"PAG-IBIG" An Original Filipino Poetry

in #poetry5 years ago

Magandang araw sa inyo mga kaibigan nais kung mag bahagi ng aking kaunting kalaaman sa larangan ng tula. Sanay inyong magustohan ang aking gawa. At sanay maintindihan ninyu ang aking gustong ipahayag sa madla.
20181030_174909.png
Pag-ibig ito ang ating kahinaan na kapag ikaw ay natamaan ay hindi muna maiiwasan.
Pag-ibig na minsan ay sakim na kahit anung pilit mong deadmahin ay susundin ka parin.
Pag-ibig na kahit alam mong bawal ay ginusto mong gawin.
Kaya marami sa ating kababayan ay nag durusa padin.

Masaya ang may iniibig lalo na kung pareho kayo ng nararamdaman.
Hindi yung pagka tapos kang pagsawaan ay itatapon kalang.
Pag-ibig na tapat ang kailangan nating lahat.
Sanay matauhan ang ating mga kababayan at piliin ang taong karapat dapat.

Tunay na pag-ibig ay sa pamilya mo lang talaga mararamdaman.
Kaya kung ikaw ay gustong makahanap ng totoong pag-ibig ay akoy iyong hanapin.
Para iyong maramdaman ang taglay kung kabaitan.
Para narin marinig mo sa puso ko ang salitang tapat ako sayo mahal ko.

Salamat sa pagbasa sa tula kung maganda 😂 god bless :) love u all steemians!

Credits for the photo: https://definitelyfilipino.com

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63815.31
ETH 3124.40
USDT 1.00
SBD 3.99