"Ako'y Nabihag Mo" : A Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

"Ako'y Nabihag Mo"

images (1).jpg


Nung nakita ko ang mapungay mong mata
Doon palang alam kong alam ko na.
May ibang hiwagang bumabalot sayo
Hiwagang dahilan kaya nahalina ako.

Mata mo'y kaakit-akit tingnan
Ako'y napapatingala sa kalangitan.
Akinh saya'y hindi kayang magpaliwanag
At kahit siyensia ma'y hindi kayang ipaliwanag.


"Ako'y nabihag Mo", O aking sinta
Dahil sa mapupungay mong mga mata.
Ugali mo pa'y sobrang napakadalisay
Mapagmahal at napakatunay.


Kapag kasama ka'y napakagaan
Ng puso kong labis kang hinahangaan.
Nahulog na nga, yan ang napagtanto ko
Sa tulad mong hahabulin ng mga maginoo.


Kamay mo'y aking hahawakan
At dadalhin kita sa kalawakan.
Magiging saksi sila sa'ting pagmamahalan
Ngayon, bukas, at magpakailanman.

1173645_1437664944.jpg


Maraming Salamat! (Thank you for Reading!)

Nawa'y ikaw ay naaliw sa aking ginawang tula. Kung meron ka mang nga katanungan, reaksyon, komento o opinyon sa naturang tula, wag mag atubiling magkomento sa post na ito.

Iyong Nabihag

Jassenn

Photocredit Photocredit2

Sort:  

Great Post!. Interesting Story. I want more of this. Keep it up

Great poem! I wish i can make some, kasulang i can't even think kung anong title or poem ang gagawin.hehehhee..

Oo hanap ka lang ng mapaghuhutan sir hehe 😂

haha itag mo na po para malaman na nya haha

Haha naa diay? Kathang isip lang po yan 😂

😂😂😂😂 para po kasing may pinaghuhugutan 😂😂😂😂

Kinsay kaha ni? 😂

Hahah kinsa man? 😂

Ehem! Kinsa?
You're sweet @ jassennessaj! ☺ ♥

Kathang isip lamang yan @leahlei. Wag sanang madala. Lol

Nice one @jassennessaj haha abay napag tanto ko ngayon na ikaw palay may taglay na talento pag dating sa larangang ito.. Haha,

IPAGPATULOY LAMANG YAN:)

Xoxo
@micch

Wahahaha. Maraming salamat naman at ito'y iyong nagustuhan @micch. Salamat ulit!

Haha walang anuman po naway maging inspirasyon ka sa ibang mga manunulat.. Hahaha

Who's lucky girl is that sir?

Came out from inagination only maam @jonnahmatias1016 🤣

from imaginary inspirAtion sir..

Effect of meet ups :) Keep it up my friend.

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 63945.57
ETH 3135.76
USDT 1.00
SBD 4.00