"AKING AMA" An Original Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

Kumusta mga kaibigan nais ko sanang mag bahagi ng aking kaunting kaalaman sa larangan ng tula at sanay inyong magustohan ang aking gawa.
20181101_071024.png
Sila ang ating amang masipag at nag mamahal sa atin.
Kahit anung problemang ating haharapin ay kaya nilang wakasin.
Amang napaka bait sa kanyang mga supling.
Maging masaya ka kapag kapiling mo ang iyong mabait at mapagmahal na ama.

Sapagkat ang iba ay hindi nagkaroon ng pagkakataong makita sila.
Habang buhay pa siya ay sabihin muna kung gaano ka kasaya ng kasama siya.
Dahil kahit anung oras ay maaaring huli na at mag sisisi kapa.
Mahal kung ama kay swerte kung naging ama kita.

Kapag ikaw ay may problema handa siyang tulungan ka.
Amang napaka sipag lahat ng trabaho ay kinakaya maka kain lang ang pamilya.
Kung kaya mong isigaw sa buong mundo na mahal mo ang iyong ama ay gawin muna.
Kung may hindi pagka uunawaan ay kalimutan na.

Maraming salamat sa pagbabasa sanay inyong nagustohan ang aking gawa. Salamat ulit :)

Photo credit: http://www.ox.ac.uk

Sort:  

I'm glad that you like it! :) Hoping to see your post about poetry. Good luck and God bless you :) Sorry for the late responds I'm out of SP 😂

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 63064.93
ETH 2468.39
USDT 1.00
SBD 2.55