BluPost@tagalog:hito ako nag iisa at walang makasama dito sa mundong mapag laro.(OFW)

in #poetry7 years ago (edited)

ito ay aking tula handog ko sa ating kababayan at ofw sa lahat dulo ng mundo..
ito ay aking obra tula sana ay magustohan at maraming salamat.

hito ako nag iisa at walang makasama dito sa mundong mapag laro.(OFW)

Ito ako sa mundong bagong kinagistahan ko ngayun, bagong panimula,
bagong pag asa,malayo ako sa pamilya pero hangad ko ang kanilang ligaya.
hito ako sa mundong kina lalagayan ko,sa bawat patak ng pawis ay hangad ng pag asa
para maka-ahun sa kahirapan ng buhay.

hito ako, nag iisa sa mundong mapag laro,minsan akoy napapagud lumaban,
pero habang nakikita ko larawan ng aking mga anak at nag iisang asawa,
ay parang ba naibsaan ang longkut ng aking nadarama,

sa bawat punto ng oras at araw akoy nangungulila.
sa bawat oras ng hindi ko nasilayan ang ngiti ng aking bunsong anak.
sa bawat kilos at unang lakad nya'y diko nasilayan,
puso koy nalulumbay,napapagud,pero kailangan
maging malakas para sa kinabukasan ng aking minamahal.

sa pag gising sa umaga,sa paglipas ng gabi,nais kung masilayan at mapaidama ang pag mamahal
bilang isa ama,pero kailangan mag hintay at mag tiis at makatang ang tagumpay naiaasam-asam.
sabik na sabik kong makita ang aking mga anak.

ang pag asa ay nasa DIOS,pananampalataya at sa panalangin
para sa akin at humingi palagi ng lakas para malampasan lahat ng unos ng problema
sa malayong mundong kung kina lalagyan, sa mundong kailanga kumayud at mag sakripisyo para
sa kanibukasan,at mabigyan ng magandang buhay aking akong mga minamahal.

kayat kungting tiis aking mahal,
akoy uuwi at may dalang tagumpay,
sa bawat araw kitay aking pangarap na makitakang muli,
gusto kung kurutin ang iyong pinsge,halikan ang iyong labi,
at mayakap ka ng mahigpit.at sabay sabi "mahal miss na miss na kita"..

             ^_^Obra ng tula:copyrights 2017 mrblu ^_^

paint with love.jpg

painting by lynhippo. 8/1/2017@mrblu

mrblue logo final.jpg

Sort:  

frienf sali ka sa amin sa discord channel teamph dun hindi ka mag iisa at malulumbay.antayin ka namin

https://discord.gg/4heQbyt

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 60907.24
ETH 3249.66
USDT 1.00
SBD 2.45