาย สะนั้นผมจื่งรู้จักแบ่งเงินใช้คือส่วนนื่งจะเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นอีกส่วนก่อเอามาใช้จ่ายปะจำวันนั้นเองครับเพื่อนๆ มันจื่งทำให้ผมมีเงินเก็บเพิ่มขื้น.
การทำงารของผมนั้นก่อคือการเอาไม้มาเข่ยเม็ดถั่วดินที่ล้างสะอาตเอามาตากลงในผืนผ้าสีฟ้าแล้วเอาไม้ที่ไว้ใช่สำลับเข่ยเม็ดถั่วนั้นเข่ยไปมาเพื่อให้เม็ดถั่วนั้นแห้งเลวมากขื้นครับ.
เมื่อเม็ดถั่วตากแห่งจนเพิ่งพอใจของนายจ้างแล้วพวกลูกจ้างดั่งผมก่อพากันตักใสกะสอบเพื่อนนำเม็ดถั่วตากแห้งแล้วนั้นไปเก็บไว้ในสาง เพื่อที่จะให้คนงารอีกพากส่วนนื่งคัดเกรตเม็ดถั่วที่ตากแห้งแล้วนั้นคัดเอาออกจากส่วนที่ขาวสะอาดไวส่วนนื่ง และ อีกส่วนที่มีเม็ดสั้นไม่ได้มาดตะถานหลือเม็ดดำคัดไว้อีกพากส่วนนื่ง เพื่อที่จะได้เอาไปสั่งกิโลขายในราคาแตกต่างกันครับ.
ผมทำงารนี้ก่อไม่ได้เยอะมากครับเพาะแต่พอใช้จ่าย คือผมได้วันนื่ง 300฿ เงินส่วนนี้ผมหามากับมือด้วยแรงกายแรงใจของผมเองครับ ดั่งนั้นผมจื่งพูมใจและจะใช้จ่ายมันให้คุ้มค่าเพาะว่าเดือนนื่งผมได้ไม่มาก.
ยังไงก่อขอฝากไว้เท่านี้ละกันนะครับเพื่อนๆ
ช่วยโหวตเพื่อเป็นกำลังใจให้กับผมด้วยนะครับ
ขอบคุณเพื่อนที่แวะเข้ามาอ่านด้วยนะครับบ..
I love steemit
By:andy2.

Sort:  

ความขยัและอดทน อดออม จะทำให้เราเป็นคนเข้มแข็งและประสบความสำเร็จค่ะ 👍✌️

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 64542.61
ETH 3460.20
USDT 1.00
SBD 2.51