AKLAT : Original Poem by @yellowmajesty

in #poetry6 years ago (edited)

IMG-20180523-WA0033.jpg

Photo from pixabay

AKLAT

Ako ay isang aklat,
Karunungan, minulat,
Handog para sa lahat,
Kahit sa pera'y salat.

Ngunit teknolohiya,
Sa lahat, minumutya,
Ako ay napabaya,
At laging kinukutya.

Ako ay binabasa,
Tuwing may ninanasa,
Paano bibihasa?
Ako'y walang pag-asa.

Ako'y tinatapon lang,
Anong silbing nilalang,
Ano bang aking utang,
Pagbayarang madalang.

Lahat ng mga pasakit,
Ako'y namimilipit,
Saan ang malasakit,
Ng tao ako'y ipit.

Aruga nasaan ka?
Init mo'y tinarangka,
Ibigay ang halaga,
Sa aking may pag-asa.

Tanaga

Sort:  

Congratulations @yellowmajesty! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

You got your First payout

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.

To support your work, I also upvoted your post!
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do you like SteemitBoard's project? Vote for its witness and get one more award!

Ako ay binabasa,
Tuwing may ninanasa,


Ano kaya ninanasa haha.

Ito ay iyong alam
Bomba ang kanyang ngalan

Joke lang ginoong @twotripleow - Toto

Hahaha. Hindi na ngayon.

Salamat sa likhang tagalog @yellowmajesty effort mag-isip sa swak na salita sa tanaga.

Ang husay! - Toto ng @tagalogtrail

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.16
JST 0.033
BTC 64261.31
ETH 2787.80
USDT 1.00
SBD 2.66