Babaeng Kapre(Female Bigfoot): A Filipino Folklore. Tagalog with English translation

in #pilipinas7 years ago (edited)

media-share-0-02-06-b907a63161decfa053d09c248858202545536c946d8c98c18c22c539df0ceb15-ae6d4ed7-c07d-45fc-ad98-ab08e28a3c06.jpg

Buong araw na raw akong tulog at wala pang laman ang tiyan kaya pinapagising na ko ni Nanay kay Myra. “Kuya, timplahan ba kita ng kape para mainitan tiyan mo bago kumain?”
“Sige, wag mo lagyan ng gatas ha...” sagot ko. Lumabas ako sa balkonahe at umupo muna. Mahangin at maliwanag ang buwan. Ang dami ding bitwin, kay sarap talaga dito sa probinsiya. Tanaw ko ang bubong ng tintirhan ng aking childhood sweetheart, napangiti ako. Naalala ko yung mga takbuhan namin dito sa ilalim ng puno ng Acacia. Siguro kung hindi ako nagtrabaho sa Maynila pagkatapos ng kolehiyo ay siya ang syota ko ngayon.
“Kuya, anong nginingiti mo diyan sa ere? Heto na ang inyong kape senyorito!!”
“Salamat, nagmumuni-muni lang ang kuya mo.”
“Aysus! Sige po at inumin mo na yan para magising gising ka. Bababa muna ako at padating na sila Nanay nagtext siya may kasama daw e.” Tsaka umalis ito.
Ang sarap ng kapeng Batangas at walang gatas. Hinigop higop ko ito. Ramdam ko ang bawat init ng paglagok ko na dumaloy din sa aking sikmura. Ngunit habang binababa ko ang tasa mula sa aking bibig.... Walang anu-ano ay lumitaw ang isang binibining napakalaki sa itaas ng puno ng Acacia! Mahaba ang buhok at walang saplot kundi mga dahong palamuti sa kaniyang buhok. Gaya ng isang lalaking kapre hawak niya ang isang sigarilyo at may usok na lumalabas sa kaniyang bibig. Maganda ang mukha niya ngunit hindi kaamuhan, nahahawig sa mga kontrabida sa isang telenovela. Mataas ang pagkakaguhit sa kaniyang kilay dagdag pa ang maitim ding kulay ng kaniyang labi. Akin muling kinusot ang aking mga mata. Sambit ko sa aking isipan―“Totoo ba itong nakikita ko? Hindi ba't nakahigop na ko sa tasa ng tinimplang kape ng bunso kong kapatid ngunit bakit tila ay nanaginip pa rin ako?” Tatalikod na ako't tatawagin si Myra upang tanungin kung nakikita ba niya ang nakikita ko, sa taranta ay nabitawan ko ang tasa kaya't agad na nabasag ito. Napatingin tuloy ang babaeng kapre sa direksyon kung nasaan ako. Sa takot na baka ako ay lapitan nito e napatakbo na ko paloob sa aking silid, at didiretso na sa baba habang nagsisigaw ako ng.... “Kapre! Kapre!” Napakabilis ng takbo ko habang pababa ng hagdanan ay nasilip ko ang aking ina sa may sala kasama ang kaniyang mga kasamahan sa simbahan. Sakto upang madasalan ang kababalaghang nakita ko doon sa itaas ng puno ng Acacia. Ngunit sa huling hakbang ko ay bumagsak ang puwitan ko sa sahig.

Malas at nadulas pa! Ilang segundo pa'y unti-unti ng nandilim ang paningin ko.

Nang mauliratan ay naala kong ikakasal na sa isang araw ang aking bespren na si Ben kaya't bilang huling pagdiriwang ng kaniyang kalayaan ay nagpainompara sa buong barkada doon sa condo niya sa Ortigas. Walang babae at pinaninindigan ng aming kaibigan ang kaniyang pagiging loyal. Ang tanging naging kasiyahan naming magbabarkada ay ang Magic Mushroom na dinala ni Andeng at galing pa daw itong Australia. “Huwaw! Imported pa pala ito pre baka di namin kayanin to at pang damo lang ‘tong sikmura namin!” Sabi ni Ben pagkatapos ay narinig ko ang mala demonyong hagikgik nito, para akong nakakarinig ng nilalang na galing sa impyerno tuwing tumatawa siya. Ang sakit sa ulo!

Siguro nga'y yoon ang epekto ng mahiwagang kabute. Halusinasyon. Pero bigla ko din natanong sa mga kabarkada ko... “Saan ba galing ang sigarilyo ng kapre at paano naging isang babaeng seksi yung kapre sa panaginip ko?!!!!!”

Langya! At tinatawanan lang nila ako.

Expressing in English..

I've been sleeping all day long and I have nothing inside that's why Mom tell Myra to wake me up. “Brother, would you like some coffee to warm your stomach before you eat?”
“Yes please, just don't put creamer on it!” I answered then went out to the balcony and sat down. It's windy, the moon is luminous. And there's a lot of stars, it's really good to be back in the province. I can see the rooftop of my childhood sweetheart, I smirked. I remember we ran under the Acacia tree. If I did not go to Manila after I finished college, maybe.. she's my girlfriend today.
“Brother, what you were smiling in there? Here's your coffee Señorito!”
“Thanks, your elder brother was just reminiscing.”
“Jesus! Go on and drink this to wake yourself up. I must go down, Mom is coming home with her colleagues, she just texted me. ” And she leaved.

The coffee of Batangas is so pleasant with no creamer on. I drank. I could feel every heat of it in every sip I do.. it gush down to my abdomen. Whilst I'm putting down the cup from my mouth…. Unaware I saw a very tall lady on the top of the Acacia Tree. Her hair was long and she wasn't wearing anything than those leaves on her hair. Like the male version of Bigfoot, she holds a cigarette and a smoke came out through her mouth. Her face is alluring but not angelic. It resembles some opposer in a film. Her eyebrows are highly drawn and the color of her lips were also dark. I scratched my eyes once again, in my mind I questioned.. “Is this real? I gulped the coffee of my younger sister have just made but why it seems like I was still dreaming?” I’m about to turn around to call Myra so I could ask her if she's also seeing what I'm seeing right now but the cup slipped off from my hands and it shattered to the ground. The Bigfoot was now looking at my direction, I feared for her to go near on me so I ran to my room then I went straight down the stairs while I'm shouting.. “Bigfoot! Bigfoot!” I ran in haste, while stepping down to the stairs I saw my Mother in the living room with her church colleagues. That's right! So they could pray over the Acacia Tree. But to my last step, I flatten my butt off the ground.

Unluckily I slipped! Few seconds later my eyesight went black.

When I became conscious, I remembered that my best friend Ben is getting married so as last celebration of his freedom he threw a party for our group in his condo at Ortigas. There was no woman, my friend is serious to his loyalty. The only highlight of that party is the Magic Mushroom that Andeng brought, it came all the way from Australia. “Wow! It's imported?! We cannot take this, our system are just for weeds only!” Ben said, then after I heard him giggling. It's like I am hearing the devil coming from hell every time he does it. My head is hurting!

Maybe that is the effect of that magical mushroom. Hallucinations. I asked everyone ... "Where did their cigarette came from? And how the f*ck Bigfoot became a hot chick in my dreams? !!!!!"
Darn! And they teased me.

-Kwento ay mula kay @monkeypattycake
-Story from @monkeypattycake

Kaunting proseso ng aking gawa.. Patawad at hindi ko naidokumento lahat.
Some details of my work.. I'm sorry if I didn't documented everything completely.

media-share-0-02-06-83d6a8977166d72a87398e0a8ef443a33bd8ac1b27e8ab8406ee2556fe1a1b0b-ae41b670-5138-4ebb-a357-b04a44170055.jpg

media-share-0-02-06-d7a11a40040967aaf314e4ffc993e56bb0e5033118f3dd362852fd458177206a-8314f8fb-32e8-44c0-b328-7266a469e168.jpg

media-share-0-02-06-e5a8d5e31fc16faf519ad53f96b3305c1afd053a2ddc867f368f99b26eb35182-8aad019c-4436-4ae1-8157-9e6d4c84e3ff.jpg

Sort:  

Congratulations @visualneo! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of upvotes received

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

galing mo po pala gumuhit..

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.16
JST 0.029
BTC 60857.34
ETH 2383.21
USDT 1.00
SBD 2.68