OctoGang và câu chuyện khởi nghiệp.steemCreated with Sketch.

in #takosdiary6 years ago (edited)

OctoGang và những người bạn.

Nhân tiện OctoGang của nhóm vừa được đưa vào kinh doanh thông qua phần mềm LINE, tôi cũng muốn chia sẻ một số chặng đường cũng như những gì OctoGang và tôi đã trải qua. Thật ra dùng chữ khởi nghiệp ở đây cũng không chính xác cho lắm, vì những người trong nhóm OctoGang đều có công việc chính của mình, có thể nói việc đưa OctoGang ra thị trường như một dạng thử sức, với mong muốn đưa đứa con tinh thần của nhóm đi xa hơn và đồng thời cũng đem thêm một phần lợi ích về kinh tế cho nhóm.

OctoGang on LINE™

OctoGangスタンプ、LINEストアで絶賛発売中. 使ってみて!

Năm 2007 tôi gặp hoạ sĩ Yaji qua một trò chơi game trên internet, chúng tôi mau chóng kết thành một nhóm bạn nhỏ vì cả nhóm đều có sở thích về design và art. Lúc ban đầu nhóm vẫn chưa có tên hay biểu tượng riêng cho đến đầu năm 2008, khi một thành viên trong nhóm đề nghị nên lập hội trong game và cần có một cái tên lẫn logo. Tình cờ vào lúc này nhiều người trong nhóm thích Pirate (Hải tặc) nên tôi đề xuất cái tên Octo – Gang và sử dụng hình ảnh của con bạch tuộc.

Ban đầu thì tôi muốn sử dụng hình ảnh của một con bạch tuộc giống thật với hai chữ đi đầu là OG, nhưng nhanh chóng sau đó tôi quay về với thiết kế đơn giản với những hình tròn và 8 cái chân tròn. Khi phác thảo hình ảnh OctoGang tôi phát hiện ra nếu giữ đúng qui tắc 8 chân cho Octo thì nhân vật quá rối mắt, sau cùng tôi quyết định 3 chân to và 2 tay nhỏ, với lí do là chúng ta chỉ nhìn thấy 3 chân trước. Với cách giải thích này thì tôi vẫn có đủ 3 chân trước + 3 chân sau bị khuất + 2 tay = 8, vậy tạm coi như là phần thiết kế concept hình tượng đã xong.

Đến phần thiết kế chữ OG và background, tôi không hề suy nghĩ nhiều và chọn ngay hay chữ cái đầu của OctoGang làm thương hiệu, đó có thể nói là do trực quan của tôi, đến giờ tôi vẫn không thể giải thích vì sao. Tôi nối hai chữ cái OG lại giống như những gì tôi đã làm với khi kết nối các hình tròn lại với nhau. Đây coi như là bản phác thảo đầu tiên của nhóm, tôi đưa bản phác thảo sang Artist Yaji để anh ấy có cái nhìn trực quan hơn về những mong đợi của tôi, những thứ không thể chỉ diễn tả được bằng lời nói, ngôn ngữ.

Bản phác thảo thể hiện tư duy và mong đợi của tôi, những thứ không thể chỉ diễn tả được bằng lời nói, ngôn ngữ. - Daniel.cd Duong

Sự hình thành và phát triển của OctoGang

Không lâu sau đó anh Yaji đã cho ra đời 3 chú Octo đầu tiên, và cứ tiếp tục như vậy với nhiều chủ đề khác nhau. Chúng tôi thỉnh thoảng đưa ra các ý tưởng khác nhau, và tuỳ theo sở hứng mà anh Yaji sẽ vẽ, đó là khoảng thời gian rất vui cho cả nhóm. Tính đến thời điểm này OctoGang có khoảng trên 200 tấm ảnh gồm các chủ đề khác nhau về OctoGang, riêng artist Yaji thì cũng vẽ hơn cả ngàn tấm. Ngoài việc vẽ mascot ra chúng tôi còn vector rồi làm các huy hiệu nhỏ bán tại Comic Fiesta Malaysia. Chúng tôi cũng có cả OctoGang bằng đất sét, mô hình quán café, coffee art và thú nhồi bông, tất cả những việc này làm dựa theo cảm hứng và thời gian rảnh rỗi. Bạn có thể tham khảo thêm hình ảnh ở folder hình OctoGang trong Portfolio. Sau này chúng tôi cũng có mở thêm page trên Facebook, và cũng có nhiều thành viên theo dõi, nhưng rất tiếc chúng tôi đã xoá nó đi vì nhóm cũng bận rộn với những công việc, dự án cá nhân khác nhau.

Dưới đây là hình 4 chú Octo mascot laser cut mà chúng tôi đã bán tại Comic Fiesta bên Malaysia.

Có thể nói OctoGang đã phát triển một cách rất tự nhiên, chúng tôi cũng rất vui khi có nhiều bạn theo dõi hoặc like các hình ảnh của nhóm, nhưng chúng tôi thực sự cũng không dành thời gian cho việc quảng bá OctoGang, đó có lẽ là một trong những thiếu sót đã cản trở phần nào sự phát triển của nó.

I used the characters to repicture emotions, daily activities and ongoing events that I face in life. - Yazid Yaji Shariff

Trở lại với hoạ sĩ Yaji, anh cho biết rằng các hình vẽ đều dựa theo những cảm xúc cá nhân mà anh ấy phải đối diện hằng ngày, và chắc hẳn bạn cũng có thể nhận thấy điều đó qua các biểu cảm của các nhân vật OctoGang. Và cũng thật may mắn vì dường như tâm trạng của anh Yaji luôn được bảo vệ và nuôi dưỡng bởi những vị thần hữu ái, nên hầu hết các nhân vật OctoGang đều có những biểu hiện rất vui tươi và lạc quan. OctoGang cũng hy vọng những cảm xúc lạc quan vui tươi này có thể đem lại cho bạn sự thoải mái và vui vẻ, đúng như sứ mệnh của nó đã được giao.

OctoGang và LINE.

Khi LINE gửi thông báo về việc mở rộng thị trường stickers, nhóm đã nắm lấy cơ hội này để đưa OctoGang trở lại với hi vọng sẽ đưa đứa con tinh thần của nhóm đi xa hơn nữa. Bạn có thể tìm thấy Sticker của nhóm ở đây, có thể mua cho bản thân hoặc Gift cho bạn bè. Hiện tại nhóm mới đưa ra 1 bộ sticker với 40 hình về OctoGang thôi và sẽ còn nhiều bộ nữa trong thời gian sắp tới như OctoTooth, OctoDonuts …

Biết đâu sau này nhóm có thể phát triển thêm và cho ra thị trường những nhân vật mascot nhỏ và áo thun OctoGang, nếu bạn có thấy ai đó mặc chiếc áo có hình OctoGang thì hãy vẫy tay chào họ, vì tôi tin chắc họ đang rất vui khi mặc áo OctoGang.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 61040.35
ETH 2922.73
USDT 1.00
SBD 2.31