Araw ng kalayaan (tagalog poetry)

religion-3426159__480.jpg
pixabay.com


Narito ang munting tula ko, di ko po ito naipost kahapon kasi ang hirap po ng signal dito sa lugar namin. Kaya ngayon ko lng po ito mailathala at sana magustuhan nyo.😊

Araw ng kalayaan
Katha ni: @greatwarrior79


Araw ng kalayaan ngayon ay ipinagdiriwang,
Kaya makikita mo ang watawat ng pilipinas, nakasabit sa bawat poste ng lansangan.
Isa itong pagpupugay ng ating sambayanan,
At paggunita sa kalayaan natin sa mga dayuhan
.


Kaysarap damhin at lasapin ang kalayaan natin,
Pero sana naman huwag natin itong abusuhin.
Kasi maraming nagbuwis ng buhay ng kababayan natin,
Upang itong kalayaan ay matamasa natin
.


Sana alam natin ang halaga ng araw na ito,
At dapat ipagbunyi natin mga pilipino.
Na malaya ang bansa na ginagalawan mo,
At dapat pasalamatan ang nakipaglaban para sa bayan na ito
.


Ang bayang kong pilipinas,
Pagmamahal ko ay wagas.
Ako'y magiging tapat hanggang wakas,
Aking kang ipagtatanggol ng aking buong lakas
!


Maraming salamat po sa inyong pagbasa! At sana nagustuhan nyo po ang aking munting tula.😊

greatwarrior79.png

DQma7A1Z2iFe87xaJkkVcg3tuYGRLRsN9435jojjFLp9vR5.gif

DQmSvuobuW9wzxwKu37YMREHUqsQRvEJ9nNVvwVQWnhZxYA_1680x8400.jpg

DQmWhDkre5tzTuCvheN7YW8vAvMKR63r6zU6RUbfssLptHu.png

Support and Vote "steemgigs" for witness. It will be really helpful. He run a full public RPC 256 GB node as well to balance the steem ecosystem on "wss://steemd.steemgigs.org"
To vote my witness, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" into the first search box for witnesses.
If you want @surpassinggoogle to make witness voting decisions on your behalf, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "surpassinggoogle" in the second box for proxy.
Join us in Steemgigs Community on discord: https://discord.gg/CGuPyyT

Screenshot_2018-04-24-17-07-12-1.png

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 60200.47
ETH 3004.36
USDT 1.00
SBD 3.63