"May Pag-asa Ba Talaga Ako Sayo?" : A Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

"May Pag-asa Ba Talaga Ako Sayo?"

Ang hirap mo naman ibigin
Ang sarap mo nang tirisin
Kahit anong iyong naisin
Binibigay ko para lang mapansin

Kahit nahihirapa'y kumakapit
Sa pag-asang mahirap ang sinapit
Na maging tayo at ika'y maangkin
At ipakikilala ko saking mga pamangkin


Ganun ba kabato ang puso mo
Nagmamahal sayo'y pinapahirapan mo
Puso ko naman ay matino
Sa tulad mong mapagbiro


May pag-asa ba talaga ako sayo?
O ako lang ba'y pinaglalaruan mo?
Sabihin mo nalang sana ng deretsahan
Nang sa ganun iba'y mapuntahan


Maraming Salamat sa Pagbasa (Thank you for Reading!)

Nawa'y naantig at naaliw kayo sa mumunting tulang aking orihinal na nilathala. Kung may komento, opinyon o may reaksyon man kayo, wag kayong mag atubiling i-reply sa post na ito. Ako'y lubos ang galak na makita ang mga iyon.


Photocredit : 1 2

Sort:  

sir, wag kana umasa sa mga paasa :) hehehehe

Lives without a friend

Never stop believing in hope, because miracles happen everyday.

Ayg pada ana boss. Kathang isip lang yan. Hehe

Pero diba, pag mahal mo talaga ang isang tao, may pag-asa man o wala, ipu-pursue mo pa din yan. :D :) minsan kasi, tinitest lang ng girls ang effort and sincerity ng boys. :D Uy nga pala, hanap ka ng mga tropa ni toto. :D :)

aguroy gugma!

great poetry post. i love pome. thanks for @jassennessaj

Hi LOVE YOUR POST MAN!!! LIKE MY POST TOO!!!!! HERE IS THE LINK: https://steemit.com/bots/@abusereports/last-minute-upvote-list-2018-05-02

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 60856.28
ETH 2937.97
USDT 1.00
SBD 2.44