Khám Phá Cách Ghi Chép Sổ Tay Hiệu Quả Và Khoa Học

in #tangqua6 years ago

Trong bài viết này, chúng mình sẽ cùng các bạn khám phá cách ghi chép sổ tay - việc tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại gây khá nhiều khó khăn cho không chỉ những người mới bắt đầu sử dụng sổ tay. Vậy làm thế nào để sổ tay của bạn trở nên khoa học và hiệu quả?

1. Có mục đích dùng sổ rõ ràng

Khi bắt đầu sử dụng sổ tay, mình luôn nắm rõ mục đích sử dụng nó: làm to-do list, sổ kế hoạch hay nhật kí; ghi chép hàng ngày hay hàng tuần. Điều này rất quan trọng, nó quy định cách ghi chép sổ tay của bạn.Bạn nên sử dụng 1 cuốn sổ duy nhất để phục vụ tất cả nhu cầu. Hãy chọn 1 cuốn sổ kích thước trung bình, có tag nhựa chia phần. Viết  lẫn mọi thứ là một trong những lí do phổ biến khiến cuốn sổ của bạn thành đống lộn xộn.Ví dụ, sổ tay của mình được chia làm 5 phần: kế hoạch tương lai, mục tiêu ngắn hạn, to-do list, nhật kí, thông tin trong ngày (nơi mình ghi bất cứ thứ gì mình muốn note lại nằm ngoài 4 mục kể trên như facebook của anh chàng mới gặp, 1 ý tưởng viết bài, 1 câu hát hay…).Để sử dụng sổ tay hiệu quả, bạn có thể lựa chọn và sắp xếp tùy ý các mục trong sổ, miễn là bạn có phân loại chúng một cách dễ nhớ. Với những mục ít ghi chép, hãy gom chúng vào một phần chung.Đối với mỗi mục riêng như vậy, bạn nên có cách trình bày hoặc trang trí nhất định và thống nhất. Điều này sẽ giúp cuốn sổ của bạn trở nên đẹp mắt và sáng tạo hơn, cũng khiến bạn "không nỡ lòng" ghi chép cẩu thả nữa.Khi đã xếp sổ tay của bạn vào dạng sổ nào, bạn nên tuân thủ cách sử dụng ấy từ đầu đến cuối

2. Có hệ thống từ viết tắt Để tiết kiệm thời gian viết sổ, mình có 1 hệ thống quy định các chữ viết tắt, quy định ở trang đầu cuốn sổ. Đây là cách ghi chép sổ tay khoa học mà mình vô tình được biết đến,Có thể bạn sẽ tự hỏi tại sao lại phải viết hệ thống quy định ấy ở đầu sổ, nhưng tin mình đi, sẽ có lúc bạn quên béng mất những từ mình đã viết tắt đấy! Khi đó, bạn chỉ cần giở lại trang đầu tiên thay vì căng não nhớ xem mình đã muốn nói gì ở dòng này.Có thể ban đầu bạn không quen, nhưng thường xuyên sử dụng, nó sẽ trở thành thói quen của bạn. Bạn sẽ mau chóng thấy mình đã sử dụng sổ tay hiệu quả ra sao khi tiết kiệm được thời gian ghi chép và số trang giấy nữa.Chọn những ký hiệu dễ nhớ, và có thể viết tắt những từ phổ biến như thứ trong tuần, hoặc dùng hình học để "take note"

3. Kết hợp hình ảnhNếu chữ viết làm bạn cảm thấy nhàm chán, bạn có thể sử dụng mindmap - bản đồ tư duy, hoặc đơn giản là những hình vẽ biểu thị suy nghĩ của bạn. Việc này sẽ khiến cuốn sổ của bạn nhìn thú vị, tạo cảm hứng hơn nhiều.Đừng gò bó trong câu chữ mà hãy thoải mái sáng tạo đi nào!

4. Làm nổi bật vấn đềKhi viết sổ tay mình thường hay sử dụng bút highlight để làm nổi bật những việc quan trọng và những từ khóa cần thiết. Sự ghi chép sổ tay khoa học này giúp cho bạn lần lại những thông tin quan trọng một cách dễ dàng.Hãy sắm một chiếc bút highlight sáng màu, có hai đầu một to - một nhỏ càng tốt để thi thoảng ngẫu hứng vẽ một bức tranh trang trí sổ. Một ý tưởng không tồi phải không nào?Highlight bất cứ thứ gì bạn muốn, và đặc biệt dùng màu bút để tô điểm chủ đề cuốn sổ

5. Viết sổ tay hàng ngàyMình luôn cố gắng ghi chép sổ tay hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu bạn không thể làm như mình thì hãy cố gắng ghi sổ thường xuyên nhất có thể để ghi chép sổ tay trở thành thói quen của bạn, giúp bạn quản lí thời gian và công việc tốt hơn.Có nhiều cách ghi chép sổ tay, nhưng để thành thạo và quen dùng thì bạn nên ghi chép hàng ngày, đồng thời liên tục kiểm tra, đúc kết sự thay đổi sau mỗi tuần. Chắc chắn bạn sẽ thấy được nhiều điều bất ngờ.Cảm giác check hết mọi thứ sau một ngày quả là tuyệt vời đúng không? Vậy tại sao không duy trì sự tuyệt vời đó mỗi ngày?Vậy là xong! Mình đã chia sẻ cùng các bạn cách sử dụng sổ tay hiệu quả của bản thân rồi đó. Bạn có thể làm theo mình, hoặc có thể sáng tạo ra cách riêng của bạn, miễn là hãy giữ cuốn sổ của bạn ngăn nắp nha.Một cuốn sổ tay được ghi chép hiệu quả và khoa học sẽ trở thành người bạn tốt của bạn trong học tập cũng như công việc đấy!

Về lại trang chủ: Sotayghichep.com

Nguồn

 http://sotayghichep.com/so-tay-ghi-chep/cach-ghi-chep-so-tay-tieng-anh-hieu-qua.html http://sotayghichep.com/so-tay-ghi-chep/cach-ghi-chep-so-tay-hieu-qua.html 

http://sotayghichep.com 

http://sotayghichep.com/so-tay-ghi-chep/ 

http://sotayghichep.com/so-tay-ghi-chep/cach-viet-nhat-ky-ca-nhan.html  

Coin Marketplace

STEEM 0.15
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 56828.09
ETH 2368.51
USDT 1.00
SBD 2.26