Mga Bituin Sa Kalawakan, Akin Laging Pinagmamasdan: A Filipino Poetry

in #poetry7 years ago

Sa isang Gabing Madilim, May Nagniningning na mga Tala sa kalawakan, ang mga bituin, noon ay nagagamit para sa direksyon, at naaalala ko, sa gabi na puro bituin na nagniningning ang langit, tila ang mga hiling ay laging ibinabanggit, mas maganda daw kapag nakapikit.

Ang mga tala sa kalawakan, amin ding pinag- aaralan, mga pangalan nito, mga constellation din nito. Tila akin itong laging napagmamasdan.

steeeeeeeeeeemit!!!!.jpg

Pero ano nga ba ang dahilan, bakit aking hilig na ito ay tignan? Sapagkat noong bata ako, ito ay akin ng nakagisnan.
Pagtingin sa bituin ay parang aking pangarap na pinagmamasdan, na para bang, kahit malayo, sa pamamagitan ng tiwala, tibay at pagmamahal, aking maabot ang pangarap, na tila pag nakamtan na ay kay sarap.

Aking aaminin, na ang pangarap ay kay hirap mang abutin, na parang bituin, wag tayong susuko, dahil ang tibay natin, ang magpapatunay kung ano ang naging lakas natin para abutin ang pangarap na parang bituin.

Mga bituin sa kalawakan, akin laging pinagmamasdan, kahit marami pa akong dapat pagdaanan, ito ay aking malalagpasan!

giphy.gif

@surpassinggoogle is such a generous person and has a very big heart for all of us here. Please support him as a witness by voting him at https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" at the first search box.

If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnesses again and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

Sort:  

Congratulations! You are one of our Weekly featured Authors.

Welcome to Steemit Philippines. Check out @steemph and join us in discord to connect with other Filipinos on Steemit.


cute poetry sis...

ganda ng tula sis ;)

Who doesn't love staring at the glowing stars at night(and it's free). Lovely poem for the stars.

Ganda ng meaning 👏🏻👏🏻👏🏻

upvoted lyn,nice

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 66740.62
ETH 3336.11
USDT 1.00
SBD 2.72