Steemsummit Filipino Poetry Entry: "Larawan"

in #steemsummit6 years ago


Image Credits


Nag-iisa at napakabigat ang damdamin.
Ano bang nangyari sa pangako natin?
Pangako sa isa't isa na ako'y sa iyo at ika'y akin
Ay nawala nang bigla at walang anumang bilin.

Tanging larawan natin na lamang ang natitirang ala-ala
Ng ating masayang kahapon na napalitan ng luksa
Saan nga ba ako nagkulang at ika'y sa piling ko'y nawala?
At parang ang aking buong mundo ay gumuho nalang bigla.

Ako'y iniwan nang dahil sa iba, ika'y natukso.
Sinayang mo lang ang mga taon na sa pagmamahala'y puno.
Naguguluhan ang aking isip. Sinta, minahal ba ako nang totoo?
Kung hindi man, sana nuon pa'y ako ay pinalaya mo.

Nahulog na tuloy ang puso ko sayo at di ka kayang pakawalan.
At maging poot at galit man ay nasa puso ko, handa ang aking kapatawaran.
Nanalangin pa rin sa araw na babalik kang muli sa ating tahanan.
Para ipagpatuloy ang naudlot nating pagmamahalan.

Nasaan ka man ngayon, sana ikaw ay masaya.
Kung pagmamahal mo sa akin ay wala na talaga,
Mahalin ka niya sana nang higit pa sa aking kaya.
At hindi ka saktan, dahil mahal ka pa rin, sinta.


Sort:  

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by japh being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by Japh from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70638.80
ETH 3565.34
USDT 1.00
SBD 4.73