Teardrops:Ang pangungulila sa aking mga Anak(WHEN HOMESICK WAS STRIKE)

in #teardrops6 years ago

Hi, sa mga steemian user's magandang umaga sa inyong lahat nais ko lang na ibahagi ang aking pangungulila sa aking pinakamamahal na mga anak,bilang isang ama na
OFW dito sa ibang bansa lahat ay gagawin para sa kanilang kinabukasan lahat kayang tiisin upang matos tusan ang kanilang pangangailangan pero ang hindi lang maiwasan at kayang tiisin ay pag inatake kana ng tinatawag na "HOMESICK " ay hindi maiwasan na mapaluha at umiyak ka sa tago sure ako sa mga kababayan nating dyan na mga OFW o kaya ay malayo sa kanilang pamilya ay makaka relate nitong aking storya.

FB_IMG_1502006329035.jpg

Akoy nag tataka sa aking sarili kung bakit hindi ko pa kayang mapigilan ang aking sarili na mangulila sa aking pamilya na kung tutuusin ay pangalawa kuna itong pangingibang bansa. Sadya nga bang ang tinatawag na "homesick" ay hindi mapigilan? Paano ngaba maiiwasan ang "homesick"?

FB_IMG_1502006531858.jpg

Kaya minsan pag umatake na sakin ang homesick ay gusto kunang umuwi subalit hindi pwede kasi paano na ang kinabukasan ng aking mga anak? paano ang kanilang pangangailangan? yan palagi ang iniisip ko para kahit papaano ay makayanan ko ang homesick ngunit sadya talagang nangingibabaw ang pangungulila lalo na't pag nabalitaan mo na may hindi inaasahang pangyayari sa kanila hindi ka mapakali wala kang ibang kayang gawin kundi ang pag "iyak" at pag-aalala na kung ano na ang mangyari sa kanila.

FB_IMG_1502006523468.jpg

Ang tangi mga larawan nalng nila ang aking tinitingnan at binabalik tanaw ang mga alaala na kaysaya nong sila ay kasama hindi ulit mapigilang mapaluha ang aking mga mata nanabik na makasamang muli mapasyal, kumain bumili ng gusto nila. Pero kakayanin ko ang lahat ng ito para sa inyo at sa pag uwi ko ibubuhos ko ang pag-mamahal at kasiyahan na kasama kayo mahal ko kayo mga anak.

FB_IMG_1502006508997.jpg

Thank you steemian for dropping by and read my short story.

DQmasLYQxBebb82yJ8CfA2QrHTjp4uGokgx1BRfLxD36L1K_1680x8400.jpeg

Please continnue to support #Teradrops and @surpassinggoogle and vote as your witness.

U5dtvsqUSEPDighzgWBRnSCs3rysa4E.gif

DQmUPrTMMb7mdCFDCLEUgcqdor4YN7N3kcBqYn9bkx6L1xj_1680x8400.png

Sort:  

Ganyan talaga siguri yan ehh.. Kapag malayo ka sa iyong pamilya, mangungulila ka talaga.. Pero, maging matatag ka lang sir. :) Para sa iyong pamilya :)

Salamat kabayan sabi ko nga bakit ako nakakaramdam ng ganito eh this is my second time na nag abraod siguro hindi lang talaga maiwasan si homesick anyway salamat kabayan at buti nalang may steemit na pwedeng pag labasan ng nararamdaman salamat ulit kabayan.

Patuloy rin nating suportahan si sir Terry sa kanyang mga hakbang para sa ating kumonidad.

Father and son looking cute

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 62264.03
ETH 2431.11
USDT 1.00
SBD 2.50