Mga Tugtuging Hindi Maalis Sa Isip Ko

in #poem7 years ago

Langitngit ng isang kaluluwang sawi,
panaghoy ng pusong nasa pagkalungi;
laging naririnig sa bawat sandali
ang lungkot ng tugtog na mapawi’y hindi.

May isang tugtuging hindi ko maalis sa isip ko,
kinakanta-kanta sa sariling loob;
hiniram sa hangin ang lambing at lamyos,
awit ng ligayang natapos sa lungkot.

Sa lahat ng gabi sa aking pag-uwi,
kung ako’y hapo na na makitunggali,
ang bawat tugtugi’y kalulwa ng sawi
ako’y dinadalaw sa bawat sandali.

Sa dampi ng tugtog sa mga labi,
wari'y hindi ko malimot limot ang yong ngalan,
kaya't sa di ko pag idlip sa kawayang marikit, ika'y naiisip.

pizap (3).jpg

@surpassinggoogle is such a generous person and has a very big heart for all of us here. Please support him as a witness by voting him at https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" at the first search box.

If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnesses again and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

Sort:  

ako naman un boom panes at pak ganern bwahahah kanta na ba un pak ganern :-D love this one mam lyn :-) <3

skn nmn po ung boom tarat tarat ni willy, tlgng plgi q po un kinakanta e

hahahahhaa salamat pow.

Haha ako naman dancing queen 😂 hehe upvoted @lynrogan 😘

salamat sis :)

ang musika talaga ay masarap pakinggan, at di natin maiwasang kumanta kahit sa ating isip lamang. Ang musika nagbibigay ng ligaya lalo na sa pusong may lumbay.

haha yun oh tumula ka din sis haha

ky gandang tula,,

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.15
JST 0.027
BTC 60003.48
ETH 2309.22
USDT 1.00
SBD 2.49