"Dagat" : An Original Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

Magandang umaga Steemians! Nais ko lang gumawa ng aking sariling katha. Kathang layuning mapaglinang at nais maging dalubhasa sa larangan ng tula.


dagat.png
Photocredit : Pixabay


Gustong-gusto kong magpalipas oras
Di alintana kung anumang oras
Pero mas magandang magmuni-muni tuwing gabi
Langhap ang hangin, tanaw ang butin


Nais kong magtampisaw sa tubig
Lumangoy baka mahanap ang aking pag-ibig
Ang nais ay makapagpahinga ng madiin
MALanghap ang hangin at kapaligiran ay tanawin


Ang ginaw ng tubig ay aking ninanais
Katawan ay naghahanap ng preskong tubig
Maglaro sa lugar na walang iniintindi
Gawin mo ang lahat ng walang kinukunsinti


Ang tanawin ay isa sa aking gusto
Kung bakit pagpunta sa "Dagat" ang nais ko
Kumuha ng mga litrato upang may ala-ala
Magkaroon ng koleksyon kung saan ako nagpunta


Nawa'y sana ito'y inyong nagustuhan :)

Sort:  

Nice poet, keep it up

Galing mo bro nag change content na ako mukhang di napapansin pag about token yung content e hehe. Galing ng mga sulat mo bro :) good luck at congrats pala dahil graduate kana ^^

Oo bro. Engage ka din ibang mga posts especially on the topics you like. Learn a lot from this platform and try to learn on most Decentralized application na nag exist sa Steem blockchain like :

  • Musing.io
  • Steemhunt.com
  • Utopian.io
  • Busy.org
  • Esteem App
  • Dlike
  • Actifit

at marami pang mga initiatives na magbibigay sayo ng upvotes. You just need to dig and explore here bro. Magkakareward ka din in the coming days :)

Okay cge bro salamat! :)

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63191.06
ETH 2551.41
USDT 1.00
SBD 2.65