Diary Game Season 3 |Week #18| September 11,2021 : Ang Paglilinis sa Sahig na Marmol

in #steemitphilippines3 years ago (edited)

Magandang hapon mga kababayan ko natito sa #steemit at higit sa lahat mga member ng #steemitphilippines.

Ibahagi ko sa inyo ang ginagawa ko simula umaga hanggamg ngayon sa kasalukuyan. Ang paglilinis sa sahig lalo ma p7ag may mga juice na tinatapon ng mga mallit na bata. Malalagkit ang mga sahig kaya kailamgan kong buhusan ng tubig. Kahit nakakapagod ang ganitong process ay ginagawa ko.

inbound1469975682366330675.jpg

Ito ang mga ginagamit ko para disinfectant at pampalimis at makintab na sahig. Kailangan ihalo ko ito lahat at may kasamang asin at suka.

Paano simulan ang paglinis sa sahig

  • Kailangan ko munang i vacuum cleaner para wala pantsl pantal na alikabok pag bubos ko ng tubig.

  • Pagkatapos na ma vacuum ay buhusan ko ng tubig na may mga halo-halong sangkap pampalinis.

  • Bawat buhos ko ay hahatakin ko gamit ang floor wiper. Hihilain ko ang tubig panunta sa kusina kung saan naroon ang daluyan ng tubig palabas.

  • Bubusan ko ulit ng plain water na walang halong gamot. Hihilain na naman ulit palabas ang tubig para matuyo agad.

  • Pupunasan ko hit ang cotton na reject ng amo kong babae.

inbound8749448893136965796.jpg
Ito yong dalawang klaseng tubig para pampalinis sa sahig kasama ang wiper.

inbound4769904442711522400.jpg
Ganito ang pagpupunas ng sahig.Masakit sa baywang bawat hatak pero dala na rin ng ehersisyo ko.

inbound475242626752143778.jpg
Dalawang uri ng tsinelas ang ginagamit ko para sa may tubig at wala. Muntik akong na slide ngayon at maripan na pag ang matanfa ay may fracture.

inbound1355785772414664387.jpg
Tumitigas na ang mga paa ko sa kakatrabaho at para pa ron pera. Ngunit masaya at least hindi ako tamad kahit matanda na ay kaya pa.

Ganun lang ang ginagawa araw-araw para malinis ang bahay at iwas sa sakit. Sa kubeta naman ay ganun din ang ginagawa ko kasama ang dingding. Ang pinagkaiba sa kubeta ay may spray para sa inuduro talaga.

Sa totoo naman hindi ito araw-araw na higassn ng tubig. Mangyayari lang na gagamit ako tubig pag may naglalaro na bata mga apo ng amo ko. Once a week or two weeks lang ginagswa ko ito pag mormal days. Tulad ngayon hindi pa ako nakaluto ng pagkain basta ganito ginagawa ko. Mayroon kami g automatic na vacuum para sa may tubig ngunit malaki amg kinakain na kuryente. Kaya sani ko manual lang gusto ko . Yong ko nalang din sa kanila kasi alam kong naghihirap sila sa majal na bilihin.

Hanggang dito nalang sana ay may natutunan kayo sa ginahawa ko.

I invited @mers @atongis.@ishanvirtue to join them

Maraming salamat da lahat!

Steem On & Keep Safe!

Hanggang dito nalang at maraming salamat!

Steem On & Keep Safe!

inbound8709470768317497274.gif

inbound3836668802001782488.gif

Sort:  

sipag sipag lang pag may time,,, linis na yan oi, wag mo na masyadong kuskusin, Lol! Grabe ang sipag ni Nanay Deevi!

Hahahahaha magic sarap lang yan.. Pinay pay kunhon nila... Mga hugawan mana sila

ayaw palabi pud diha limpyo Nay. hehe

Oi lumolpyo jud aron naa sweldo.. Magic uban oi

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 60340.89
ETH 2615.66
USDT 1.00
SBD 2.56